Page 92 - Nghiên Cứu Maketing
P. 92
92 Nghiên cứu marketing
tính của các phạm trù tổng quát bao gồm các mã số riêng biệt. Quá
trình được lặp đi lặp lại cho tới điểm bão hòa. Một cách đon giản,
điểm bão hòa là khi nhà nghiên cứu cho rằng không còn có mã số
hoặc phạm trù mới nào sẽ xuất hiện nữa và nếu ta cứ tiếp tục mã hóa
bản ghi chép thì cũng sẽ chỉ lặp lại những chủ đề đã khám phá.
4.3.3. Hiển thị dữ liệu
Hiển thị dữ liệu là công việc quan trọng trong phân tích dữ liệu
định tính vì nó cho phép nhà nghiên cứu tóm tắt khối lượng lớn dữ
liệu dưới dạng viết mà họ thu thập được một cách khoa học. Không có
một phương pháp duy nhất để hiển thị và trình bày dữ liệu trong
nghiên cứu định tính. Ngược lại, đây là công việc đòi hỏi nhà nghiên
cứu phải rất sáng tạo và khoa học.
Hiển thị dữ liệu có thể được thực hiện dưới dạng bảng hoặc hình
vẽ. Nếu hiển thị dưới dạng bảng, các nhà nghiên cứu thưòng dùng
dòng và cột trong bảng để hiển thị các thông tin liên quan đến các chủ
đề và bản ghi chép. Trong mọi trường hợp, hiển thị dữ liệu là công
việc linh hoạt và sáng tạo bởi nhà nghiên cứu nhằm đảm bảo sự khoa
học và thuận lợi trong phân tích dữ liệu định tính.
4.3.4. Kiểm tra dữ Hệ u
Công việc kiểm tra dữ liệu đòi hỏi nhà nghiên cứu phải tìm kiếm
những sai sót có thể làm giảm độ tin cậy của dữ liệu định tính, qua đó,
xác lập được sự tin cậy cho kết quả phân tích dữ liệu định tính. Đế
kiểm tra độ tin cậy của dữ liệu đòi hỏi nhà nghiên cứu phải kiểm tra
các vấn đề sau:
• Nhà nghiên cứu phải đảm bảo rằng những thành viên chính của
cuộc nghiên cứu định tính (có những sự tương đồng về văn hóa) nhất
trí về những kết quả tìm kiếm của quá trình nghiên cứu định tính.
• Nhà nghiên cứu phải kiểm tra mức độ đồng nhất trong việc
phân nhóm, mã hóa và hiển thị dữ liệu của các nhà nghiên cứu khác
nhau tham gia vào nghiên cứu định tính.