Page 45 - Nghiên Cứu Maketing
P. 45
Chương 2: Xác định vấn đề, mục tiêu và thiết kế nghiên cứu 45
nghiên cứu có thể xác định được nguyên nhân của sự sụt giảm đó là
do việc sử dụng các công cụ trong phối thức marketing hỗn hợp của
công ty không hợp lý. Trong trường hợp này, những câu hỏi nghiên
cứu mà nhà nghiên cứu có thể đặt ra có thể xoay quanh các công cụ
marketing hỗn họp như sản phẩm, giá, phân phối hay xúc tiến...:
(1) Liệu giá bán sản phẩm hiện có tác động đến doanh số bán
của doanh nghiệp?
(2) Các chương trình quảng cáo không thu hút được sự quan tâm
của người tiêu dùng với nhãn hiệu bột giặt của công ty?
(3) Liệu màu sắc của bao bì có tác động đến doanh số bán của
doanh nghiệp?
(4) Liệu các chương trình khuyến mãi có phù họp với mong
muốn của khách hàng?
Do những ràng buộc về thời gian, nhân lực và tài chính, nhà
nghiên cứu không thể trả lời tất cả các câu hỏi nghiên cứu đặt ra. Do
vậy, họ cần phải lựa chọn một vài câu hỏi trong số các câu hỏi nghiên
cứu đã đưa ra trên đây để trả lời. Người nghiên cứu cần định hướng
hoặc đề ra những nguyên tắc mà theo đó các câu hỏi nghiên cứu được
chọn để trả lời theo những tiêu chuẩn nhất định với các giới hạn đã
được xác định.
Trong nhiều tình huống nghiên cứu, những câu hỏi nghiên cứu
được nhà nghiên cứu đặt ra có thể đúng với điều kiện của doanh
nghiệp nhưng cũng có thể sai. vấn đề đặt ra là họ cần phải kiểm tra lại
những vấn đề đó, câu nào đúng, câu nào sai.
2.2.2. Xác định mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu nghiên cửu là những tuyên bố, những ước muốn,
những thông tin cụ thể mà dự án phải đạt được sau khi hoàn tất việc
nghiên cứu (mục tiêu chung), hay cụ thể hơn là những kết quả cần
phải đạt được trong tiến trình thực hiện dự án (mục tiêu cụ thể). Các