Page 100 - Nghiên Cứu Maketing
P. 100
100 Nghiên cứu marketing
Đe khắc phục một số hạn chế trên, người nghiên cứu có thể tiến
hành phỏng vẩn cá nhân tại các trung tâm thưong mại. Đặc điểm của
phương pháp phỏng vấn tại trung tâm thương mại là có thể chọn mẫu
đa dạng, ít phải di chuyển, chi phí thấp, thủ tục phỏng vấn dễ tiêu
chuẩn hóa... Nhưng thời gian phỏng vấn thường rất ngắn, vì thể nội
dung phỏng vấn bị hạn chế. Do vậy, người phỏng vấn phải được
chuẩn bị trước các câu hỏi để chủ động tranh thủ thời gian phỏng vấn.
b. Điểu tra dựa vào việc tự quản trị bảng hỏi của khách hàng
Với phương pháp này, bàng cách nào đó (thư tín. Internet, email...),
nhà nghiên cứu gửi cho đổi tượng điều tra một bảng câu hỏi và chờ trả
lời. Phương pháp này không phải bao giờ cũng tốt, nhưng nó có
những ưu điểm mà các phương pháp khác lại không có.
Những U’U điểm của phương pháp này là;
- Phương pháp điều tra này có lợi thế là giúp nhà nghiên cứu có
thể đề cập đến nhiều vấn đề khác nhau, kể cả vấn đề riêng tư. Lý do là
vì do người trả lời bảng câu hỏi không gặp mặt người hỏi nên người
trả lời tự chủ khi trả lời câu hỏi, không bị chi phối bởi người hỏi.
- Người được hỏi không bị giới hạn chặt chẽ về thời gian nên có
thể suy nghĩ chín chắn trước khi trả lời, và vào thời gian thuận tiện nhất.
- Với phương pháp điều tra này, nhà nghiên cứu có thể thu thập
được thông tin trên diện rộng do chi phí thấp; mặt khác, đối tượng
được hỏi ở xa, tản mát vẫn có thể tham gia vào nghiên cứu được bằng
phương pháp này.
- Mặc dù khó sử dụng được những công cụ trợ giúp như video
hay hình ảnh, với phương pháp điều tra này, nhà nghiên cứu vẫn có thể
sử dụng tài liệu, ấn phẩm đi kèm để minh họa cùng với bảng câu hỏi.
Bên cạnh những ưu điểm, phương pháp này có hạn chế là:
- Tỷ lệ trả lời thấp. Với phương pháp điều tra này, khoảng từ 10-
15% số người được hỏi trả lời là đã có thể được coi là thành công.
Trong trường hợp điều tra bằng thư tín, tỉ lệ trả lời có thể xuống tới
dưới 3%.