Page 9 - Nghiên Cứu Maketing
P. 9
Cìnrcxng I: TóníỊ quan vể níỊhiỗn cứu marketing
là xu thế toàn cầu hóa và những biến dộng lớn của môi trường
marketing. Tất cả thực tế này đang làm gia tăng hơn bao giờ hết nhu
cầu thông tin marketing cả về mặt số lượna và chất lượng của các
doanh nghiệp. Nghicn cứu marketing. do vậv, trở thành một chức
năng ngàv càng quan trọng trong tất cả các doanh nghiệp.
Thực vậy, khi phạm vi hoạt động của các công ty mở rộng trên
loàn quốc và trên thị trường quốc tế, thì nhu cầu thông tin cần lớn hơn
và rộng hơn vì phạm vi của thị trường đã mở rộng. Khách hàng ngày
càng trở ncn khó tính và phức tạp hơn. De đưa ra các quyết định
markcting, nhà quản trị cần phải có thông tin đa dạng hơn và tốt hơn
về khách hàng. Khi đối thủ cạnh tranh trở nên mạnh hơn thì các giám
đốc markeling càng cần nhiều thông tin về hiệu quả cùa các công cụ
markcting của các đối thủ, hoặc khi môi trường thay đổi nhanh chóng
thì họ cần những thông tin chính xác và cập nhật hơn. Công việc của
nghiên cứu markcting là đánh giá nhu cầu thông tin và cung cấp
những phương án cho sự quản Iv đổi với thông tin hiện tại. Dữ liệu
cần được thu thập một cách chính xác, hợp lý và có giá trị, nhất là
trong điều kiện môi trường cạnh tranh như hiện nay. Tính khoa học
của các quyết dịnh ngày càng cao của các công ty đòi hỏi nghiên cứu
marketing phải cung cấp nguồn thông tin lành mạnh và ít sai sót.
Tuy nhiên, có một nghịch lý trong thực tế là những nhà nghiên
cứu marketing thì có trách nhiệm đánh giá nhu cầu thông tin và cung
cấp thông tin nhưng quyết định marketing của công ty thì được đưa ra
bởi giám dốc markcting. Xu hướng này hiện nay đang thay đổi, có
nghĩa là những nhà nghiên cứu marketing ngày càng trở nên quan
trọng hơn trong việc ra quyết định và các doanh nghiệp cũng quan tâm
hơn đến việc nghiên cứu để làm sao một người giám đốc marketing
khi đưa ra quyết định cần phải hiểu rõ những thông tin mà mình đang
có. Điều này có thổ phục vụ cho việc huấn luyện các giám đốc
markcting tốt hơn, nắm bắt được những tiến bộ khoa học kỹ thuật đáp
ứng với sự chuyển đổi mô hình nghiên cứu markcting linh hoạt hơn,
phù hợp với yêu cầu nghiên cứu.