Page 76 - Nghiên Cứu Maketing
P. 76

76                                               Nghiên cíni marketing


        Internet  vào  phỏng  vẩn  cá  nhân  chuyên  sâu  ngày  càng  trở  nên  phổ
        biến.  Trong  phỏng  vấn  chuyên  sâu cá  nhân,  người  phỏng  vấn  sẽ  đặt
        những  câu  hỏi  mang  tính  thăm  dò  liên  quan  đến  những  chủ  điểm
        mà nhà nghiên cứu quan tâm và khuyến khích người được phỏng vấn

        bộc lộ và trình bày những quan điểm, thông tin  liên quan đến các chủ
        điểm ấy.
             Phỏng vẩn chuyên  sâu cá nhân có thể có 02  dạng chính:  không
        cấu  trúc  (unstructured  intervievv)  và  bán  cấu  trúc  (semi-structured
        intervievv).

             • Phỏng vẩn không cấu trúc:  là dạng phỏng vấn tự do,  kiểu tâm
        sự  không  cần  chuẩn  bị  trước  bộ  công  cụ  (hướng  dẫn  phỏng  vấn).

        Trong hình thức phỏng  vấn này, khi phỏng vấn,  thứ tự chủ đề không
        quan trọng. Nội dung phỏng vấn rất đa dạng, phụ thuộc vào “bổi cảnh”
        của người  được  phỏng vấn.  Phương pháp phỏng  vấn này có ưu điểm
        là do nội dung phỏng vấn cởi  mở nên người trả lời  phỏng vấn không
        ngại khi cung cấp thông tin. Phỏng vấn viên cũng dễ khuyến khích đối
        tượng trả lời phỏng vấn. Tuy nhiên, nó có nhược điểm là dễ bỏ sót vấn
        đề cần tìm hiểu, tổng kết, sắp xếp dữ liệu mất nhiều thời gian. Để khắc
        phục  điều này thì nhà nghiên cứu nên liệt kê các chủ đề cần tìm  hiểu
        trước khi tiến hành phỏng vấn.
             • Phỏng vấn bán cấu trúc:  là dạng phỏng vấn được phát triển dựa

        theo danh mục các câu hỏi  hoặc  các chủ đề  cần đề cập  đã được thiết
        kế  sẵn (công cụ nghiên  cứu).  Cách đặt câu hỏi  trong  loại  hình phỏng
        vấn này không nhất thiết tuân thủ “cứng nhắc” như trong bảng câu hỏi
        được  cấu  trúc  (như bảng  câu hỏi  phục  vụ  khảo  sát).  Nói  cách  khác,
        nhà nghiên  cứu có thể thay đổi  cách hỏi  và thứ tự câu hỏi  phụ thuộc
        vào  bối  cảnh  khi  thực  hiện  phỏng  vấn.  Dạng  phỏng  vấn  này  có  ưu
       điểm  là giúp nhà nghiên  cứu  kiểm soát,  tiết  kiệm  được  thời  gian  mà

       vẫn  thu  được  những  thông  tin  quan  trọng  cần  cho  mục  đích  nghiên
       cứu.  Mặt  khác,  họ  có thể dễ dàng  hệ thống hoá dữ  liệu  và phân tích
       các thông tin thu  được.  Song, phương pháp này có nhược  điểm  là do
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81