Page 82 - Nghiên Cứu Maketing
P. 82

82                                               Nghiên cứu marketing

        a. Đặc điếm phưong pháp phỏng vấn nhỏm tập trung

             Phương pháp phỏng vấn nhóm được tiến hành bằng cách tập hợp
        một nhóm từ 8 đến  12 người*Những người được mời vào nhóm nên
        có  cùng  một  số  đặc  điểm  nhân  khẩu  và  điều  kiện  kinh  tế  xã  hội,  để
        tránh  trường  họp  tương  tác  và  mâu  thuẫn  giữa  các  thành  viên  trong
        nhóm  khi  thảo  luận.  Hơn  nữa,  các thành  viên  trong  nhóm  phải  được
        xem xét để lựa chọn ra theo một tiêu chuẩn nào đó, tốt nhất họ cần có
        kinh  nghiệm  về vấn  đề  đang  được  thảo  luận.  Thời  gian  thảo  luận  có

        thể  kéo  dài  từ 60  đến  180  phút,  (thông  thưÒTig  trong  khoảng  90  đến
        120  phút).  Máy  ghi  âm  hoặc  máy  quay  video  là  những  phương  tiện
        thường  xuyên  được  sử dụng  bởi  nhà nghiên  cứu  để ghi  lại  nội  dung
        thảo luận.

             Trong  phỏng  vấn  nhóm,  người  điều  khiển  có  vai  trò  rất  quan
        trọng trong sự thành  công của kỹ thuật phỏng  vấn nhóm  tập trung vì
        đòi  hỏi  tối  thiểu đối  vói  người  điều khiển  là phải  có kỹ năng dẫn  dắt
        chưong trình, đưa ra các vấn đề nào cần được thảo luận sâu. Ngoài ra,
        người  điều  khiên  còn  đóng  vai  trò trung tâm  trong phân tích  và tổng
        hợp dữ liệu. Một số khả năng cần có của một người điều khiển là sự tử
        tế, thân thiện, thoải mái, hiểu biết hoàn hảo, linh hoạt và nhạy cảm đối
        với vấn đề thảo luận.

        b.  Các giai đoạn tiến hành phỏng vấn nhóm tập trung

             Cũng giống như đối  với  phỏng vấn cá nhân chuyên  sâu, để tiến
        hành thành công phỏng vấn nhóm tập trung, nhà nghiên cứu cần phải
        trải qua các bước sau:
             • Giai đoạn  1. Chuẩn bị phỏng vấn nhóm tập trung

             Cũng giống  như  phỏng  vấn cá nhân  chuyên  sâu,  trước  khi  tiến
        hành phỏng vấn nhóm, nhà nghiên cứu phải thực hiện các công việc sau:



          Nhóm  ít hơn 8 người  thì  khó có thể tạo ra sự đa dạng của nhóm để tạo ra sự thành công trong
          thào  luận.  Ngược  lại,  nhóm  hơn  12  người  là quá đông  và cũng  không thế  có  một  cuộc  thào
          luận sâu, ý kicn sẽ rất phân tán.
   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87