Page 102 - Nghiên Cứu Maketing
P. 102
102 Nghiên cứu marketing
trả lời: phong bì có dán tem, in địa chỉ nơi nhận để người trả lời gửi lại
bảng câu hỏi đã hoàn tất câu trả lời.
c. Phưcmg pháp điểu tra qua điện thoại
Đây là phương pháp điều tra được tiến hành bằng cách bố trí
một nhóm người phỏng vẩn tập trung phỏng vấn khách hàng với nhiều
máy điện thoại kết nối với tổng đài (và/hoặc máy tính) để dễ kiểm tra
người phỏng vấn. Phương pháp này được áp dụns khi số đông người
được hỏi trong tổng thể nghiên cứu có máy điện thoại; và khi cuộc
điều tra đòi hỏi phải có một mẫu nghiên cứu phân bố rộng trên các
vùng địa lý thì phương pháp điều tra bằng điện thoại là tiện lợi nhất.
Phỏng vấn bàng điện thoại có những ưu điểm sau:
- Có thể hỏi nhiều người trong một thời gian ngắn, trên diện rộng
(mà người phỏng vẩn không phải di chuyển xa).
- Trong quá trình phỏng vấn, nếu bị gián đoạn (ví dụ do người
được phỏng vấn bận), người phỏng vấn có thể gọi lại để tiếp tục
phỏng vấn. Mặt khác, hoạt động phối kiểm, bổ sung được thực hiện
thuận lợi trong phương pháp điều tra này.
- Do trong phương pháp điều tra này, người được phỏng vấn
không phải ngồi trực diện trước người hỏi, điều này giúp người trả lời
tự tin hơn.
- Dễ chọn mẫu, khối lượng lấy mẫu lớn, rải rác khắp các điểm
trên một không gian lón.
- Tỷ lệ trả lời khá cao.
Tuy nhiên, hạn chế của phương pháp này là do người phỏng vấn
không thấy người trả lời, nên thiếu mối giao cảm thông qua thái độ cử
chỉ của người trả lời. Mặt khác, phỏng vấn bị giới hạn bởi những điều
nghe được, thiếu hẳn các tư liệu trực quan.
5.3. Chọn mẫu và xác định cỡ mẫu nghiên cứu
Chọn mẫu và xác định cỡ mẫu là công việc quan trọng và cần
thiết trong nghiên cứu marketing, đối với cả nghiên cứu định tính và