Page 19 - Nghiên Cứu Maketing
P. 19
Chiroiuỉ ỉ : ĩônỊỊ quan vê lìíỊlúên cửu murkcting 19
Sau khi chuẩn bị dừ liệu, nhà nghiên cứu sẽ tiến hành phân tích
dữ liệu. Nhìn chung, các phương pháp, kỳ thuật và thủ tục phân tích
dữ liệu rất nhiều và phức tạp. Nhà nghiên cứu cần phải chọn lựa
chúne cho phù hợp dê đáp ứng mục tiêu nghiên cứu. dliường thì kết
qua phân tích dừ liệu sẽ được hiến thị dưới dạng các báng, biểu, sơ đồ
hay hình... Sau khi phân tích dữ liệu, nhà nghiên cứu nhất thiết phải
diễn giải các cơn số và kết quả nahiên cứu dưới dạng ngôn từ và kết
luận phản ánh những kiến thức cần thiết suy ra từ kết quả nghiên cứu
để phục vụ cho việc ra quyết dịnh của nhà quản trị markctins.
Giai đoạn 4 - Truyền thông kết quả nghiên cứu
Giai đoạn cuối cùng của quá trình nghiên cứu là nhà nghiên cứu
phủi báo cáo kết quả nahiên cứu. Việc truyền thônc kết quả nghiên
cứu có thê thực hiện bàng nhiều cách. Nhưng thông thường, việc này
licn quan dcn viộc chuân bị báo cáo kết quả nghiên cứu (dưới dạng
quyên háo cáo) và trình bày chúng trước nhũng người nghe nhât dịnh
(nhà quản trị markcting hay naười đặt hàng cho cuộc nghiên cứu -
nhũne người sẽ sử dụng kểl quả nghiên cứu). Việc viết báo cáo cũne,
như trình bày kết quả nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng vì nó có có
khả năna ảnh hưởng lớn tới kết quả của cả cuộc nghiên cứu. Giá trị
của các giai đoạn nghiên cứu trước sc được khẳna định nếu như giai
doạn công việc thực hiện tốt. Ngược lại. kết quả của các giai đoạn
côna việc trước sẽ bị giảm giá trị nếu quyển kết quả báo cáo và/hoặc
việc trình bày báo cáo không tốt. Trong giai đoạn truyền thông kết quả
nghiên cứu này, việc chuẩn bị kv lưỡna cho quyển báo cáo kết quả
nghiên cứu là vô cùna quan trọne, vì quyển báo cáo kết quả nehiên
cứu được xem là sản phẩm của cuộc nghiên cứu mà căn cứ vào đó nhà
quản trị marketing hay người đặt hàng sẽ đánh giá mức độ hoàn
thành/đạt yêu cầu của cuộc nghiên cứu. Chính vì vậy, nhà nahiên cứu
phải thực sự quan tâm đến việc viết báo cáo nghiên cứu cũng như
trình bày kết quả nghiên cứu. Đặc biệt, trong báo cáo, những kết luận
cần phải được trình bày một cách cô đọng và logic trong báo cáo sỗ tà
cơ sở để xem xét và sử dụng trong quá trình ra quyết định.