Page 20 - Nghiên Cứu Maketing
P. 20
20 Nghiên cíni marketino,
1.2.2. Đặc điểm của hoạt động nghiên cứu marketing
Nhìn chung, hoạt động nghiên cứu marketing của một doanh nghiệp
thường được tiến hành theo quy trình như được trình bày ở trên. Có thể
thấy về bản chất, nghiên cứu marketing là một dạng nghiên cứu khoa
học, và do vậy mang những đặc điểm của hoạt động nghiên cứu khoa
học. Những đặc điểm chung của hoạt động nghiên cứu marketing được
trình bày sau đây:
■ Một là, khi tiến hành hoạt động nghiên cửu marketing, các nhà
nghiên cứu thường tiến hành bằng phương pháp khoa học. Quá trình
nghiên cứu marketing thường được bắt đầu từ những kiến thức hiện có
của nhà nghiên cứu về chủ đề nghiên cứu. Sau đó, dữ liệu thứ cấp
được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau có liên quan đến vấn đề
nghiên cứu sẽ được khai thác. Các công việc này sẽ giúp nhà nghiên
cứu hiểu rõ hơn về bối cảnh, vấn đề nghiên cứu từ đó có thể xác định
câu hỏi, mục tiêu nghiên cứu, thậm chí là các giả thuyết nghiên cứu. ở
bước tiếp theo, nhà nghiên cứu sẽ tiến hành thu thập dữ liệu sơ cấp
nhằm trả lời các câu hỏi nghiên cứu và thực hiện mục tiêu nghiên cứu
cũng như kiểm định các giả thuyết nếu có. Dữ liệu sơ cấp thu thập
được sẽ được phân tích bằng những kỹ thuật phân tích phù hợp. Từ dừ
liệu cơ cấp được phân tích, nhà nghiên cứu có thể đưa ra các kết luận
về vấn đề nghiên cứu như đã được yêu cầu/đặt hàng.
Hai là, nghiên cứu marketing là một công việc có tính sáng tạo
cao. Mặc dù có rất nhiều phương pháp/kỳ thuật nghiên cứu đã được
thừa nhận và sử dụng bởi các nhà nghiên cứu vì những ưu việt của nó.
Tuy nhiên, trong các dự án nghiên cứu cụ thể, các nhà nghiên cứu
thường tìm kiếm những cách thức phối họp chúng một cách linh hoạt,
hoặc điều chỉnh chúng cho phù hợp với ngữ cảnh nghiên cứu. Mặt
khác, những cách thức mới cũng thưòng được các nhà nghiên cứu đưa
ra để giải quyết vấn đề.
Ba là, trong một cuộc nghiên cứu marketing, thông thường người
nghiên cứu sẽ sử dụng nhiều phương pháp. Lý do là bởi vì thông tin