Page 14 - Nghiên Cứu Maketing
P. 14

14                                               Nghiên cíni mcirketing


        hơn.  Việc triển khai  hoạt động nghiên cứu marketing ở những doanh
        nghiệp này  vẫn  còn nhiều vấn đề  cần phải  bàn cãi,  hoàn  thiện,  ví  dụ
        nhu  về  qui  trình,  phuơng pháp  và kỹ  thuật nghiên  cứu.  Song,  có  thể
        khẳng định rằng nhu cầu về  nghiên cứu marketing và tiềm năng phát
       triển của ngành nghiên cứu ở Việt Nam là rất lớn.

        1.2.  Qui trình và đặc điểm nghiên cứu marketing

        1.2.1.  Qui trình nghiên cứu marketing
             Một  dự  án  nghiên  cứu  có  thể  đuợc  tiến  hành  thông  qua  nhiều
        buớc  công việc và đuợc nhóm  vào 4 giai  đoạn chính đuợc gọi  là tiến
       trình nghiên cứu nhu đuợc tóm tắt trong hình  1.1  sau đây.



                 Giai đoạn 1   • Làm rõ nhu cầu thông tin
              Xác định vấn đề
                               • Xác định vấn đề và câu hòi nghiên cứu
                nghiên cứu
                               • Làm rõ mục tiêu và glá trị nghiên cứu
                           .y

                                 Lựa chọn thiết kế nghiên cứu và nguồn thông tin
                Giai đoạn 2
                  Thiết kế     • Thiết kế mẫu nghiên cứu
                nghiên cứu
                               • Xác định thang đo
                                                                        )
             'V.---------------
                                                                        \
                               • Thu thập và chuẩn bị dữ liệu
                Giai đoạn 3
                 Thực hiện     • Phân tích dữ liệu
                nghiên cứu
                               • Diễn giải dữ liệu
                                                                        J


                Giai đoạn 4
               Truyền thông
                  kết quả
                nghiên cứu


                     Hình  1.1.  Tiến trĩnh nghiên círu marketing
                  trong doanh nghiệp (theo Hair & cộng sự,  2013)
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19