Page 15 - Nghiên Cứu Maketing
P. 15
Chương I: Tông quan về nghiên cứu marketing
Dưới đâv là tóm tắt nội dung cụ thể của từng giai đoạn.
Giai đoạn 1 - Xác định vấn đề nghiên cứu
Giai đoạn này trong tiến trình nghiên cứu marketing bao gồm
3 bước công việc chính: làm rõ nhu cầu thông tin, xác định vẩn đề và
câu hỏi nghiên cứu, chỉ rõ mục đích và giá trị nghiên cứu.
Trong bước đàu tiên của tiến trình nghiên cửu, nhà nghiên cứu
và nhà quản trị marketing (người ra quyết định marketing) cần phải có
những sự trao đổi nhất định để hiểu rõ bối cảnh và vấn đề cần đưa ra
quyết định của nhà quản trị marketing để từ đó làm rỗ nhu cầu và yêu
cầu về thông tin của nhà quản trị.
Sau khi trao đổi và nắm rõ bối cảnh ra quyết định của nhà quản trị
marketing cũng như nhu cầu, yêu cầu thông tin phục vụ ra quyết định
của họ, nhà nghiên cứu phải làm sáng rõ hơn nữa vấn đề nghiên cứu
và thể hiện chúng dưới dạng các câu hòi nshiên cứu. Trong phần lớn
các cuộc nghiên cứu, công việc này thuộc về trách nhiệm của nhà nghiên
cứu. Đe thực hiện điều này, nhà nghiên cứu phải lìm hiểu lý thuyết và
những nghiên cứu đã được thực hiện trong bối cảnh tương đồng.
Mục tiêu nghiên cứu marketing cần được nhà nghiên cứu xác
định dựa vào việc nghiên cứu vấn đề nghiên cứu trong bước 2. Đây là
một bước quan trọng vì thông thưòng, nó sẽ cung cấp cho nhà nghiên
cứu những chỉ dẫn quan trọng để tiến hành các bước tiếp theo trong
tiến trình nghiên cứu marketing. Tuy nhiên, trước khi tiến hành các
bước tiếp theo, nhà nghiên cứu phải cùng với nhà quản trị marketing
đánh giá những lợi ích (giá trị) mà những thông tin sẽ được thu thập
trong cuộc nghiên cứu có thể mang lại cho nhà quản trị marketing và
doanh nghiệp.
Giai đoạn 2 - Thiết kế nghiên cứu
Vấn đề quan trọng trong giai đoạn 2 của tiến trình nghiên cứu là
lựa chọn kiểu nghiên cứu phù hợp để hoàn thành mục tiêu nghiên cứu.
Những bước chính trong giai đoạn này được trình bày gồm: lựa chọn
thiết kế nghiên cứu và nguồn thông tin, thiết kế mẫu nghiên cứu, xác
định thang đo, thiết kế và kiểm tra bảng hỏi.