Page 22 - Nghiên Cứu Maketing
P. 22

22                                               Nghiên cứu marketing

            Một  là,  nghiên  cứu  marketing  trong  các  doanh  nghiệp  là  loại
      hình  nghiên cứu thiên  về  nghiên cứu ứng dụng hơn  là nghiên  cứu cơ
      bản, hàn lâm. Điều này có nghĩa là nghiên cứu marketing không thiên

      về việc phát hiện bản chất,  quy  luật của các  vấn đề,  hiện tượng trong
      marketing. Tuy nhiên, nghiên cứu marketing thường liên  quan đến sự
      vận  dụng  các  lý  thuyết,  các  phát  hiện  trong  nghiên  cứu  cơ  bản,  hàn
      lâm trong việc tìm các giải pháp, phương hướng giải quyết những vấn
      đề thực tiễn trong hoạt động marketing của các doanh  nghiệp cụ thể.
      Điều này cũng có nghĩa  là kết quả nghiên cứu marketing  không  nhất
      thiết phải dẫn đến việc phát hiện ta các quy luật, nguyên tắc trong hoạt
      động marketing của các doanh nghiệp.
            Hai là, nghiên cứu marketing trong các doanh  nghiệp thường là
      các nghiên cứu được cá biệt hóa theo yêu cầu (làm theo đơn đặt hàng)
      chứ không phải là các nghiên cứu được chuẩn hóa. Hay nói cách khác,
      nghiên  cứu  marketing  trong  các  doanh  nghiệp  thường  nhằm  vào  các
      vấn  đề quản trị  marketing cụ thể mà họ gặp phải,  vấn  đề  nghiên  cứu
      thường  do  doanh  nghiệp  (các  nhà quản  trị  marketing)  yêu  cầu,  đồng

      thời  kết  quả  nghiên  cứu  thường  được  phục  vụ  cho  chính  các  doanh
      nghiệp yêu cầu. Cũng chính vi  lý do này mà các doanh nghiệp (những
      nhà quản  trị  marketing)  đặt  hàng  luôn  cân  nhắc  kỳ  giá trị  và  chi  phí
      khi  tiến  hành  nghiên  cứu  marketing.  Thực  vậy,  mục  đích  của  hoạt
      động nghiên cứu marketing là cung cấp những thông tin hữu  ích phục
      vụ  việc ra quyết định  của những  nhà quản trị  marketing.  Để có được
      những thông tin này, các nhà nghiên cứu phải bỏ ra những chi phí nhất
      định.  Do đó, họ cần phải xác định giá trị của thông tin  và so  sánh  nó
      với những chi phí phải bỏ ra để có được các thông tin đó. Những cuộc
      nghiên  cứu  có  chi  phí  dự  kiến  cao  hơn  giá trị  mà  thông  tin  thu  thập
      được mang lại cần được cân nhắc xem có nên tiến hành hay không?

      1.3.  Nguồn cung cấp hoạt động nghiên cứu markeíing
           Các  thông  tin  marketing  mà  một  doanh  nghiệp  có  được  có  thể
      xuất  phát  từ  2  nguồn  chính:  các  nhà nghiên  cứu  bên  trong  hoặc  các
      nhà nghiên cứu hay công ty nghiên cứu marketing bên ngoài.
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27