Page 27 - Nghiên Cứu Maketing
P. 27

Chương I:  Tổng quan về nghiên cíni tnarkeling                       27


     ngày  càng phát triển  mạnh  mẽ.  Hơn  bao giờ hết,  nó  cung  cấp  những
     thông  tin  hữu  ích,  tạo  ra  sự  kết  nối  chặt  chẽ  giữa  doanh  nghiệp  với
     khách hàng. Tuy nhiên, việc tiến hành nghiên cứu marketing, nếu không
     được  quản  lý  tổt,  có  thể  gây  ra  những  hệ  quả  không  tốt  về  mặt  đạo
     đức,  tác  động đến  cuộc  sống của người  tiêu  dùng  một cách  tiêu  cực.
     Hơn  nữa,  các  doanh  nghiệp  có thể phải  đối  mặt với  những phản  ứng
     bất lợi nếu thực hành nghiên cứu marketing được coi là phi đạo đức.
           Chính  vì  những lý  do này,  khi  thực hiện  hoạt động nghiên cứu,
     các doanh nghiệp và các nhà nghiên cứu phải chú ý những vấn đề sau:

           -  Tránh  thực hiện  hành  vi lìm đảo:  Sự dễ dàng trong  việc tiếp
     cận và thu thập dữ liệu về khách hàng nhiều khi dần các doanh nghiệp
     tới  việc  thực  hiện  những  hành  vi  lừa  đảo,  đặc  biệt  những  sự  không
     trung  thực  trong phương  pháp,  dữ  liệu  nghiên  cứu.  Những  biêu  hiện
     cụ  thể  của  hành  động  phi  đạo  đức  này  bao  gồm  từ  những  việc  như

     không  thông  báo  với  khách hàng  rằng những thông tin  của họ  bị  thu
     thập và xử lý khi họ ghé thăm những vvebsite hoặc cung cấp thông tin
     cho  doanh  nghiệp  vì  mục  đích  nào  đó,  đến  việc  thay  đổi  số  dừ  liệu
     nghiên cứu.
           -  Vẩn đề xâm phạm quvền riêng tư: Một trong những khía cạnh
     đạo đức  quan trọng nhất  liên  quan đến nghiên  cứu marketing  mà các

     nhà nghiên cứu marketing phải chú ý là vấn đề xâm phạm đời tư.  Các
     doanh  nghiệp,  bàng  việc  thu  thập,  xử  lý,  lưu  trữ  và phân  phối  thông
     tin, có thể vi phạm quyền riêng tư cúa khách hàng (ví dụ, các công ty
     có thể sử dụng những  thông tin này  để quảng  cáo,  tiếp cận tới  khách
     hàng).  Trong  mhiều  trường  hợp,  khách  hàng  không  biết  hoặc  không
     hiểu mức  độ  ảnh  hưởng  của những  thông  tin  được  cung  cấp đến  đời
     sống riêng tư của họ.

           -  Vi phạm bảo một: Một khía cạnh đạo đức quan trọng khác mà
      các doanh  nahiệp và các nhà nghiên cứu marketing phải  quan tâm đó
      chính  là  vấn  đề  vi  phạm  bảo  mật.  Các  doanh  nghiệp  thường  xuyên
      chia  sẻ  những  thông  tin  thu  thập  được  về  khách  hàng  trong  nội  bộ
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32