Page 102 - Nghiên Cứu Maketing
P. 102

102                                             Nghiên cứu marketing


       trả lời: phong bì có dán tem, in địa chỉ nơi nhận để người trả lời gửi lại
       bảng câu hỏi đã hoàn tất câu trả lời.

       c.  Phưcmg pháp điểu tra qua điện thoại
             Đây  là  phương  pháp  điều  tra  được  tiến  hành  bằng  cách  bố  trí
        một nhóm người phỏng vẩn tập trung phỏng vấn khách hàng với nhiều
        máy điện thoại kết nối với tổng đài (và/hoặc máy tính) để dễ kiểm tra
        người phỏng vấn.  Phương pháp này được  áp dụns khi  số đông người
        được  hỏi  trong  tổng  thể  nghiên  cứu  có  máy  điện  thoại;  và  khi  cuộc
        điều  tra  đòi  hỏi  phải  có  một  mẫu  nghiên  cứu  phân  bố  rộng  trên  các
        vùng địa lý thì phương pháp điều tra bằng điện thoại là tiện lợi nhất.

             Phỏng vấn bàng điện thoại có những ưu điểm sau:
             - Có thể hỏi nhiều người trong một thời gian ngắn, trên diện rộng
       (mà người phỏng vẩn không phải di chuyển xa).

             - Trong quá trình  phỏng  vấn,  nếu bị  gián  đoạn  (ví  dụ  do  người
       được  phỏng  vấn  bận),  người  phỏng  vấn  có  thể  gọi  lại  để  tiếp  tục
       phỏng  vấn.  Mặt  khác,  hoạt động phối  kiểm,  bổ  sung  được  thực  hiện
       thuận lợi trong phương pháp điều tra này.

             - Do  trong  phương  pháp  điều  tra  này,  người  được  phỏng  vấn
       không phải ngồi trực diện trước người hỏi, điều này giúp người trả lời
       tự tin hơn.
             - Dễ  chọn  mẫu,  khối  lượng  lấy  mẫu  lớn,  rải  rác  khắp  các  điểm
       trên một không gian lón.

             - Tỷ lệ trả lời khá cao.
             Tuy nhiên, hạn chế của phương pháp này là do người phỏng vấn
       không thấy người trả lời, nên thiếu mối giao cảm thông qua thái độ cử
       chỉ của người trả lời. Mặt khác, phỏng vấn bị giới hạn bởi những điều
       nghe được, thiếu hẳn các tư liệu trực quan.

       5.3.  Chọn mẫu và xác định cỡ mẫu nghiên cứu

             Chọn  mẫu  và xác  định  cỡ mẫu  là  công  việc  quan  trọng và  cần
       thiết trong nghiên cứu marketing,  đối  với  cả  nghiên  cứu  định  tính  và
   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107