Page 18 - Nghiên Cứu Maketing
P. 18
NiỊliitn cứu marketimỊ
định thang đo liên quan đến việc xác định bao nhiêu dữ liệu thô cần
đuợc thu thập và sổ lượng thông tin có thề được suy ra từ các cấu trúc
dữ liệu kết quả.
Thiết kế vù kiểm tra bảnỵ câu hỏi
Việc thu thập dừ liệu định lượng bang phương pháp khảo sát bao
giờ cũng dẫn tới việc thiết kế bảng hỏi (bảng câu hỏi) - công cụ thu
thập dữ liệu. Thiết kế một bảng hỏi tốt là công việc vô cùng khó khăn.
Nhà nghiên cứu cần phải lựa chọn các dạng câu hởi, cách đặt câu và
định dạng chúng sao cho thuyết phục và phù hợp với đối tượng trả lời.
Trước khi phát bảng hỏi chính thức, nhà nghiên cứu cũng cần phải
kiểm tra bảng hỏi trên một nhóm nhỏ đại diện cho đối tượng điền bảng
hỏi dể kiểm tra chất lượng bảng hỏi và hiệu chỉnh nếu cần thiết.
Giai đoạn 3 - Thực hiện nghiên cứu
Giai đoạn thực hiện nghicn cứu thường diễn ra theo 3 bước công
việc chính. Dó là thu thập và chuẩn bị dữ liệu (với các phương pháp đã
được xác định theo thiết kế nghiên cứu), phân tích và diễn giải dữ liệu.
Việc thu thập dừ liệu liên quan đến những đòi hỏi về nhân sự và
phương tiện thực hiện. Dc giảm thiểu sai sót trong quá trình thu thập
dữ liệu, bảng câu hỏi phải được thiết kế cẩn thận, thực hiện điều tra
thử dỗ hoàn chỉnh trước khi sử dụng. Mặt khác, nhân viên thu thập dữ
liệu phải có những kỳ năng marketing nhất dịnh, đạt được qua các
khóa huấn luyện và đào tạo. Những nhân viên nghiên cứu markeling
có thể thực hiện công việc phỏng vấn trực tiếp tại nhà, phòng vấn
bàng điện thoại, hoặc bằng thư điện tử. Tùy theo tính chất và đặc điểm
của mỗi loại nghiên cứu, nhà nghiên cứu có the quyết định lựa chọn
phương tiện thu thập dữ liệu cho phù họp.
Một khi dữ liệu đã thu thập xong, nhà nghiên cứu phải chuẩn bị
dữ liệu dể phục vụ cho việc phân tích dữ liệu ở giai doạn tiếp theo.
Các công việc phải làm trong bước này bao gồm: mã hóa, kiểm tra và
hiệu chinh dữ liệu (nếu cần thiết), nhập dừ liệu vào máy tính.