Page 64 - Nghiên Cứu Maketing
P. 64

64                                               Nghiên cứu markeíing

       vị,  lịch  sử bán hàng và các mặt hàng quan trọng khác...  Điều này có
       thể phản ánh xu hướng mua sắm của khách hàng.
             -   Báo cáo tĩnh hình doanh  thu:  các báo cáo  về doanh  số có thể

       chứa thông tin liên quan đến khách hàng cả trong quá khứ và hiện tại.
       Nó cũng cung cấp thông tin về lợi nhuận tưomg đối trên các sản phẩm
       nhất định. Đằng sau những thông tin đó, nhà nghiên cứu có thể suy luận,
       đánh giá sự hấp dẫn của các  phân  đoạn thị  trường.  Với  những thông
       tin như vậy, báo cáo doanh thu có thể cung cấp một cách gián tiếp các
       dữ liệu phản ánh sự hài lòng/không hài lòng của khách hàng,...
             -   Các  bảo  cáo  của  phòng  kinh  doanh:  Các  báo  cáo  thường
       xuyên hoặc định kỳ đến từ phòng kinh doanh của công ty cũng có thể
       cung  cấp  những  thông  tin  hữu  ích  về  kết  quả  kinh  doanh  hiện  tại,
       thông tin về tình hình cạnh tranh trên thị trường.  Tất cả những thông
       tin  này  có  thể  được  báo  cáo  theo  khu  vực,  kỹ  thuật  bán  hàng  và  là

       những thông tin rất hữu ích cho các nhà nghiên cứu.
             -   Báo  cáo  từ trung tâm dịch  vụ khách  hàng,  bộ phận  chăm sóc
       khách  hàng:  Trung  tâm  dịch  vụ  khách  hàng  hoặc  chăm  sóc  khách
       hàng  của một  doanh  nghiệp  có  nhiệm  vụ  hỗ  trợ,  giải  đáp  thắc  mắc,
       yêu cầu hay đón nhận/giải quyết những phàn nàn, khiếu nại của khách
       hàng.  Các báo cáo định kỳ của các bộ phận này có thể cung cấp cho
       nhà nghiên  cứu  những  dữ  liệu hữu  ích về những  vấn  đề  nổi  cộm  về

       sản phẩm,  dịch  vụ hay doanh nghiệp khiến khách hàng  cần  trợ giúp,
       phàn nàn, thắc mắc ...
       b. Nguồn bên ngoài

             Những nguồn  dữ liệu thứ cấp bên ngoài  là các tài  liệu đã được
       xuất  bản  có  được  từ  các  nghiệp  đoàn,  chính  phủ,  chính  quyền  địa
       phương,  các tổ  chức phi  chính phủ (NGO),  các hiệp hội  thương mại,
       các tổ chức chuyên môn, các ấn phẩm thương mại, các tổ chức nghiên
       cứu marketing chuyên nghiệp... Sự phát triển của mạng thông tin toàn
       cầu đã tạo nên một nguồn dữ liệu vô cùng phong phú và đa dạng, đó là

       các dữ liệu thu thập từ Internet.
   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69