Page 85 - Nghiên Cứu Maketing
P. 85

Chương 4:  Thu thập và phân tích dữ liệu định tỉnh                   85

       4.2.4.  Phuơngpháp quan sát

       a.  ưu/nhiỉợc điểm
             Phương pháp quan sát là phương pháp thu thập dữ liệu định tính
       theo  đó  nhà nghiên  cứu  sẽ  quan  sát và ghi  lại  một  cách  có hệ  thống
       hành  vi  của  đổi  tượng  được  quan  sát  (sự  kiện,  hiện  tượng,  con

       người...).  Việc  sử dụng phương pháp  quan  sát trong thu  thập  dừ  liệu
       định tính  có 3  ưu điểm  chính.  Thứ nhất,  phương pháp này giúp  cung
       cấp thông tin về hành vi thực tế của đối tượng được điều tra. cho phép
       hiểu rõ hơn hành vi được nghiên cứu.  Thứ hai,  với phương pháp này,
       nhà nghiên  cứu có thể  quan sát trực  tiếp các hành  vi  thực  tế hoặc  có
       thể quan sát các dấu hiệu của hành vi người quan sát, thậm chí đôi khi
       chỉ  có thể quan  sát gián tiếp  dấu  hiệu phản ánh hành vi.  Do  quan  sát
       được như vậy, dừ liệu thu thập được thông qua phương pháp quan sát
       thường khách quan, chính xác do phương pháp này bao gồm việc ghi

       lại thông tin không phụ thuộc vào câu trả lời hay trí nhớ của đối tượng
       nghiên  cứu.  Ví  dụ,  có  thể  gắn  thiết  bị  đếm  vào  tivi  để  dự  đoán  số
        lượng người xem tivi, hay có một người nào đó đóng giả khách hàng
       đến phàn nàn để theo dõi phản ứng của người bán hàng.
             Vì những ưu điểm trên, nhà nghiên cứu thường sử dụng phương
       pháp quan sát trong trường họp đổi tượng nghiên cứu có xu hướng từ

       chối  trả  lời  khi  thực  hiện hình  thức  phỏng  vấn (chuyên  sâu  hay  thảo
        luận nhóm), ví dụ như đối với chủ đề nghiên cứu mang tính chất riêng
       tư, cá nhân. Phương pháp quan sát cũng phù hợp khi đối tượng nghiên
       cứu có xu hướng trả lời  sai  sự thật khi  được hỏi  trực tiếp.  Ví dụ,  khi
       được hỏi đóng góp cho từ thiện bao nhiêu tiền, mọi người thưòng nói
        số  tiền  cao  hơn  số  tiền  thực  tế.  Thường  chúng  ta  cũng  sẽ  thu  được
        những câu trả lời thiếu chính xác khi hỏi về những vấn đề không quan
       trọng đối với người được hỏi. Trong trường hợp này, đối tượng nghiên
       cứu không cố tình trả lời sai mà chỉ là họ không biết, hoặc không nhớ

        được thông tin chính xác liên quan đến vấn đề đó. Ví dụ: mọi người sẽ
        không nhớ được lần gần đây nhất họ mua xăng hết bao tiền và họ mua
   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90