Page 8 - Nghiên Cứu Maketing
P. 8

Nghiên cứu marketing

        đề  marketing;  thiết  kế  các  phương pháp  thu  thập  dừ  liệu;  quản  lý  và

        thực  hiện  quá  trình thu thập dừ  liệu;  phân tích  các  kết quả và truyền
        thông về những kết quả cũng việc sử dụng chúng.
               Như vậy, về bản chất, nghiên cứu marketing là một trong nhũng
        chức năng đặc thù và khác biệt với các chức năng khác của marketing.
        Tuy nhiên, nó liên quan đến mọi hoạt động và các chức năng khác của
        marketing, từ khâu hoạch dịnh kế hoạch marketing như phân khúc thị
        trường, chọn thị trường mục tiêu, dịnh vị  thương hiệu trên thị trường,
        các quyết định về sản phẩm, giá cả, phân phối, xúc tiến...  cho đến quá
        trình thực hiện và kiểm tra hoạt độrig marketing.
        1.1.2.  Vai trò của nghiên cứu ntarkeíing

              Marketing  là  một  chức  năng  vô  cùng  quan  trọng  trong  một
        doanh nghiệp. Nó được hiểu là hoạt động, thiết lập của các tổ chức và
        các quá trình dể tạo ra, truyền thông, cung cấp và trao đổi các đề xuất
        thị  trường có giá trị  cho người  tiêu dùng,  khách  hàng,  đối  tác  và  cho
        xã  hội  nói  chung  (theo  AMA,  2013).  Bản  chất  của  hoạt  động
        marketing  trong  doanh  nghiệp  là  nhấn  mạnh  sự  nhận  dạng  và  thỏa
        mãn  nhu  cầu  khách  hàng  thông  qua  quá  trình  trao  đổi.  Đẻ  xác  định
        nhu cầu khách hàng, qua đó xây dựng và thực hiện chiến  lược và các
        chương  trình  Marketing  nhằm  thỏa  mãn  những  nhu  cầu  đó,  các  nhà
        quản  trị  marketing  cần  nhiều  thông  tin  về  khách  hàng,  đối  thủ  cạnh
        tranh và các thông tin khác trên thị trường.

              Nghiên cứu marketing chính là một trong những chức năng quan
        trọng nhất của quá trình Marketing trong doanh nghiệp. Nó được xem
        như chiếc cầu kết nối  doanh nghiệp với  thị  trường.  Nó nhấn mạnh sự
        nhận  dạng  và  thỏa  mãn  nhu  cầu  và  mong  đợi  của  khách  hàng  bàng
        việc cung cấp những thông tin hữu ích cho các nhà quản trị marketing-
        những người  đưa ra quyết  định  marketing  của  doanh  nghiệp.  Những
        thông tin  này  có thể xoay  quanh  khách hàng,  đối  thủ  cạnh  tranh  hay
        những thông tin khác trên thị trưòng.
              Trong những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ
        đang làm thay đổi dần thói quen và hành vi khách hàng.  Bên cạnh đó
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13