Page 64 - Nghiên Cứu Maketing
P. 64
64 Nghiên cứu markeíing
vị, lịch sử bán hàng và các mặt hàng quan trọng khác... Điều này có
thể phản ánh xu hướng mua sắm của khách hàng.
- Báo cáo tĩnh hình doanh thu: các báo cáo về doanh số có thể
chứa thông tin liên quan đến khách hàng cả trong quá khứ và hiện tại.
Nó cũng cung cấp thông tin về lợi nhuận tưomg đối trên các sản phẩm
nhất định. Đằng sau những thông tin đó, nhà nghiên cứu có thể suy luận,
đánh giá sự hấp dẫn của các phân đoạn thị trường. Với những thông
tin như vậy, báo cáo doanh thu có thể cung cấp một cách gián tiếp các
dữ liệu phản ánh sự hài lòng/không hài lòng của khách hàng,...
- Các bảo cáo của phòng kinh doanh: Các báo cáo thường
xuyên hoặc định kỳ đến từ phòng kinh doanh của công ty cũng có thể
cung cấp những thông tin hữu ích về kết quả kinh doanh hiện tại,
thông tin về tình hình cạnh tranh trên thị trường. Tất cả những thông
tin này có thể được báo cáo theo khu vực, kỹ thuật bán hàng và là
những thông tin rất hữu ích cho các nhà nghiên cứu.
- Báo cáo từ trung tâm dịch vụ khách hàng, bộ phận chăm sóc
khách hàng: Trung tâm dịch vụ khách hàng hoặc chăm sóc khách
hàng của một doanh nghiệp có nhiệm vụ hỗ trợ, giải đáp thắc mắc,
yêu cầu hay đón nhận/giải quyết những phàn nàn, khiếu nại của khách
hàng. Các báo cáo định kỳ của các bộ phận này có thể cung cấp cho
nhà nghiên cứu những dữ liệu hữu ích về những vấn đề nổi cộm về
sản phẩm, dịch vụ hay doanh nghiệp khiến khách hàng cần trợ giúp,
phàn nàn, thắc mắc ...
b. Nguồn bên ngoài
Những nguồn dữ liệu thứ cấp bên ngoài là các tài liệu đã được
xuất bản có được từ các nghiệp đoàn, chính phủ, chính quyền địa
phương, các tổ chức phi chính phủ (NGO), các hiệp hội thương mại,
các tổ chức chuyên môn, các ấn phẩm thương mại, các tổ chức nghiên
cứu marketing chuyên nghiệp... Sự phát triển của mạng thông tin toàn
cầu đã tạo nên một nguồn dữ liệu vô cùng phong phú và đa dạng, đó là
các dữ liệu thu thập từ Internet.