Page 80 - Nghiên Cứu Maketing
P. 80

80                                               Nghiên cícn marketing


             - Bước 6. Tiến hành phỏng vấn
             Trong cuộc phỏng vấn, người phỏng vấn sẽ điều khiển buổi phỏng
        vấn theo đúng bảng hướng dẫn phỏng vấn đã nêu.  Khi  phỏng vấn kết
        thúc,  người  phỏng  vấn cần cảm  on  người  được  phỏng vấn và tóm tắt
        lại những ý chính trong cuộc phỏng vấn.

             - Bước 7. Phân tích kết quả phỏng vấn
             Sau khi tiến hành phỏng vấn xong, nhà nghiên cứu cần phải tóm
        tắt  những  ý  chính  liên  quan  đến  từng  cuộc  phỏng  vấn.  Mặt  khác,
        những bản ghi âm hoặc những ghi chép về cuộc phỏng vấn cũng phải
        được  phân tích theo  một  chu trình  nghiêm  ngặt  được giới  thiệu dưới
        đây (mục 4.3) để có được những kết quả khách quan và chính xác.
             - Bước 8. Viết báo cáo kết quả

             Tất cả các  kểt quả phân  tích  cần phải  được  viết thành  một  báo
        cáo kết quả. Trong đó, phương pháp tiến hành, quy trình triển khai  và
        những kết quả chính thu được phải được trình bày một cách tóm tắt.
        c. Thiiận lợi và bất lợi của phỏng vấn cá nhân

             Phỏng vấn cá nhân không thể giúp nhà nghiên cứu hiểu biết sâu
        sắc bản chất bên trong của vấn đề nghiên cứu (so với phỏng vấn nhóm tập
        trung sẽ trình bày dưới đây) nhưng biết chính xác câu trả lời của riêng
        từng  người  được  phỏng  vấn.  Phỏng  vấn cá nhân  còn  thực  hiện  trong
        bầu không khí trao đổi thông tin hoàn toàn tự do và hoàn toàn không
        có bất kỳ một áp lực mang tính xã hội như trong phỏng vấn nhóm.
             Tuy nhiên, phỏng vấn cá nhân cũng có nhiều nhược điểm, chẳng
        hạn như để tìm được người phỏng vấn có kỹ năng thì rất khó khăn và
        tốn  kém.  Dữ  liệu  thu  thập  được  thì  khó  phân  tích  và  tổng  họp  hơn
        phỏng vấn nhóm, thậm chí còn rất phức tạp,  và vì  chi  phí phỏng vấn
        cao  nên  thường  có  cỡ  mẫu  nhỏ,  điều  này  thể  hiện  tính  đại  diện  của
        mẫu thấp.

        d.  ửng dụng phỏng vấn cả nhân
             Cũng như phỏng vấn nhóm,  mục đích chính phỏng vấn cá nhân
        là nghiên cứu thăm dò để nắm được mọi hiểu  biết sâu hơn bên trong
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85