Page 33 - Nghiên Cứu Maketing
P. 33
Chương 1: Tổng quan về nghiên cứu marketíng 33
11. Hãy liên hệ với một công ty ở Hà Nội hoặc Thành phố
Hồ Chí Minh và phỏng vấn các chủ sở hữu/nhà quản trị của công ty
đó để làm rõ về các vấn đề sau:
a. Hoạt động nghiên cứu marketing và các loại hình nghiên cứu
marketing thực hiện bởi công ty đó.
b. Xác định xem các doanh nghiệp có bộ phận nghiên cứu thị
trường riêng của mình hay thuê công ty nghiên cứu thị trường bên
ngoài. Lý do?
c. Chi phí trung bình mà doanh nghiệp đó chi cho hoạt động
nghiên cứu marketing hàng năm và cho từng dự án nghiên cứu.
12. Hiện nay, Internet đang tiếp tục phát triển như một phương
tiện/một công cụ hỗ trợ thực hiện nhiều loại hình nghiên cứu
marketing. Tuy nhiên, nó cũng dẫn theo mối quan tâm ngày càng tăng
về vấn đề đạo đức trong nghiên cứu. Xác định và thảo luận về các vấn
đề đạo đức cần thiết phải xem xét khi tiến hành nghiên cứu marketing
trên Internet.
13. Sau khi đã nghiên cứu về vấn đề đạo đức khi tiến hành nghiên
cứu marketing trên Internet (câu số 11) và những khía cạnh quan tâm
của bạn, bạn hãy vào trang web của ESOMAR (ESOMAR.org) và tìm
kiếm các vấn đề đạo đức liên quan đến Internet. Đồng thời, thực hiện
02 yêu cầu sau:
a. Hãy phân tích những thực tế việc vi phạm đạo đức nghiên cứu
marketing trên Internet.
b. Liên hệ với thực tế vấn đề vi phạm đạo đức nghiên cứu marketing
tại Việt Nam.
1.7. Tình huống tham khảo
Quốc gia Beaute là một quốc gia đang phát triển với tốc độ phát
triển bình quân 7%/năm, tỉ lệ thuê bao di động/dân số là 125%. Trong
những năm trở lại đây, sự cạnh tranh trên thị trường viễn thông Beaute
diễn ra gay gắt do sự gia nhập của nhiều nhà mạng mới, sự hiện diện
của các nhà đầu tư nước ngoài với công nghệ hiện đại, kinh nghiệm