Page 75 - Nghiên Cứu Maketing
P. 75

Chương 4:  Thu thập và phân tích dữ liệu định tính                  75

      dưới đây sẽ giới thiệu tổng quan nhưng đầy đủ hơn lợi thế và hạn chê

      của nghiên cứu định tính.
              Bàng 4. ỉ. Lợi thế và hạn chế cỉia nghiên cíni định tỉnh


                     Lợi thế                            Hạn chế
                                           - Không có khả nâng nhân rộng kết quả;
                                           - Khó khăn trong việc xác định độ lớn của
        - Thu thập nhanh;                   vấn đề nghiên cứu;
        - Dữ liệu phong phú và sâu sắc;    - Độ tin cậy thấp so với nghiên cứu
        - Ghi chép chính xác hành vi của    định lượng;
         khách hàng;                       - Khó khăn khi tim những nhà nghiên cứu
        - Cung cấp thông tin hữu  ích để xây dựng   (phòng vấn, quan sát) được đào tạo bài
         giả thuyết nghiên cứu và thang đo.  bản, chuyên nghiệp;
                                           - Phụ thuộc vào chủ quan vả kỹ năng cùa
                                            nhà nghiên cứu.
      4.2.2.  Phương pháp phỏng vấn clíuvên sâu cá nhãn

            Phỏng  vấn  chuyên  sâu  cá nhân  là kỹ  thuật  phỏng  vấn  cá  nhân,
      trực  tiếp  và  không  chính  thức.  Trong  phương  pháp  phỏng  vấn  này,
      người  trả lời  được hỏi về các khía cạnh niềm tin, thái  độ và cảm nghĩ
      về chủ đề nghiên cứu dưới  sự điều khiển của người  phỏng vấn có  kỹ
      năng cao.

      a.  Đặc diêm
            Phỏng  vấn  chuyên  sâu  cá  nhân  là  một  kỳ  thuật  trực  tiếp  và

      không cầu kỳ để thu thập thông tin. Tham gia vào phỏng vấn chuyên
      sâu  cá  nhân  thường  chỉ  có  02  người  là  người  phỏng  vẩn  và  người
      được phỏng vấn. Thời gian phỏng vấn có thể từ 30 đến 60 phút. Trong
      phỏng vấn chuyên sâu cá nhân, người phỏng vấn (thường  là người  đã
      qua đào tạo) sẽ đặt một vài câu hỏi thăm dò bán cấu trúc một cách trực
      tiếp, mặt đối mặt với người được phỏng vấn.

            Phỏng vấn có thể diễn ra tại địa điểm của người được phỏng vấn
      (vãn  phòng  hoặc  nhà).  Tuy  nhiên,  với  sự  phát  triển  của  công  nghệ
      thông tin và truyền thông hiện nay, việc sử dụng kết hợp điện thoại  và
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80