Page 76 - Nghiên Cứu Maketing
P. 76
76 Nghiên cíni marketing
Internet vào phỏng vẩn cá nhân chuyên sâu ngày càng trở nên phổ
biến. Trong phỏng vấn chuyên sâu cá nhân, người phỏng vấn sẽ đặt
những câu hỏi mang tính thăm dò liên quan đến những chủ điểm
mà nhà nghiên cứu quan tâm và khuyến khích người được phỏng vấn
bộc lộ và trình bày những quan điểm, thông tin liên quan đến các chủ
điểm ấy.
Phỏng vẩn chuyên sâu cá nhân có thể có 02 dạng chính: không
cấu trúc (unstructured intervievv) và bán cấu trúc (semi-structured
intervievv).
• Phỏng vẩn không cấu trúc: là dạng phỏng vấn tự do, kiểu tâm
sự không cần chuẩn bị trước bộ công cụ (hướng dẫn phỏng vấn).
Trong hình thức phỏng vấn này, khi phỏng vấn, thứ tự chủ đề không
quan trọng. Nội dung phỏng vấn rất đa dạng, phụ thuộc vào “bổi cảnh”
của người được phỏng vấn. Phương pháp phỏng vấn này có ưu điểm
là do nội dung phỏng vấn cởi mở nên người trả lời phỏng vấn không
ngại khi cung cấp thông tin. Phỏng vấn viên cũng dễ khuyến khích đối
tượng trả lời phỏng vấn. Tuy nhiên, nó có nhược điểm là dễ bỏ sót vấn
đề cần tìm hiểu, tổng kết, sắp xếp dữ liệu mất nhiều thời gian. Để khắc
phục điều này thì nhà nghiên cứu nên liệt kê các chủ đề cần tìm hiểu
trước khi tiến hành phỏng vấn.
• Phỏng vấn bán cấu trúc: là dạng phỏng vấn được phát triển dựa
theo danh mục các câu hỏi hoặc các chủ đề cần đề cập đã được thiết
kế sẵn (công cụ nghiên cứu). Cách đặt câu hỏi trong loại hình phỏng
vấn này không nhất thiết tuân thủ “cứng nhắc” như trong bảng câu hỏi
được cấu trúc (như bảng câu hỏi phục vụ khảo sát). Nói cách khác,
nhà nghiên cứu có thể thay đổi cách hỏi và thứ tự câu hỏi phụ thuộc
vào bối cảnh khi thực hiện phỏng vấn. Dạng phỏng vấn này có ưu
điểm là giúp nhà nghiên cứu kiểm soát, tiết kiệm được thời gian mà
vẫn thu được những thông tin quan trọng cần cho mục đích nghiên
cứu. Mặt khác, họ có thể dễ dàng hệ thống hoá dữ liệu và phân tích
các thông tin thu được. Song, phương pháp này có nhược điểm là do