Page 80 - Nghiên Cứu Maketing
P. 80
80 Nghiên cícn marketing
- Bước 6. Tiến hành phỏng vấn
Trong cuộc phỏng vấn, người phỏng vấn sẽ điều khiển buổi phỏng
vấn theo đúng bảng hướng dẫn phỏng vấn đã nêu. Khi phỏng vấn kết
thúc, người phỏng vấn cần cảm on người được phỏng vấn và tóm tắt
lại những ý chính trong cuộc phỏng vấn.
- Bước 7. Phân tích kết quả phỏng vấn
Sau khi tiến hành phỏng vấn xong, nhà nghiên cứu cần phải tóm
tắt những ý chính liên quan đến từng cuộc phỏng vấn. Mặt khác,
những bản ghi âm hoặc những ghi chép về cuộc phỏng vấn cũng phải
được phân tích theo một chu trình nghiêm ngặt được giới thiệu dưới
đây (mục 4.3) để có được những kết quả khách quan và chính xác.
- Bước 8. Viết báo cáo kết quả
Tất cả các kểt quả phân tích cần phải được viết thành một báo
cáo kết quả. Trong đó, phương pháp tiến hành, quy trình triển khai và
những kết quả chính thu được phải được trình bày một cách tóm tắt.
c. Thiiận lợi và bất lợi của phỏng vấn cá nhân
Phỏng vấn cá nhân không thể giúp nhà nghiên cứu hiểu biết sâu
sắc bản chất bên trong của vấn đề nghiên cứu (so với phỏng vấn nhóm tập
trung sẽ trình bày dưới đây) nhưng biết chính xác câu trả lời của riêng
từng người được phỏng vấn. Phỏng vấn cá nhân còn thực hiện trong
bầu không khí trao đổi thông tin hoàn toàn tự do và hoàn toàn không
có bất kỳ một áp lực mang tính xã hội như trong phỏng vấn nhóm.
Tuy nhiên, phỏng vấn cá nhân cũng có nhiều nhược điểm, chẳng
hạn như để tìm được người phỏng vấn có kỹ năng thì rất khó khăn và
tốn kém. Dữ liệu thu thập được thì khó phân tích và tổng họp hơn
phỏng vấn nhóm, thậm chí còn rất phức tạp, và vì chi phí phỏng vấn
cao nên thường có cỡ mẫu nhỏ, điều này thể hiện tính đại diện của
mẫu thấp.
d. ửng dụng phỏng vấn cả nhân
Cũng như phỏng vấn nhóm, mục đích chính phỏng vấn cá nhân
là nghiên cứu thăm dò để nắm được mọi hiểu biết sâu hơn bên trong