Page 20 - Nghiên Cứu Maketing
P. 20

20                                               Nghiên cíni marketino,

       1.2.2.  Đặc điểm của hoạt động nghiên cứu marketing

             Nhìn chung, hoạt động nghiên cứu marketing của một doanh nghiệp
       thường được tiến hành theo quy trình như được trình bày ở trên. Có thể
       thấy về bản chất,  nghiên cứu marketing  là một dạng nghiên cứu khoa
       học,  và do vậy mang những đặc điểm của hoạt động nghiên cứu khoa
       học. Những đặc điểm chung của hoạt động nghiên cứu marketing được
       trình bày sau đây:

            ■  Một là,  khi tiến hành hoạt động nghiên  cửu  marketing,  các nhà
       nghiên  cứu thường tiến  hành bằng phương pháp khoa học.  Quá trình
       nghiên cứu marketing thường được bắt đầu từ những kiến thức hiện có
       của  nhà  nghiên  cứu  về  chủ  đề  nghiên  cứu.  Sau  đó,  dữ  liệu  thứ  cấp
       được  thu  thập  từ  nhiều  nguồn  khác  nhau  có  liên  quan  đến  vấn  đề

       nghiên cứu sẽ được khai  thác.  Các công việc này  sẽ giúp nhà nghiên
       cứu hiểu rõ hơn về bối cảnh, vấn đề nghiên cứu từ đó có thể xác định
       câu hỏi, mục tiêu nghiên cứu, thậm chí là các giả thuyết nghiên cứu. ở
       bước  tiếp  theo,  nhà nghiên  cứu  sẽ  tiến  hành  thu  thập  dữ  liệu  sơ cấp
       nhằm trả lời các câu hỏi nghiên cứu và thực hiện mục tiêu nghiên cứu
       cũng  như kiểm  định  các  giả thuyết  nếu  có.  Dữ  liệu  sơ  cấp  thu  thập
       được sẽ được phân tích bằng những kỹ thuật phân tích phù hợp. Từ dừ
       liệu cơ cấp được phân tích,  nhà nghiên cứu có thể đưa ra các kết luận
       về vấn đề nghiên cứu như đã được yêu cầu/đặt hàng.

             Hai là, nghiên cứu marketing  là một công việc có tính  sáng tạo
       cao.  Mặc  dù  có  rất nhiều  phương  pháp/kỳ thuật  nghiên  cứu đã  được
       thừa nhận và sử dụng bởi các nhà nghiên cứu vì những ưu việt của nó.
       Tuy  nhiên,  trong  các  dự  án  nghiên  cứu  cụ  thể,  các  nhà  nghiên  cứu
       thường tìm kiếm những cách thức phối họp chúng một cách linh hoạt,
       hoặc  điều  chỉnh  chúng  cho  phù  hợp  với  ngữ  cảnh  nghiên  cứu.  Mặt

       khác, những cách thức mới cũng thưòng được các nhà nghiên cứu đưa
       ra để giải quyết vấn đề.
             Ba là, trong một cuộc nghiên cứu marketing, thông thường người
       nghiên  cứu sẽ sử dụng nhiều phương pháp.  Lý  do  là bởi  vì thông tin
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25