Page 87 - Nghiên Cứu Maketing
P. 87

Chương 4:  Thu thập và phân tích dữ liệu định tính                  87


             > Xác  định  rõ  mục  tiêu  quan  sát:  Cụ  thể,  nhà nghiên  cứu  phải
        làm rõ việc sử dụng phương pháp quan sát giúp cho họ có được thông
        tin để trả lời câu hỏi nghiên cứu nào?
             > Xác định đối tượng quan sát; Nhà nghiên cứu phải trả lời câu
        hỏi “quan sát ai?”. Đối tượng quan sát có thể là khách hàng người tiêu

        dùng,  hộ gia đình  hay  tổ  chức.  Trong  mỗi  nhóm  đổi  tượng  trên,  đối
        tượng quan sát có thể được phân đoạn nhỏ hơn.
             > Xác định thời điểm quan sát: Cụ thể, nhà nghiên cứu phải  làm
        rõ quan sát sẽ được tiến hành vào thời điểm và thời gian nào?
             > Xác định hình thức quan sát: Nhà nghiên cứu làm rõ hình thức
        ghi  lại  thông tin  quan sát.  Hay  nói  cách khác,  họ phải  trả  lời  câu hỏi:
        thông tin quan  sát được  sẽ  được  ghi  lại  bằng cách nào:  ghi  âm,  chụp
        ảnh, quay camera...?
              > Tổ chức quan sát; Việc quan sát phải được tiến hành chặt chẽ,
        phối  hợp giữa các  quan  sát viên,  theo phương  pháp  và kế hoạch  thời
        gian đã được đặt ra dể đảm bảo kết quả.

        c.  Các hĩnh thức quan sát

             Việc  xây  dựng  kế  hoạch  quan  sát cũng  đòi  hỏi  các  nhà  nghiên
        cứu lựa chọn phương pháp quan sát cụ thể. Trên thực tế, tùy theo vấn
        đề  và  đối  tượng  nghiên  cứu  mà  nhà  nghiên  cứu  có  thể  lựa chọn  các
        hình thức quan sát sau đây cho phù hợp:
             >  Theo mức độ chuẩn bị:  Có 02  hình thức quan  sát  là quan sát

        có chuẩn bị và quan sát không chuẩn bị.
             o Quan  sát có  chuẩn  bị:  là dạng quan  sát  mà người  nghiên  cứu
        đã xác  định  những  vấn  đề  cần  quan  sát (có  thể  là  những yếu  tố  liên
        quan đến câu hỏi  và mục tiêu nghiên cứu hoặc những vấn đề cần  làm
        rõ hơn từ kết quả thu được từ những phương pháp khác).
             o Quan  sát  không  chuẩn  bị:  là dạng  quan  sát  mà  người  nghiên
        cứu chưa xác định rõ những vấn đề cần quan  sát.  Hình thức  quan sát
        này  thường  được  sử  dụng  trong  những  cuộc  nghiên  cứu  mang  tính

        chất thăm dò, khám phá.
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92