Page 62 - Nghiên Cứu Maketing
P. 62

62                                               Nghiên cứu marketing


        nghiên  cứu  có thể  sử dụng nhiều  dừ liệu thứ cấp.  Ngược  lại,  việc  sử
        dụna dừ  liệu thứ cấp hạn chế hơn  nhiều trong  nghiên  cứu  mô tả hay
        nhân  quả.  Lý  do  là  vì  trong  loại  hình  nghiên  cứu  thăm  dò,  mục  tiêu
        của  nó  thườna  mang  tính  khám  phá,  xác  định  rõ  vấn  đề  nghiên  cứu,

        việc sử dụng dữ liệu thứ cấp trong trường hợp này có thể giúp cho nhà
        nghiôn cứu dạt được mục tiêu và tiết kiệm chi phí cũng như thời gian.
        'I'uy nhiên,  với  2  loại  hình nghiên cứu mô tả hay nhân  quả,  vì  nghiên
        cứu hướng tới việc giải quyết vấn đề, nên hầu như các nhà nghiên cứu
        phải dựa vào dừ liệu sơ cấp.
        3.2.  Nguồn dũ’ liệu và qui trình thu thập dữ liệu thứ cấp

       3.2.1.  Nguồn (lữ liệu tlì ử cấp

             Neuồn  dữ  liệu  thứ cấp mà nhà  nghiên  cứu  marketing  có  thể  sử
        dụng  rất  phong  phú.  Chủng  có  thế  được  chia  thành  2  nguồn  chính:
        nguồn  bên  trong  và  nguồn  bên  ngoài  doanh  nghiệp.  Sau  đây,  những
        vấn đề cơ bản liên quan đến từng nguồn dữ liệu này sẽ được trình bày.
       Tuy  nhiên,  cần  phải  nhấn  mạnh  rằng  những  dừ liệu  thứ cấp  dù  là từ
        bôn  trong hay bôn  ngoài  doanh nghiệp mà nhà nghiên  cứu  marketing
       có  thể  sử  dụng  phải  gắn  với  hoạt  động  marketing  và  vấn  đề  nghiên
       cứu hiện tại.
       a. Nguồn bên trong

             Khi tìm kiểm dữ liệu thứ cấp, nhà nghiên cứu nên bắt đầu từ các
       nguồn bên trong tổ chức/doanh nghiệp.  Mặc dù trên thực tế, nhiều tổ
       chức và doanh nghiệp không nhận ra hữu ích và phong phú của thông
       tin hồ sơ riêng, những dữ liệu nội bộ của tổ chức, song, hầu hết các tổ
       chức đều có những nguồn thông tin rất phong phú, vì vậy có những dừ
       liệu có thể sử dụng ngay lập tức. Chẳng hạn như dữ liệu về doanh thu

       bán  hàng và chi  phí bán hàng hay các  chi  phí  khác  sẽ được  cung cấp
       đầy đủ thông qua các bảng báo cáo thu nhập của doanh nghiệp.
             Ngày nay, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, các dữ
       liệu,  báo  cáo  của một doanh  nghiệp  không  những  được  lưu  trừ dưới
       dạng những ấn phẩm mà còn được lưu trữ dưới dạng mềm như các đĩa
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67