Page 50 - Nghiên Cứu Maketing
P. 50
50 Nghiên cứu markeíing
Trong một cuộc nghiên cứu, người ta có thể phối hợp nhiều dạng
giả thuyết vì cả giả thuyết mô tả và giả thuyết nhân quả đều có thể
hữu ích đối với việc cải thiện chiến lược và kế hoạch marketing của
doanh nghiệp. Quan trọng là các nhà nghiên cứu phải xây dựng được
các giả thuyết tốt. Giả thuyết tốt có một số đặc điểm. Đầu tièn. eiả
thuvết dược phát triên từ câu hỏi nghiên cứu. Giá thuvết là một
tuvên bố, không phải là một câu hòi. Một đặc diếm quan trọng cua
một eiả thuvết tốt là nó được viết rõ ràna và đơn giản. Neu gia
ihuvốt là một giả thuvết nhân quả. nó phải có cả biến dộc lập và biến
phụ thuộc. Cuối cùng, giả ihuvết phải được kiêm chứng. Hav nói
cách khác, những biến/khái niệm xuất hiện trong các 2,iả thuvết phải
dirợc xác dịnh và do lường dược. Đê xâv dựng dược giá thuyết tốt,
các nhà nghiên cứu cần có những thông tin. dừ liệu nền tang đầu
vào. Nghiên cứu tổng quan, nghiên cứu dừ liệu thứ cấp và nghiên
cứu thăm dò là những dạng nghiên cứu phù hợp giúp cho nhà nghiên
cứu có những thông tin hũTj ích để phát triển các dạng giả thuyết trên.
Như vậy, có thể thấy việc xây dựng giả thuyết là hết sức quan
trọng với các cuộc nghiên cứu marketing. Nhiều nhà nghiên cứu còn
coi đây là bước công việc nhằm xác định và nghiên cứu sơ bộ về các
khái niệm trong nghiên cứu, tạo ra đặc thù của cuộc nghiên cứu. Tuy
nhiên, cần phải khẳng định lại rằng không phải nghiên cứu nào cũng
đòi hỏi các nhà nghiên cứu phải phát triển và thiết lập giả thuyết.
Những nghiên cứu đơn giản cũng có thể không cần phải lập giả thuyết.
2.3. Thiết kế dự án nghiên cứu
Thiết kế dự án nghiên cứu là công việc vô cùng quan trọng vì nó
hướng dẫn cho các công việc sau này trong một tiến trình nghiên cứu.
Nó là cái khung giúp nhà nghiên cứu xác định loại thông tin nào cần
thu thập và phương pháp thu thập nó... Việc thiết kế dự án nghiên cứu
tốt sẽ góp phần đảm bảo việc thu thập thông tin được diễn ra phù họp,