Page 196 - Nghiên Cứu Maketing
P. 196
196 Nghiên cínt marketing
nhẹ cảm giác của các nhà quản trị marketing cho rằng phát hiện hoặc
nhận xét của nhà nghiên cứu thường chỉ có giá trị về lý thuyết và
trong các dữ liệu lý tưởng.
• Sử dụng các phưcmg tiện hỗ trợ trình bày trong bản báo cáo:
Các phương tiện hồ trợ trình bày như biểu đồ, đồ thị... có thể giúp bản
báo cáo thêm sinh động hơn và người đọc bản báo cáo xem xét các kết
quả một cách trực quan hơn. Tuy nhiên, các phương tiện này chỉ có
khả năng hỗ trợ chứ không thay được phần lời trong báo cáo.
8.3.2. Trình bày bảng dữ liệu
Trong báo cáo, khi trình bày hay phân tích nhiều sổ liệu thống
kê, nhà nghiên cứu cần lập các bảng sổ để người đọc dễ theo dõi. Việc
trình bày bảng phải tuân thủ một số nguyên tắc quan trọng của việc
trình bày bảng sau đây:
• Tên bảng: Tên bảng phải đảm bảo mô tả đúng nội dung của
bảng, phải ngắn gọn, rõ ràng và giải thích được các bản chất của việc
sắp xếp các thông tin trong bảng.
• Số của bảng: Các bảng phải được đánh sổ thứ tự để chỉ rõ vị trí
của chúng trong báo cáo (tương ứng với các giai đoạn nghiên cứu), ví
dụ, bảng 1.1; 1.2....
• Cách sắp xếp các mục: Nhà nghiên cứu cần sắp xếp các
mục/nội dung trình bày trong bảng theo một logic hay trình tự sao cho
có thể đưa ra các khía cạnh nổi bật nhất của dữ liệu.
• Đơn vị đo lưòng: Đơn vị đo lường phải được nêu rõ trong đề
mục bảng (tiêu đề) trừ nó đã rõ ràng. Trong một bảng có thể có một
hoặc nhiều đơn vị đo lưòmg cho mỗi khía cạnh nghiên cứu.
• Con sổ tổng: Trong đa số các trường họp, con sổ tổng thường
được trình bày sau cùng (dưới) hoặc lề phải của bảng dữ liệu. Khi cần
nhấn mạnh các tổng số, nhà nghiên cứu có thể đặt chúng ở hàng đầu
tiên và cần gạch dưới các con số này để tránh nhầm lẫn.