Page 22 - Nghiên Cứu Maketing
P. 22
22 Nghiên cứu marketing
Một là, nghiên cứu marketing trong các doanh nghiệp là loại
hình nghiên cứu thiên về nghiên cứu ứng dụng hơn là nghiên cứu cơ
bản, hàn lâm. Điều này có nghĩa là nghiên cứu marketing không thiên
về việc phát hiện bản chất, quy luật của các vấn đề, hiện tượng trong
marketing. Tuy nhiên, nghiên cứu marketing thường liên quan đến sự
vận dụng các lý thuyết, các phát hiện trong nghiên cứu cơ bản, hàn
lâm trong việc tìm các giải pháp, phương hướng giải quyết những vấn
đề thực tiễn trong hoạt động marketing của các doanh nghiệp cụ thể.
Điều này cũng có nghĩa là kết quả nghiên cứu marketing không nhất
thiết phải dẫn đến việc phát hiện ta các quy luật, nguyên tắc trong hoạt
động marketing của các doanh nghiệp.
Hai là, nghiên cứu marketing trong các doanh nghiệp thường là
các nghiên cứu được cá biệt hóa theo yêu cầu (làm theo đơn đặt hàng)
chứ không phải là các nghiên cứu được chuẩn hóa. Hay nói cách khác,
nghiên cứu marketing trong các doanh nghiệp thường nhằm vào các
vấn đề quản trị marketing cụ thể mà họ gặp phải, vấn đề nghiên cứu
thường do doanh nghiệp (các nhà quản trị marketing) yêu cầu, đồng
thời kết quả nghiên cứu thường được phục vụ cho chính các doanh
nghiệp yêu cầu. Cũng chính vi lý do này mà các doanh nghiệp (những
nhà quản trị marketing) đặt hàng luôn cân nhắc kỳ giá trị và chi phí
khi tiến hành nghiên cứu marketing. Thực vậy, mục đích của hoạt
động nghiên cứu marketing là cung cấp những thông tin hữu ích phục
vụ việc ra quyết định của những nhà quản trị marketing. Để có được
những thông tin này, các nhà nghiên cứu phải bỏ ra những chi phí nhất
định. Do đó, họ cần phải xác định giá trị của thông tin và so sánh nó
với những chi phí phải bỏ ra để có được các thông tin đó. Những cuộc
nghiên cứu có chi phí dự kiến cao hơn giá trị mà thông tin thu thập
được mang lại cần được cân nhắc xem có nên tiến hành hay không?
1.3. Nguồn cung cấp hoạt động nghiên cứu markeíing
Các thông tin marketing mà một doanh nghiệp có được có thể
xuất phát từ 2 nguồn chính: các nhà nghiên cứu bên trong hoặc các
nhà nghiên cứu hay công ty nghiên cứu marketing bên ngoài.