Page 12 - Nghiên Cứu Maketing
P. 12
12 Nghiên cứu marketin^
Từ những năm 60 của thế kỷ trước, các công ty đã nhận ra rằng
việc nghiên cứu marketing là rất cần thiết để giúp họ xác định được
những mong muốn của khách hàng. Trong giai đoạn này, các công ty
marketing chuyên nghiệp bắt đầu phát triển và cung cấp dịch vụ
nghiên cứu thị trường cho các công ty và các trường đại học bắt đầu
dạy nghiên cứu marketing để cung cấp nguồn lực lao động chuyên
nghiệp cho các công ty. Mặt khác, các khóa đào tạo kỹ thuật nghiên
cứu marketing cũng được tiến hành trong hầu hết các trường dạy về
kinh doanh tại Mỹ và nhiều nước ở châu Âu.
Từ những năm 1980, sự phát triển của công nghệ thông tin và
truyền thông đã ảnh hưởng tới nhiều khía cạnh của hoạt động
marketing trong các doanh nghiệp, trong đó có nghiên cứu marketing.
Cụ thể là máy tính đã được dùng như một công cụ để phân tích và xử
lý dừ liệu marketing được thu thập, đặc biệt từ những cuộc khảo sát,
với những kỹ thuật phân tích thống kê khác nhau. Máy tính cũng giúp
cho việc hiển thị dữ liệu dưới dạng bảng, biểu, sơ đồ, hay viết báo cáo
kết quả nghiên cứu một cách dễ dàng hơn. Ngoài ra, nhờ sự phát triển
của công nghệ thông tin, việc lưu trừ dừ liệu và thông tin marketing
cũng trở nên thuận lợi hơn. Các dữ liệu thu thập được có thể được lưu
trữ trên các ổ cứng hay đĩa CD.ROM đã cho phép những nhà nghiên
cứu marketing nhanh chóng tìm ra và phân tích dữ liệu phù hợp. Sự
phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông thực sự đã làm cho
hoạt động nghiên cứu marketing trở nên được chuyên môn hóa cao và
chuvên nghiệp hơn.
Ke từ giữa những năm 1990 trở lại đây, sự phát triển của Internet
đã mang lại nhiều cơ hội và lợi ích hơn cho hoạt động nghiên cứu thị
trường của các doanh nghiệp. Thực vậy, kể từ khi xuất hiện. Internet
trở thành một phương tiện giúp cho việc nghiên cứu marketing của các
doanh nghiệp cũng như các công ty nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp
trờ nên dễ dàng với chi phí rẻ hơn. Với Internet, các cuộc khảo sát của
các doanh nghiệp được tiến hành trên một qui mô rộng hớn hơn, nhanh
hơn và rẻ tiền hơn. Các bảng hỏi sổ hóa có thể được chuyển dễ dàng
đến khách hàng thông qua Internet và khách hàng chỉ cần trả lời bảng
J