Page 9 - Nghiên Cứu Maketing
P. 9

Cìnrcxng I:  TóníỊ quan vể níỊhiỗn cứu marketing


     là  xu  thế  toàn  cầu  hóa  và  những  biến  dộng  lớn  của  môi  trường
     marketing.  Tất cả thực tế  này  đang  làm gia tăng hơn  bao giờ hết nhu
     cầu  thông  tin  marketing  cả  về  mặt  số  lượna  và  chất  lượng  của  các
     doanh  nghiệp.  Nghicn  cứu  marketing.  do  vậv,  trở  thành  một  chức
     năng ngàv càng quan trọng trong tất cả các doanh nghiệp.
           Thực vậy,  khi  phạm  vi  hoạt động của các công ty  mở rộng trên
     loàn quốc và trên thị trường quốc tế, thì nhu cầu thông tin cần lớn hơn
     và rộng hơn vì phạm vi  của thị  trường đã mở rộng.  Khách hàng ngày

     càng  trở  ncn  khó  tính  và  phức  tạp  hơn.  De  đưa  ra  các  quyết  định
     markcting,  nhà quản trị  cần phải  có thông tin đa dạng hơn  và tốt hơn
     về khách hàng.  Khi đối  thủ cạnh tranh trở nên mạnh hơn thì các giám
     đốc  markeling càng cần  nhiều thông tin  về  hiệu quả cùa  các  công  cụ
     markcting của các đối thủ, hoặc khi môi trường thay đổi  nhanh chóng
     thì họ cần những thông tin chính xác  và cập nhật hơn.  Công việc của
     nghiên  cứu  markcting  là  đánh  giá  nhu  cầu  thông  tin  và  cung  cấp
     những  phương  án  cho  sự  quản  Iv  đổi  với  thông  tin  hiện  tại.  Dữ  liệu
     cần  được  thu  thập  một  cách  chính  xác,  hợp  lý  và  có  giá  trị,  nhất  là
     trong  điều  kiện  môi  trường  cạnh  tranh  như hiện  nay.  Tính  khoa học
     của các quyết dịnh ngày càng cao của các công ty đòi hỏi  nghiên cứu
     marketing phải cung cấp nguồn thông tin lành mạnh và ít sai sót.

           Tuy nhiên,  có một  nghịch  lý trong thực  tế  là những  nhà nghiên
     cứu marketing thì có trách nhiệm đánh giá nhu cầu thông tin và cung
     cấp thông tin nhưng quyết định marketing của công ty thì được đưa ra
     bởi  giám  dốc  markcting.  Xu  hướng  này  hiện  nay  đang  thay  đổi,  có
     nghĩa  là  những  nhà  nghiên  cứu  marketing  ngày  càng  trở  nên  quan
     trọng hơn trong việc ra quyết định và các doanh nghiệp cũng quan tâm
     hơn  đến  việc  nghiên  cứu  để  làm  sao  một  người  giám  đốc  marketing
     khi đưa ra quyết định cần phải hiểu rõ những thông tin mà mình đang
     có.  Điều  này  có  thổ  phục  vụ  cho  việc  huấn  luyện  các  giám  đốc
     markcting tốt hơn, nắm bắt được những tiến bộ khoa học kỹ thuật đáp
     ứng với  sự chuyển đổi  mô hình  nghiên  cứu  markcting  linh  hoạt hơn,
     phù hợp với yêu cầu nghiên cứu.
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14