Page 82 - Nghiên Cứu Maketing
P. 82
82 Nghiên cứu marketing
a. Đặc điếm phưong pháp phỏng vấn nhỏm tập trung
Phương pháp phỏng vấn nhóm được tiến hành bằng cách tập hợp
một nhóm từ 8 đến 12 người*Những người được mời vào nhóm nên
có cùng một số đặc điểm nhân khẩu và điều kiện kinh tế xã hội, để
tránh trường họp tương tác và mâu thuẫn giữa các thành viên trong
nhóm khi thảo luận. Hơn nữa, các thành viên trong nhóm phải được
xem xét để lựa chọn ra theo một tiêu chuẩn nào đó, tốt nhất họ cần có
kinh nghiệm về vấn đề đang được thảo luận. Thời gian thảo luận có
thể kéo dài từ 60 đến 180 phút, (thông thưÒTig trong khoảng 90 đến
120 phút). Máy ghi âm hoặc máy quay video là những phương tiện
thường xuyên được sử dụng bởi nhà nghiên cứu để ghi lại nội dung
thảo luận.
Trong phỏng vấn nhóm, người điều khiển có vai trò rất quan
trọng trong sự thành công của kỹ thuật phỏng vấn nhóm tập trung vì
đòi hỏi tối thiểu đối vói người điều khiển là phải có kỹ năng dẫn dắt
chưong trình, đưa ra các vấn đề nào cần được thảo luận sâu. Ngoài ra,
người điều khiên còn đóng vai trò trung tâm trong phân tích và tổng
hợp dữ liệu. Một số khả năng cần có của một người điều khiển là sự tử
tế, thân thiện, thoải mái, hiểu biết hoàn hảo, linh hoạt và nhạy cảm đối
với vấn đề thảo luận.
b. Các giai đoạn tiến hành phỏng vấn nhóm tập trung
Cũng giống như đối với phỏng vấn cá nhân chuyên sâu, để tiến
hành thành công phỏng vấn nhóm tập trung, nhà nghiên cứu cần phải
trải qua các bước sau:
• Giai đoạn 1. Chuẩn bị phỏng vấn nhóm tập trung
Cũng giống như phỏng vấn cá nhân chuyên sâu, trước khi tiến
hành phỏng vấn nhóm, nhà nghiên cứu phải thực hiện các công việc sau:
Nhóm ít hơn 8 người thì khó có thể tạo ra sự đa dạng của nhóm để tạo ra sự thành công trong
thào luận. Ngược lại, nhóm hơn 12 người là quá đông và cũng không thế có một cuộc thào
luận sâu, ý kicn sẽ rất phân tán.