Page 81 - Nghiên Cứu Maketing
P. 81

Chương 4:  Thu thập và phân tích dữ liệu định tính                  81

       vấn đề. Hơn nữa đây cũng là phương pháp sử dụng có hiệu quả trong
       các  tình  huống có  vẩn đề đặc  biệt,  chẳng  hạn như thăm  dò  được  các

       chi  tiết  cá  nhân  từ  người  được  phỏng  vẩn,  thảo  luận  các  chủ  đề  về
       niềm tin, cảm xúc cá nhân, hiểu rõ các hành vi ứng xử phức tạp.
       4.2.3.  Phương pháp phỏng vấn nhóm tập trung

            Phỏng vấn nhóm là phương pháp thu thập dữ liệu định tính theo
       đó dữ liệu sẽ thu thập được thông qua việc nhà nghiên cứu tiến hành
       các  cuộc  phỏng  vấn  nhóm.  Một  cuộc  phỏng  vẩn  được  tiến  hành  bởi
       một người điều khiển đã được tập huấn theo hướng không chính thức
       nhưng rất linh hoạt với một nhóm người được phỏng vấn. Người  điều
       khiển có nhiệm vụ hướng dẫn thảo luận nhóm.

            Mục  đích  của  phương  pháp  này  là  nhằm  đạt  được  những  hiểu
       biết  sâu  sắc  về  vấn  đề  nghiên  cứu  bằng  cách  lắng  nghe  một  nhóm
       người được chọn ra từ đối tượng mục tiêu phù  hợp với  những vấn đề
       mà người nghiên cứu đang quan tâm. Giá trị của phương pháp này là ở
       chỗ  những  kết  luận  ngoài  dự kiến  thường  đạt  được  từ  những ý  kiến
       thảo  luận  tự  do  của  nhóm.  Thảo  luận  nhóm  là  một  phương  pháp
       nghiên cứu định tính quan trọng và cũng đang được sử dụng phổ biến
       trong thực tế nghiên cứu marketing.

            Trên thực tế, có nhiều phương pháp phỏng vấn (thảo luận) nhóm.
       Trong số các phương pháp phỏng vấn nhóm, phỏng vấn nhóm tập trung
       là phương pháp phổ biến nhất. Chính vì lý do này, chúng tôi đi sâu vào
       việc giới thiệu phương pháp này trong nội dung hiện tại.  Đặc điểm và

       cách  tiến  hành  phương  pháp  phỏng  vấn  này  sẽ  được  trình  bày  dưới
       đây.  Bên cạnh  phương  pháp  phỏng  vẩn nhóm  tập trung (focus  group
       interviexv),  các  nhà  nghiên  cứu  cũng  có  thể  sử  dụng  trong  những
       trường  họp  đặc  biệt  phỏng  vấn  nhóm  nhỏ  (minigroup  interview).
       Phòng vấn nhóm  nhỏ thưòng được  thực hiện  trên  một nhóm  nhỏ  đối
       tượng  phỏng  vấn  (từ  4-5  người)  trong  khi  đó  phỏng  vấn  nhóm  tập
       trung  số  lượng  đối  tượng  phỏng  vấn  tham  gia  một  cuộc  phỏng  vấn
       nhóm thường nhiều hơn (như trình bày dưới đây).
   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86