Page 84 - Nghiên Cứu Maketing
P. 84
84 Nghiên cứii marketing
• ứng dụng sai: phỏng vấn nhóm tập trung có thể ứng dụng sai
hay bị lạm dụng bằng việc xem xét kết quả như là một kết luận hon là
một sự thăm dò.
• Đánh giá sai: kết quả của thảo luận nhóm tập trung rất dễ bị
đánh giá sai so với các kỳ thuật phỏng vấn khác vì thành kiến của
khách hàng cũng như của người nghiên cứu.
• Điều khiển; thảo luận nhóm tập trung rất khó điều khiển do
việc chọn ra những người điều khiển có tất cả những kỹ năng mong
muốn thì rất khó, và chất lượng của kết quả thảo luận phụ thuộc rất
lớn vào kỹ năng của người điều khiển.
• Lộn xộn: bản chất của các câu trả lời hoàn toàn không theo một
cấu trúc chính thức, do đó việc mã hóa, phân tích và tổng họp dừ liệu
rất khó khăn, xu hướng của dữ liệu khá lộn xộn.
• Không đại diện: kết quả của thảo luận nhóm tập trung thì
không đại diện cho tổng thể chung mà chỉ cho một mẫu nhóm được
phỏng vẩn.
d. ửng dụng phòng vấn nhóm tập trung
Với những ưu thế của mình, phỏng vấn nhóm tập trung là
phưong pháp thu thập dừ liệu định tính thường được các nhà nghiên
cứu sử dụng trong các trường hợp mà họ muốn:
- Định nghĩa vấn đề một cách rõ ràng.
- Thiết lập các phưong án hành động.
- Phát triển sự tiếp cận vấn đề.
- Đạt được các thông tin hữu ích trong cấu trúc bảng câu hỏi.
- Tạo ra các giả thuyết và kiểm định.
Tuy nhiên, khác với trong phỏng vấn cá nhân chuyên sâu, những
chủ đề được khai thác trong phỏng vấn nhóm tập trung phải là những
chủ đề không nhạy cảm. Những chủ đề nhạy cảm như chủ đề về niềm
tin, cảm xúc cá nhân, nguồn thu nhập... thường không được khai thác
bằng phỏng vấn nhóm.