Page 97 - Nghiên Cứu Maketing
P. 97
Chương 5: Thu thập dữ liệu định lượng 97
Theo đó, nhà nghiên cứu sẽ đặt một hệ thống những câu hỏi cấu trúc
(structured questions) thông qua một bảng câu hỏi (queslionnaire) để
hỏi về cảm tưởng, suy nghĩ và hành động của đổi tượng trả lời
(respondents) nhằm thu thập dữ liệu trên một mẫu lớn.
Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền
thông, đặc biệt là Internet thì phương pháp quan sát ngày càng được
sử dụng nhiều hơn và dần được xem như một phương pháp thu thập
thông tin định lượng phục vụ cho nghiên cứu mô tả. Mặc dù vậy, điều
tra vẫn là phương pháp trụ cột chính được các nhà nghiên cứu sử dụng
nhằm thu thập dừ liệu định lượng. Đó chính là lý do chúng tôi nhấn
mạnh phương pháp này trong khuôn khổ môn học nghiên cứu
marketing. Tuy nhiên, điều tra không phải là công cụ hoàn hảo. Bên
cạnh những lợi thế thì phương pháp này cũng có những nhược điểm
nhất định như trình bày trong bảng 5.1 sau đây. Chính vì lý do này, ta
thường thấy phương pháp điều tra được sử dụng ở giai đoạn sau của
cuộc nghiên cứu, sau khi nhà nghiên cứu đã dùng các phương pháp
nghiên cứu định tính.
Bảng 5. Ị. Lợi thế và hạn chế của phương pháp điểu tra
Lọi thế
- Là phương pháp phù hợp giúp nhà nghiên cứu có thể thu thập
thông tin trên một mẫu lớn, do đó có thể nhân rộng kết quả nghiên
cứu cho tổng thể nghiên cứu.
- Với phương pháp điều tra, nhà nghiên cứu sẽ không gặp nhiều
khó khăn trong việc quản trị công cụ thu thập thông tin (bảng hỏi) và
dễ dàng khi ghi chép lại những câu trả lời của những người được hỏi.
- Có thể dễ dàng sử dụng các kỹ thuật phân tích thống kê (đặc
biệt với sự phát triển của các phần mềm phân tích thống kê (SPSS,
STATA...) như hiện nay.
- Có thể nghiên cứu cả những khái niệm hoặc mối quan hệ không
trực tiếp đo lường được.