Page 87 - Nghiên Cứu Maketing
P. 87
Chương 4: Thu thập và phân tích dữ liệu định tính 87
> Xác định rõ mục tiêu quan sát: Cụ thể, nhà nghiên cứu phải
làm rõ việc sử dụng phương pháp quan sát giúp cho họ có được thông
tin để trả lời câu hỏi nghiên cứu nào?
> Xác định đối tượng quan sát; Nhà nghiên cứu phải trả lời câu
hỏi “quan sát ai?”. Đối tượng quan sát có thể là khách hàng người tiêu
dùng, hộ gia đình hay tổ chức. Trong mỗi nhóm đổi tượng trên, đối
tượng quan sát có thể được phân đoạn nhỏ hơn.
> Xác định thời điểm quan sát: Cụ thể, nhà nghiên cứu phải làm
rõ quan sát sẽ được tiến hành vào thời điểm và thời gian nào?
> Xác định hình thức quan sát: Nhà nghiên cứu làm rõ hình thức
ghi lại thông tin quan sát. Hay nói cách khác, họ phải trả lời câu hỏi:
thông tin quan sát được sẽ được ghi lại bằng cách nào: ghi âm, chụp
ảnh, quay camera...?
> Tổ chức quan sát; Việc quan sát phải được tiến hành chặt chẽ,
phối hợp giữa các quan sát viên, theo phương pháp và kế hoạch thời
gian đã được đặt ra dể đảm bảo kết quả.
c. Các hĩnh thức quan sát
Việc xây dựng kế hoạch quan sát cũng đòi hỏi các nhà nghiên
cứu lựa chọn phương pháp quan sát cụ thể. Trên thực tế, tùy theo vấn
đề và đối tượng nghiên cứu mà nhà nghiên cứu có thể lựa chọn các
hình thức quan sát sau đây cho phù hợp:
> Theo mức độ chuẩn bị: Có 02 hình thức quan sát là quan sát
có chuẩn bị và quan sát không chuẩn bị.
o Quan sát có chuẩn bị: là dạng quan sát mà người nghiên cứu
đã xác định những vấn đề cần quan sát (có thể là những yếu tố liên
quan đến câu hỏi và mục tiêu nghiên cứu hoặc những vấn đề cần làm
rõ hơn từ kết quả thu được từ những phương pháp khác).
o Quan sát không chuẩn bị: là dạng quan sát mà người nghiên
cứu chưa xác định rõ những vấn đề cần quan sát. Hình thức quan sát
này thường được sử dụng trong những cuộc nghiên cứu mang tính
chất thăm dò, khám phá.