Page 19 - Nghiên Cứu Maketing
P. 19

Chiroiuỉ ỉ :  ĩônỊỊ quan vê lìíỊlúên cửu murkcting                  19


            Sau khi  chuẩn bị  dừ liệu, nhà nghiên cứu sẽ tiến  hành phân tích
       dữ  liệu.  Nhìn  chung,  các  phương  pháp,  kỳ thuật và  thủ  tục phân  tích
       dữ  liệu  rất  nhiều  và  phức  tạp.  Nhà  nghiên  cứu  cần  phải  chọn  lựa
       chúne  cho  phù  hợp  dê  đáp  ứng  mục tiêu  nghiên cứu.  dliường  thì  kết
       qua phân tích dừ liệu sẽ được hiến thị dưới dạng các báng, biểu, sơ đồ
       hay  hình...  Sau  khi  phân  tích  dữ  liệu,  nhà  nghiên  cứu  nhất  thiết  phải
       diễn giải  các  cơn  số  và  kết quả nahiên  cứu dưới  dạng  ngôn  từ và kết
       luận  phản ánh những kiến thức cần thiết suy ra từ kết quả nghiên cứu
       để phục vụ cho việc ra quyết dịnh của nhà quản trị markctins.

            Giai đoạn 4 - Truyền thông kết quả nghiên cứu
            Giai đoạn cuối cùng của quá trình nghiên cứu  là nhà nghiên cứu
       phủi  báo  cáo  kết  quả  nahiên  cứu.  Việc  truyền  thônc  kết  quả  nghiên
       cứu có thê thực hiện bàng nhiều cách. Nhưng thông thường,  việc này
       licn  quan  dcn  viộc  chuân  bị  báo  cáo  kết  quả  nghiên  cứu  (dưới  dạng

       quyên háo cáo) và trình  bày chúng trước nhũng người  nghe nhât dịnh
       (nhà  quản  trị  markcting  hay  naười  đặt  hàng  cho  cuộc  nghiên  cứu  -
       nhũne  người  sẽ  sử dụng kểl quả nghiên cứu).  Việc  viết báo cáo cũne,
       như trình  bày  kết  quả nghiên  cứu  có ý  nghĩa  quan  trọng  vì  nó  có có
       khả  năna  ảnh  hưởng  lớn  tới  kết  quả  của  cả  cuộc  nghiên  cứu.  Giá  trị
      của  các giai  đoạn  nghiên cứu trước  sc được  khẳna định  nếu như giai
      doạn  công  việc  thực  hiện  tốt.  Ngược  lại.  kết  quả  của  các  giai  đoạn
       côna việc trước  sẽ bị  giảm  giá trị  nếu quyển kết quả báo cáo và/hoặc
       việc trình bày báo cáo không tốt. Trong giai đoạn truyền thông kết quả
      nghiên  cứu  này,  việc  chuẩn  bị  kv  lưỡna  cho  quyển  báo  cáo  kết  quả
       nghiên  cứu  là  vô  cùna  quan  trọne,  vì  quyển  báo  cáo  kết  quả  nehiên
      cứu được xem là sản phẩm của cuộc nghiên cứu mà căn cứ vào đó nhà
      quản  trị  marketing  hay  người  đặt  hàng  sẽ  đánh  giá  mức  độ  hoàn
      thành/đạt yêu cầu của cuộc nghiên cứu. Chính vì  vậy, nhà nahiên cứu
      phải  thực  sự  quan  tâm  đến  việc  viết  báo  cáo  nghiên  cứu  cũng  như
      trình bày kết quả nghiên cứu.  Đặc biệt, trong báo cáo, những kết luận
      cần phải được trình bày một cách cô đọng và logic trong báo cáo sỗ tà
      cơ sở để xem xét và sử dụng trong quá trình ra quyết định.
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24