Page 8 - Nghiên Cứu Maketing
P. 8
Nghiên cứu marketing
đề marketing; thiết kế các phương pháp thu thập dừ liệu; quản lý và
thực hiện quá trình thu thập dừ liệu; phân tích các kết quả và truyền
thông về những kết quả cũng việc sử dụng chúng.
Như vậy, về bản chất, nghiên cứu marketing là một trong nhũng
chức năng đặc thù và khác biệt với các chức năng khác của marketing.
Tuy nhiên, nó liên quan đến mọi hoạt động và các chức năng khác của
marketing, từ khâu hoạch dịnh kế hoạch marketing như phân khúc thị
trường, chọn thị trường mục tiêu, dịnh vị thương hiệu trên thị trường,
các quyết định về sản phẩm, giá cả, phân phối, xúc tiến... cho đến quá
trình thực hiện và kiểm tra hoạt độrig marketing.
1.1.2. Vai trò của nghiên cứu ntarkeíing
Marketing là một chức năng vô cùng quan trọng trong một
doanh nghiệp. Nó được hiểu là hoạt động, thiết lập của các tổ chức và
các quá trình dể tạo ra, truyền thông, cung cấp và trao đổi các đề xuất
thị trường có giá trị cho người tiêu dùng, khách hàng, đối tác và cho
xã hội nói chung (theo AMA, 2013). Bản chất của hoạt động
marketing trong doanh nghiệp là nhấn mạnh sự nhận dạng và thỏa
mãn nhu cầu khách hàng thông qua quá trình trao đổi. Đẻ xác định
nhu cầu khách hàng, qua đó xây dựng và thực hiện chiến lược và các
chương trình Marketing nhằm thỏa mãn những nhu cầu đó, các nhà
quản trị marketing cần nhiều thông tin về khách hàng, đối thủ cạnh
tranh và các thông tin khác trên thị trường.
Nghiên cứu marketing chính là một trong những chức năng quan
trọng nhất của quá trình Marketing trong doanh nghiệp. Nó được xem
như chiếc cầu kết nối doanh nghiệp với thị trường. Nó nhấn mạnh sự
nhận dạng và thỏa mãn nhu cầu và mong đợi của khách hàng bàng
việc cung cấp những thông tin hữu ích cho các nhà quản trị marketing-
những người đưa ra quyết định marketing của doanh nghiệp. Những
thông tin này có thể xoay quanh khách hàng, đối thủ cạnh tranh hay
những thông tin khác trên thị trưòng.
Trong những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ
đang làm thay đổi dần thói quen và hành vi khách hàng. Bên cạnh đó