Page 45 - Nghiên Cứu Maketing
P. 45

Chương 2: Xác định vấn đề, mục tiêu và thiết kế nghiên cứu           45


       nghiên cứu  có thể xác định được  nguyên nhân  của sự sụt giảm  đó  là
       do việc sử dụng  các  công cụ trong phối thức  marketing  hỗn hợp của
       công  ty  không  hợp  lý.  Trong trường hợp này,  những câu hỏi  nghiên
       cứu mà nhà nghiên cứu có thể đặt ra có thể xoay quanh các  công cụ
       marketing hỗn họp như sản phẩm, giá, phân phối hay xúc tiến...:

             (1)  Liệu giá bán  sản  phẩm  hiện có  tác  động  đến  doanh  số  bán
       của doanh nghiệp?
             (2) Các chương trình quảng cáo không thu hút được sự quan tâm
       của người tiêu dùng với nhãn hiệu bột giặt của công ty?

             (3) Liệu màu sắc  của bao bì  có tác  động đến doanh số bán  của
       doanh nghiệp?

             (4)  Liệu  các  chương  trình  khuyến  mãi  có  phù  họp  với  mong
       muốn của khách hàng?



             Do  những  ràng  buộc  về  thời  gian,  nhân  lực  và  tài  chính,  nhà
       nghiên cứu không thể trả lời tất cả các câu hỏi nghiên cứu đặt ra. Do
       vậy, họ cần phải lựa chọn một vài câu hỏi trong số các câu hỏi nghiên
       cứu  đã đưa ra trên  đây  để trả lời. Người  nghiên cứu cần  định hướng
       hoặc đề ra những nguyên tắc mà theo đó các câu hỏi nghiên cứu được
       chọn  để trả  lời  theo  những  tiêu  chuẩn nhất định  với  các  giới  hạn  đã
       được xác định.

             Trong nhiều tình huống nghiên  cứu,  những  câu hỏi  nghiên cứu
       được  nhà  nghiên  cứu  đặt  ra  có  thể  đúng  với  điều  kiện  của  doanh
       nghiệp nhưng cũng có thể sai. vấn đề đặt ra là họ cần phải kiểm tra lại
       những vấn đề đó, câu nào đúng, câu nào sai.

       2.2.2.  Xác định mục tiêu nghiên cứu
             Mục  tiêu  nghiên  cửu  là  những  tuyên  bố,  những  ước  muốn,

       những thông tin cụ thể mà dự án phải đạt được  sau khi  hoàn tất việc
       nghiên  cứu  (mục  tiêu  chung),  hay  cụ  thể  hơn  là  những  kết  quả  cần
       phải  đạt được trong tiến trình thực hiện dự án (mục tiêu cụ thể).  Các
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50