Page 62 - Nghiên Cứu Maketing
P. 62
62 Nghiên cứu marketing
nghiên cứu có thể sử dụng nhiều dừ liệu thứ cấp. Ngược lại, việc sử
dụna dừ liệu thứ cấp hạn chế hơn nhiều trong nghiên cứu mô tả hay
nhân quả. Lý do là vì trong loại hình nghiên cứu thăm dò, mục tiêu
của nó thườna mang tính khám phá, xác định rõ vấn đề nghiên cứu,
việc sử dụng dữ liệu thứ cấp trong trường hợp này có thể giúp cho nhà
nghiôn cứu dạt được mục tiêu và tiết kiệm chi phí cũng như thời gian.
'I'uy nhiên, với 2 loại hình nghiên cứu mô tả hay nhân quả, vì nghiên
cứu hướng tới việc giải quyết vấn đề, nên hầu như các nhà nghiên cứu
phải dựa vào dừ liệu sơ cấp.
3.2. Nguồn dũ’ liệu và qui trình thu thập dữ liệu thứ cấp
3.2.1. Nguồn (lữ liệu tlì ử cấp
Neuồn dữ liệu thứ cấp mà nhà nghiên cứu marketing có thể sử
dụng rất phong phú. Chủng có thế được chia thành 2 nguồn chính:
nguồn bên trong và nguồn bên ngoài doanh nghiệp. Sau đây, những
vấn đề cơ bản liên quan đến từng nguồn dữ liệu này sẽ được trình bày.
Tuy nhiên, cần phải nhấn mạnh rằng những dừ liệu thứ cấp dù là từ
bôn trong hay bôn ngoài doanh nghiệp mà nhà nghiên cứu marketing
có thể sử dụng phải gắn với hoạt động marketing và vấn đề nghiên
cứu hiện tại.
a. Nguồn bên trong
Khi tìm kiểm dữ liệu thứ cấp, nhà nghiên cứu nên bắt đầu từ các
nguồn bên trong tổ chức/doanh nghiệp. Mặc dù trên thực tế, nhiều tổ
chức và doanh nghiệp không nhận ra hữu ích và phong phú của thông
tin hồ sơ riêng, những dữ liệu nội bộ của tổ chức, song, hầu hết các tổ
chức đều có những nguồn thông tin rất phong phú, vì vậy có những dừ
liệu có thể sử dụng ngay lập tức. Chẳng hạn như dữ liệu về doanh thu
bán hàng và chi phí bán hàng hay các chi phí khác sẽ được cung cấp
đầy đủ thông qua các bảng báo cáo thu nhập của doanh nghiệp.
Ngày nay, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, các dữ
liệu, báo cáo của một doanh nghiệp không những được lưu trừ dưới
dạng những ấn phẩm mà còn được lưu trữ dưới dạng mềm như các đĩa