Page 84 - Nghiên Cứu Maketing
P. 84

84                                               Nghiên cứii marketing


             • ứng dụng sai:  phỏng vấn nhóm tập trung có thể  ứng  dụng sai
        hay bị lạm dụng bằng việc xem xét kết quả như là một kết luận hon là
        một sự thăm dò.
             • Đánh  giá  sai:  kết  quả  của thảo  luận  nhóm  tập  trung  rất  dễ  bị
        đánh  giá  sai  so  với  các  kỳ  thuật  phỏng  vấn  khác  vì  thành  kiến  của
        khách hàng cũng như của người nghiên cứu.

             • Điều  khiển;  thảo  luận  nhóm  tập  trung  rất  khó  điều  khiển  do
        việc chọn  ra những người  điều  khiển  có tất  cả những  kỹ năng  mong
        muốn  thì  rất  khó,  và chất  lượng  của kết quả thảo  luận  phụ  thuộc  rất
        lớn vào kỹ năng của người điều khiển.
             • Lộn xộn: bản chất của các câu trả lời hoàn toàn không theo một

        cấu trúc chính thức, do đó việc mã hóa, phân tích và tổng họp dừ liệu
        rất khó khăn, xu hướng của dữ liệu khá lộn xộn.
             • Không  đại  diện:  kết  quả  của  thảo  luận  nhóm  tập  trung  thì
        không  đại  diện  cho  tổng thể  chung  mà chỉ  cho  một  mẫu  nhóm  được
        phỏng vẩn.
        d.  ửng dụng phòng vấn nhóm tập trung

             Với  những  ưu  thế  của  mình,  phỏng  vấn  nhóm  tập  trung  là
        phưong pháp  thu thập  dừ liệu định  tính thường  được  các  nhà nghiên
        cứu sử dụng trong các trường hợp mà họ muốn:

             - Định nghĩa vấn đề một cách rõ ràng.
             - Thiết lập các phưong án hành động.
             - Phát triển sự tiếp cận vấn đề.
             - Đạt được các thông tin hữu ích trong cấu trúc bảng câu hỏi.
             - Tạo ra các giả thuyết và kiểm định.

             Tuy nhiên, khác với trong phỏng vấn cá nhân chuyên sâu, những
        chủ đề được khai thác trong phỏng vấn nhóm tập trung phải  là những

        chủ đề không nhạy cảm. Những chủ đề nhạy cảm như chủ đề về niềm
        tin,  cảm xúc cá nhân, nguồn thu nhập... thường không được khai thác
        bằng phỏng vấn nhóm.
   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89