Page 24 - Nghiên Cứu Maketing
P. 24
24 Nghiên cứu markeling
nghiên cứu marketing, thiết kế bảng câu hỏi, chọn mẫu, thu thập, phân
tích và tổng họp dữ liệu cho viết báo cáo nghiên cứu. Dịch vụ nghiên
cứu toàn phần này cũng có thể được chia làm 3 nhóm:
• Dịch vụ cung cấp thông tin: đây là dịch vụ được cung cấp bởi
những công ty thu thập thông tin và bán thông tin được thiết kể chung
để phục vụ cho sổ lựợng lớn khách hàng.
• Dịch vụ chuẩn hóa: là những nghiên cứu marketing được các
công ty nghiên cứu marketing tiến hành cho nhiều khách hàng khác
nhau nhưng theo một cách thức đã được chuẩn hóa, ví dụ chuẩn hóa
về phương pháp, thủ tục để đánh giá sự hài lòng của khách hàng hav
kểt quả của hoạt động truyền thông.... Do đó, kểt quả có thể so sánh
thông qua các nghiên cứu và các tiêu chuẩn đánh giá được thiết lập
hoặc các tiêu chuẩn đối với sản phẩm.
• Dịch vụ cá biệt hóa theo khách hàng: dịch vụ cá biệt hóa là
dịch vụ nghiên cứu marketing được các công ty cung cấp dịch vụ cung
cấp theo nhu cầu và mong đợi riêng biệt, cụ thể của khách hàng. Nói
cách khách, dịch vụ nghiên cứu marketing cho các khách hàng (dự án
nghiên cứu marketing) được thực hiện một cách độc nhất.
Dịch vụ từng phần
Dịch vụ từng phần là loại dịch vụ nghiên cứu marketing chuyên
sâu vào một hay một vài giai đoạn của một dự án nghiên cứu
marketing. Sau đây là một số dịch vụ liên quan đến các công đoạn của
quá trình nghiên cứu mà các công ty nghiên cứu marketing có thể
cung cấp cho khách hàng của mình:
• Dịch vụ thu thập dữ liệu: là các dịch vụ thu thập dữ liệu marketing
ngoài hiện trường bằng các phương pháp nghiên cứu marketing như
điều tra (qua thư tín, trực tuyến...) hay phỏng vấn chuyên sâu cá nhân
hay nhóm...
• Dịch vụ mã hóa và nhập dữ liệu: phạm vi phục vụ của dịch vụ
này bao gồm chỉnh sửa, hoàn chỉnh bảng câu hỏi, mã hóa số liệu, nhập
dữ liệu vào máy vi tính.