Page 17 - Nghiên Cứu Maketing
P. 17
Chương ì : TônịỊ quan vê nọ,hiên cứu marketinữ,
bảne câu hỏi). FDc có thể phân tích và xử lý dừ liệu dịnh lượng, hiện
nay người ta thường dùng đến các phần mềm phân lích thống kê như
SPSS, SAS, STATA hay Rần dâv là phần mềm R. Trona khi đó, dỉ7'
liệu định tính là các dừ liệu khôna thể lượng hóa dược và thường được
thu thập từ một mầu nhỏ. Những dữ liệu này không thể thu thập được
thông qua điều tra bằng bảng hỏi mà thường phải thông qua các kỹ
thuật khác như phỏng vấn cá nhân hay thảo luận nhóm.
Thiếl kế mẫu nghiên cứu
Khi tiến hành thu thập dữ liệu sơ cấp (mà phần lớn các cuộc
nghiên cứu sẽ cần dùng dến), nhà nghiên cứu sẽ phải thiết kế mẫu
nghiên cứu. Việc thiết kế mẫu nghiên cứu dược hiểu là một quá trình
mà theo đó người nghiên cứu xác định một lượng nhỏ các phần tử từ
một tổng thé, đủ dể có thể đưa ra những kết luận dáng tin cậy về tổng
thể dó. Trên thực tế, việc thiết kế mẫu liên quan chủ yếu đến những
cuộc nghiên cứu hướng tới việc thu thập dữ liệu định lượng, với tông
thể nghiên cứu lớn. Thiết kế mẫu nghiên cứu trong trường hợp này
thường gồm 4 công việc chính: xác định tổng thể nghiên cứu, xác định
khung lấy mẫu, lựa chọn kỳ thuật chọn mẫu và xác định cỡ mẫu.
Những vấn đề liên quan dcn mẫu nghiên cứu trong nghiên cứu định
lượng sẽ dược trình bày trong mục 5.3 (Chương 5).
Xác định thang do
Nhiều nhà nghiên cứu markcting cho rằng công việc xác định
vấn dề nghiên cứu được xcm là bước quan trọng nhất, còn việc xác
định thang đo được coi là bước quan trọng thứ 2 trong quá trình
nghiên cứu marketing mà việc trả lời các câu hỏi và mục tiêu nghiên
cứu được dựa vào dừ liệu định lượng. Do vậy, đây là công việc đòi hỏi
các nhà nghiên cứu tiến hành một cách thận trọng, ở bước công việc
này, nhà nghiên cứu phải xác định các khía cạnh hoặc/và nhân tố liên
quan đến các chủ đề (khái niệm) đã xác định trong vấn đề nghiên cứu,
và xây dựng công cụ đo lường các biến phản ánh chúng. Quá trình xác