Page 27 - Nghiên Cứu Maketing
P. 27
Chương I: Tổng quan về nghiên cíni tnarkeling 27
ngày càng phát triển mạnh mẽ. Hơn bao giờ hết, nó cung cấp những
thông tin hữu ích, tạo ra sự kết nối chặt chẽ giữa doanh nghiệp với
khách hàng. Tuy nhiên, việc tiến hành nghiên cứu marketing, nếu không
được quản lý tổt, có thể gây ra những hệ quả không tốt về mặt đạo
đức, tác động đến cuộc sống của người tiêu dùng một cách tiêu cực.
Hơn nữa, các doanh nghiệp có thể phải đối mặt với những phản ứng
bất lợi nếu thực hành nghiên cứu marketing được coi là phi đạo đức.
Chính vì những lý do này, khi thực hiện hoạt động nghiên cứu,
các doanh nghiệp và các nhà nghiên cứu phải chú ý những vấn đề sau:
- Tránh thực hiện hành vi lìm đảo: Sự dễ dàng trong việc tiếp
cận và thu thập dữ liệu về khách hàng nhiều khi dần các doanh nghiệp
tới việc thực hiện những hành vi lừa đảo, đặc biệt những sự không
trung thực trong phương pháp, dữ liệu nghiên cứu. Những biêu hiện
cụ thể của hành động phi đạo đức này bao gồm từ những việc như
không thông báo với khách hàng rằng những thông tin của họ bị thu
thập và xử lý khi họ ghé thăm những vvebsite hoặc cung cấp thông tin
cho doanh nghiệp vì mục đích nào đó, đến việc thay đổi số dừ liệu
nghiên cứu.
- Vẩn đề xâm phạm quvền riêng tư: Một trong những khía cạnh
đạo đức quan trọng nhất liên quan đến nghiên cứu marketing mà các
nhà nghiên cứu marketing phải chú ý là vấn đề xâm phạm đời tư. Các
doanh nghiệp, bàng việc thu thập, xử lý, lưu trữ và phân phối thông
tin, có thể vi phạm quyền riêng tư cúa khách hàng (ví dụ, các công ty
có thể sử dụng những thông tin này để quảng cáo, tiếp cận tới khách
hàng). Trong mhiều trường hợp, khách hàng không biết hoặc không
hiểu mức độ ảnh hưởng của những thông tin được cung cấp đến đời
sống riêng tư của họ.
- Vi phạm bảo một: Một khía cạnh đạo đức quan trọng khác mà
các doanh nahiệp và các nhà nghiên cứu marketing phải quan tâm đó
chính là vấn đề vi phạm bảo mật. Các doanh nghiệp thường xuyên
chia sẻ những thông tin thu thập được về khách hàng trong nội bộ