Page 15 - Nghiên Cứu Maketing
P. 15

Chương I:  Tông quan về nghiên cứu marketing


            Dưới đâv là tóm tắt nội dung cụ thể của từng giai đoạn.

            Giai đoạn  1 - Xác định vấn đề nghiên cứu
            Giai  đoạn  này  trong  tiến  trình  nghiên  cứu  marketing  bao  gồm
       3  bước công việc chính:  làm rõ nhu cầu thông tin, xác định vẩn đề và
       câu hỏi nghiên cứu, chỉ rõ mục đích và giá trị nghiên cứu.
            Trong bước  đàu tiên  của tiến  trình  nghiên  cửu,  nhà nghiên  cứu
       và nhà quản trị marketing (người ra quyết định marketing) cần phải có
       những sự trao đổi nhất định để hiểu rõ bối  cảnh và vấn đề cần đưa ra
       quyết định của nhà quản trị marketing để từ đó làm  rỗ nhu cầu và yêu
       cầu về thông tin của nhà quản trị.

            Sau khi trao đổi và nắm rõ bối cảnh ra quyết định của nhà quản trị
       marketing cũng như nhu cầu, yêu cầu thông tin phục vụ ra quyết định
       của họ, nhà nghiên cứu phải  làm  sáng rõ hơn  nữa vấn  đề nghiên  cứu
       và thể hiện chúng dưới  dạng các câu hòi  nshiên cứu. Trong phần  lớn
       các cuộc nghiên cứu, công việc này thuộc về trách nhiệm của nhà nghiên
       cứu.  Đe thực hiện điều này, nhà nghiên cứu phải lìm hiểu lý thuyết và
       những nghiên cứu đã được thực hiện trong bối cảnh tương đồng.

            Mục  tiêu  nghiên  cứu  marketing  cần  được  nhà  nghiên  cứu  xác
       định dựa vào việc nghiên cứu vấn đề nghiên cứu trong bước 2. Đây là
       một bước quan trọng vì thông thưòng, nó sẽ cung cấp cho nhà nghiên
       cứu  những  chỉ  dẫn  quan trọng để  tiến hành  các  bước  tiếp  theo  trong
       tiến  trình  nghiên  cứu  marketing.  Tuy  nhiên,  trước  khi  tiến  hành  các
       bước tiếp theo,  nhà nghiên  cứu phải  cùng với  nhà quản  trị marketing
       đánh giá những  lợi  ích  (giá trị) mà những thông tin sẽ  được  thu thập
       trong cuộc  nghiên cứu có thể mang lại cho nhà quản trị  marketing và
       doanh nghiệp.
            Giai đoạn 2 - Thiết kế nghiên cứu

            Vấn đề quan trọng trong giai đoạn 2 của tiến trình nghiên cứu là
       lựa chọn kiểu nghiên cứu phù hợp để hoàn thành mục tiêu nghiên cứu.
       Những bước  chính trong giai đoạn này được trình bày gồm:  lựa chọn
       thiết kế nghiên cứu và nguồn thông tin,  thiết kế mẫu nghiên  cứu, xác
       định thang đo, thiết kế và kiểm tra bảng hỏi.
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20