Page 92 - Nghiên Cứu Maketing
P. 92

92                                               Nghiên cứu marketing

         tính  của các  phạm  trù  tổng  quát bao  gồm  các  mã  số  riêng  biệt.  Quá
         trình  được  lặp  đi  lặp  lại  cho  tới  điểm  bão  hòa.  Một  cách  đon  giản,
         điểm  bão  hòa  là  khi  nhà  nghiên  cứu  cho  rằng  không  còn  có  mã  số
         hoặc phạm trù mới  nào sẽ xuất hiện nữa và nếu ta cứ tiếp tục mã hóa

         bản ghi chép thì cũng sẽ chỉ lặp lại những chủ đề đã khám phá.
         4.3.3. Hiển thị dữ liệu

              Hiển thị  dữ liệu  là công việc quan trọng trong phân tích  dữ liệu
         định  tính  vì  nó  cho  phép  nhà  nghiên  cứu  tóm  tắt  khối  lượng  lớn  dữ
         liệu dưới dạng viết mà họ thu thập được một cách khoa học. Không có
         một  phương  pháp  duy  nhất  để  hiển  thị  và  trình  bày  dữ  liệu  trong
         nghiên cứu định tính. Ngược  lại,  đây là công việc đòi hỏi nhà nghiên
         cứu phải rất sáng tạo và khoa học.

              Hiển thị dữ liệu có thể được thực hiện dưới dạng bảng hoặc hình
         vẽ.  Nếu  hiển  thị  dưới  dạng  bảng,  các  nhà  nghiên  cứu  thưòng  dùng
         dòng và cột trong bảng để hiển thị các thông tin liên quan đến các chủ
         đề  và  bản  ghi  chép.  Trong  mọi  trường  hợp,  hiển  thị  dữ  liệu  là công
         việc linh hoạt và sáng tạo bởi nhà nghiên cứu nhằm đảm bảo sự khoa
         học và thuận lợi trong phân tích dữ liệu định tính.

         4.3.4. Kiểm tra dữ Hệ u

              Công việc kiểm tra dữ liệu đòi hỏi nhà nghiên cứu phải tìm kiếm
         những sai sót có thể làm giảm độ tin cậy của dữ liệu định tính, qua đó,
         xác  lập  được  sự tin  cậy  cho  kết  quả  phân tích  dữ  liệu  định  tính.  Đế
         kiểm  tra độ tin cậy của dữ liệu đòi  hỏi  nhà nghiên cứu phải  kiểm tra
         các vấn đề sau:

              • Nhà nghiên cứu phải đảm bảo rằng những thành viên chính của
         cuộc nghiên cứu định tính (có những sự tương đồng về văn hóa) nhất
         trí về những kết quả tìm kiếm của quá trình nghiên cứu định tính.
              • Nhà  nghiên  cứu  phải  kiểm  tra  mức  độ  đồng  nhất  trong  việc
         phân nhóm,  mã hóa và hiển thị dữ liệu của các  nhà nghiên  cứu  khác

         nhau tham gia vào nghiên cứu định tính.
   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97