Page 33 - Nghiên Cứu Maketing
P. 33

Chương 1:  Tổng quan về nghiên cứu marketíng                        33


             11.  Hãy  liên  hệ  với  một  công  ty  ở  Hà  Nội  hoặc  Thành  phố
       Hồ Chí  Minh và phỏng vấn các chủ sở hữu/nhà quản trị  của công ty
       đó để làm rõ về các vấn đề sau:

             a.  Hoạt động nghiên cứu marketing và các loại hình nghiên cứu
       marketing thực hiện bởi công ty đó.
             b.  Xác  định  xem  các  doanh  nghiệp  có  bộ  phận  nghiên  cứu  thị
       trường  riêng  của  mình  hay  thuê  công  ty  nghiên  cứu  thị  trường  bên
       ngoài. Lý do?

             c.  Chi  phí  trung  bình  mà  doanh  nghiệp  đó  chi  cho  hoạt  động
       nghiên cứu marketing hàng năm và cho từng dự án nghiên cứu.
             12.  Hiện nay,  Internet đang tiếp tục phát triển như một phương
       tiện/một  công  cụ  hỗ  trợ  thực  hiện  nhiều  loại  hình  nghiên  cứu
       marketing. Tuy nhiên, nó cũng dẫn theo mối quan tâm ngày càng tăng
       về vấn đề đạo đức trong nghiên cứu. Xác định và thảo luận về các vấn
       đề đạo đức cần thiết phải xem xét khi tiến hành nghiên cứu marketing
       trên Internet.

             13.  Sau khi đã nghiên cứu về vấn đề đạo đức khi tiến hành nghiên
       cứu marketing trên Internet (câu số  11) và những khía cạnh quan tâm
       của bạn, bạn hãy vào trang web của ESOMAR (ESOMAR.org) và tìm
       kiếm các vấn đề đạo đức liên quan đến Internet. Đồng thời, thực hiện
       02 yêu cầu sau:
             a.  Hãy phân tích những thực tế việc vi phạm đạo đức nghiên cứu
       marketing trên Internet.

             b.  Liên hệ với thực tế vấn đề vi phạm đạo đức nghiên cứu marketing
       tại Việt Nam.
       1.7. Tình huống tham khảo

             Quốc gia Beaute là một quốc gia đang phát triển với tốc độ phát
       triển bình quân 7%/năm, tỉ lệ thuê bao di động/dân số là  125%. Trong
       những năm trở lại đây, sự cạnh tranh trên thị trường viễn thông Beaute
       diễn ra gay gắt do sự gia nhập của nhiều nhà mạng mới, sự hiện diện
       của các nhà đầu tư nước  ngoài  với  công nghệ  hiện đại,  kinh nghiệm
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38