Page 12 - Nghiên Cứu Maketing
P. 12

12                                              Nghiên cứu marketin^

             Từ những năm 60 của thế kỷ trước,  các công ty đã nhận ra rằng
       việc  nghiên cứu  marketing  là rất  cần  thiết  để giúp  họ  xác  định  được
       những mong muốn của khách hàng. Trong giai  đoạn này,  các công ty
       marketing  chuyên  nghiệp  bắt  đầu  phát  triển  và  cung  cấp  dịch  vụ
       nghiên  cứu thị  trường cho các công ty và các trường đại  học  bắt đầu
       dạy  nghiên  cứu  marketing  để  cung  cấp  nguồn  lực  lao  động  chuyên
       nghiệp  cho  các  công ty.  Mặt  khác,  các  khóa đào tạo  kỹ  thuật  nghiên
       cứu  marketing  cũng được  tiến  hành  trong  hầu  hết  các  trường  dạy  về
       kinh doanh tại Mỹ và nhiều nước ở châu Âu.

             Từ những  năm  1980,  sự  phát  triển  của công  nghệ  thông  tin  và
       truyền  thông  đã  ảnh  hưởng  tới  nhiều  khía  cạnh  của  hoạt  động
       marketing trong các doanh nghiệp, trong đó có nghiên cứu marketing.
       Cụ thể là máy tính đã được dùng như một công cụ để phân tích và xử
       lý  dừ liệu marketing được thu thập,  đặc biệt từ những cuộc khảo  sát,
       với những kỹ thuật phân tích thống kê khác nhau. Máy tính cũng giúp
       cho việc hiển thị dữ liệu dưới dạng bảng, biểu, sơ đồ, hay viết báo cáo
       kết quả nghiên cứu một cách dễ dàng hơn. Ngoài ra, nhờ sự phát triển
       của công  nghệ  thông tin,  việc  lưu  trừ dừ  liệu  và thông  tin  marketing
       cũng trở nên thuận lợi hơn. Các dữ liệu thu thập được có thể được lưu
       trữ trên các ổ cứng hay đĩa CD.ROM đã cho phép những nhà nghiên
       cứu marketing nhanh chóng tìm  ra và phân  tích  dữ  liệu  phù  hợp.  Sự
       phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông thực sự đã làm cho
       hoạt động nghiên cứu marketing trở nên được chuyên môn hóa cao và
       chuvên nghiệp hơn.

             Ke từ giữa những năm  1990 trở lại đây, sự phát triển của Internet
       đã mang lại nhiều cơ hội và lợi  ích hơn cho hoạt động nghiên cứu thị
       trường của các doanh nghiệp.  Thực  vậy,  kể từ khi  xuất hiện.  Internet
       trở thành một phương tiện giúp cho việc nghiên cứu marketing của các
       doanh nghiệp cũng như các công ty nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp
       trờ nên dễ dàng với chi phí rẻ hơn. Với Internet, các cuộc khảo sát của
       các doanh nghiệp được tiến hành trên một qui mô rộng hớn hơn, nhanh
       hơn và rẻ tiền hơn.  Các bảng hỏi sổ hóa có thể được chuyển dễ dàng
       đến khách hàng thông qua Internet và khách hàng chỉ cần trả lời bảng




                                                                                   J
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17