Page 17 - Nghiên Cứu Maketing
P. 17

Chương ì :  TônịỊ quan vê nọ,hiên cứu marketinữ,


      bảne câu hỏi).  FDc  có  thể phân tích  và xử  lý  dừ  liệu  dịnh  lượng,  hiện
      nay  người  ta thường dùng đến các phần mềm phân  lích thống kê như
      SPSS,  SAS,  STATA  hay  Rần  dâv  là  phần  mềm  R.  Trona  khi  đó,  dỉ7'
      liệu định tính là các dừ liệu khôna thể lượng hóa dược và thường được
      thu thập từ một mầu nhỏ. Những dữ liệu này không thể thu thập được
      thông  qua  điều  tra  bằng  bảng  hỏi  mà thường  phải  thông  qua các  kỹ
      thuật khác như phỏng vấn cá nhân hay thảo luận nhóm.

            Thiếl kế mẫu nghiên cứu
            Khi  tiến  hành  thu  thập  dữ  liệu  sơ  cấp  (mà  phần  lớn  các  cuộc

      nghiên  cứu  sẽ  cần  dùng  dến),  nhà  nghiên  cứu  sẽ  phải  thiết  kế  mẫu
      nghiên cứu.  Việc thiết kế mẫu nghiên cứu dược  hiểu  là một quá trình
      mà theo đó người  nghiên cứu xác  định một  lượng nhỏ các phần tử từ
      một tổng thé, đủ dể có thể đưa ra những kết luận dáng tin cậy về tổng
      thể  dó.  Trên  thực  tế,  việc  thiết  kế  mẫu  liên  quan  chủ yếu  đến  những
      cuộc nghiên cứu hướng tới việc thu thập dữ liệu định  lượng,  với tông

      thể  nghiên  cứu  lớn.  Thiết  kế  mẫu  nghiên  cứu  trong  trường  hợp  này
      thường gồm 4 công việc chính: xác định tổng thể nghiên cứu, xác định
      khung  lấy  mẫu,  lựa  chọn  kỳ  thuật  chọn  mẫu  và  xác  định  cỡ  mẫu.
      Những  vấn  đề  liên  quan  dcn  mẫu  nghiên  cứu  trong  nghiên  cứu  định
      lượng sẽ dược trình bày trong mục 5.3 (Chương 5).

            Xác định thang do

            Nhiều  nhà  nghiên  cứu  markcting  cho  rằng  công  việc  xác  định
      vấn  dề  nghiên  cứu  được  xcm  là bước  quan  trọng  nhất,  còn  việc  xác
      định  thang  đo  được  coi  là  bước  quan  trọng  thứ  2  trong  quá  trình
      nghiên cứu marketing mà việc trả lời  các câu hỏi  và mục tiêu nghiên

      cứu được dựa vào dừ liệu định lượng. Do vậy, đây là công việc đòi hỏi
      các nhà nghiên  cứu tiến hành một cách thận trọng,  ở  bước  công việc
      này, nhà nghiên cứu phải xác định các khía cạnh hoặc/và nhân tố liên
      quan đến các chủ đề (khái niệm) đã xác định trong vấn đề nghiên cứu,
      và xây dựng công cụ đo lường các biến phản ánh chúng. Quá trình xác
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22