Page 97 - Nghiên Cứu Maketing
P. 97

Chương 5:  Thu thập dữ liệu định lượng                              97

      Theo đó, nhà nghiên cứu sẽ đặt một hệ thống những câu hỏi  cấu trúc
      (structured questions) thông  qua một bảng câu  hỏi  (queslionnaire)  để
      hỏi  về  cảm  tưởng,  suy  nghĩ  và  hành  động  của  đổi  tượng  trả  lời
      (respondents) nhằm thu thập dữ liệu trên một mẫu lớn.

            Ngày  nay,  với  sự phát  triển  của  công  nghệ  thông  tin  và truyền
      thông,  đặc  biệt  là  Internet  thì  phương pháp  quan  sát  ngày  càng  được
      sử dụng nhiều  hơn  và dần  được xem  như một  phương pháp  thu thập
      thông tin định lượng phục vụ cho nghiên cứu mô tả. Mặc dù vậy, điều
      tra vẫn là phương pháp trụ cột chính được các nhà nghiên cứu sử dụng
      nhằm  thu  thập  dừ  liệu  định  lượng.  Đó  chính  là lý  do  chúng  tôi  nhấn
      mạnh  phương  pháp  này  trong  khuôn  khổ  môn  học  nghiên  cứu
      marketing.  Tuy nhiên,  điều tra không  phải  là công  cụ hoàn  hảo.  Bên
      cạnh  những  lợi  thế thì  phương pháp  này cũng  có những  nhược  điểm
      nhất định như trình bày trong bảng 5.1  sau đây. Chính vì lý do này, ta

      thường  thấy phương pháp điều tra được  sử dụng  ở giai  đoạn  sau của
       cuộc  nghiên  cứu,  sau  khi  nhà  nghiên  cứu  đã  dùng  các  phương  pháp
       nghiên cứu định tính.

              Bảng 5. Ị. Lợi thế và hạn chế của phương pháp điểu tra

          Lọi thế

          - Là phương pháp  phù hợp giúp nhà nghiên  cứu có  thể thu thập
       thông tin trên một mẫu lớn, do đó có thể nhân rộng kết quả nghiên
       cứu cho tổng thể nghiên cứu.
          - Với  phương pháp điều tra,  nhà nghiên cứu sẽ không gặp nhiều
       khó khăn trong việc quản trị công cụ thu thập thông tin (bảng hỏi) và
       dễ dàng khi ghi chép lại những câu trả lời của những người được hỏi.
          - Có thể  dễ  dàng  sử  dụng  các  kỹ thuật phân  tích  thống  kê  (đặc
       biệt với sự phát triển của các phần mềm phân tích thống kê (SPSS,
        STATA...) như hiện nay.

          - Có thể nghiên cứu cả những khái niệm hoặc mối quan hệ không
        trực tiếp đo lường được.
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102