Page 100 - Nghiên Cứu Maketing
P. 100

100                                              Nghiên cứu marketing


             Đe khắc phục một số hạn chế trên, người nghiên cứu có thể tiến
        hành phỏng vẩn cá nhân tại  các trung tâm thưong mại.  Đặc  điểm  của
        phương pháp phỏng vấn tại trung tâm thương mại là có thể chọn mẫu
        đa  dạng,  ít  phải  di  chuyển,  chi  phí  thấp,  thủ  tục  phỏng  vấn  dễ  tiêu
        chuẩn  hóa...  Nhưng thời  gian  phỏng  vấn  thường  rất  ngắn,  vì  thể  nội
        dung  phỏng  vấn  bị  hạn  chế.  Do  vậy,  người  phỏng  vấn  phải  được
        chuẩn bị trước các câu hỏi để chủ động tranh thủ thời gian phỏng vấn.
        b.  Điểu tra dựa vào việc tự quản trị bảng hỏi của khách hàng

              Với phương pháp này, bàng cách nào đó (thư tín. Internet, email...),
        nhà nghiên cứu gửi cho đổi tượng điều tra một bảng câu hỏi và chờ trả
        lời.  Phương  pháp  này  không  phải  bao  giờ  cũng  tốt,  nhưng  nó  có
        những ưu điểm mà các phương pháp khác lại không có.
             Những U’U điểm của phương pháp này là;

             - Phương pháp điều tra này có lợi thế là giúp nhà nghiên cứu có
        thể đề cập đến nhiều vấn đề khác nhau, kể cả vấn đề riêng tư. Lý do là
        vì  do người  trả lời  bảng câu hỏi  không gặp  mặt người  hỏi nên  người
        trả lời tự chủ khi trả lời câu hỏi, không bị chi phối bởi người hỏi.
             - Người được hỏi không bị giới hạn chặt chẽ về thời gian nên có
        thể suy nghĩ chín chắn trước khi trả lời, và vào thời gian thuận tiện nhất.

             - Với phương pháp điều tra này, nhà nghiên  cứu có thể thu thập
        được  thông  tin  trên  diện  rộng  do  chi  phí  thấp;  mặt  khác,  đối  tượng
        được hỏi ở xa, tản mát vẫn có thể tham gia vào nghiên cứu được bằng
        phương pháp này.
              - Mặc  dù khó  sử dụng được  những  công cụ trợ giúp  như video
        hay hình ảnh, với phương pháp điều tra này, nhà nghiên cứu vẫn có thể
        sử dụng tài liệu, ấn phẩm đi kèm để minh họa cùng với bảng câu hỏi.

              Bên cạnh những ưu điểm, phương pháp này có hạn chế là:
              - Tỷ lệ trả lời thấp. Với phương pháp điều tra này, khoảng từ  10-
        15%  số  người  được  hỏi  trả  lời  là  đã có  thể  được  coi  là thành  công.
        Trong trường hợp  điều tra bằng thư tín,  tỉ  lệ  trả  lời  có thể xuống tới
        dưới 3%.
   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105