Page 193 - Nghiên Cứu Maketing
P. 193

Chương 8: Bảo cảo kết quả nghiên círu                              193

              o Các loại hình dữ liệu sử dụng và các nguồn dữ liệu, mục đích
        sử dụng, phưong pháp thu thập, trình tự thu thập.

              o Với nghiên cứu định lượng bằng khảo sát, nhà nghiên cứu cần
        làm  rõ  phương  pháp  khảo  sát  và  lý  do  lựa chọn,  phương  pháp  chọn
        mẫu, phương pháp xác định và sự phù hợp của cỡ mẫu, quá trình phát
        triển thang đo và công cụ thu thập dữ liệu (bảng câu hỏi)...

              o Phương  pháp  và  qui  trình  phân  tích  dữ  liệu,  các  kỹ  thuật  sử
        dụng. Nội dung này có thể và nên trình bày theo từng giai đoạn nghiên
        cứu tương ứng với các loại hình dừ liệu được thu thập và sử dụng.

              • Kết quả nghiên cứu:  ở  nội dung này, nhà nghiên cứu cần phải
        trình bày những kết quả thu được tương ứng với các mục tiêu nghiên
        cứu. Tuy nhiên, để nội dung kết quả nghiên cứu được tốt và phát huy
        được  vai trò, các nhà nghiên cứu cần phải chú trọng vấn đề diễn giải
        dữ  liệu  được  phân  tích  thay  vì  chỉ  tập  trung  vào  trình  bày  các  con
        sổ/dữ liệu rút ra từ những phương pháp, kỹ thuật phân tích. Lý do là vì
        việc diễn giải dữ liệu tốt sẽ giúp cho người đọc hiểu hơn về kết quả và

        liên  hệ  với  những  khuyến  nghị  của  nhà  nghiên  cứu,  cũng  như  hình
        dung  ra  các  giải  pháp  sẽ  triển  khai  để  khắc  phục  những  tình  huống
        marketing gặp  phải.  Đe diễn giải  dừ liệu và trình bày kết quả nghiên
        cứu tốt,  nhà nghiên  cứu phải  sắp  xếp,  tổ  chức  sao  cho  có  thể truyền
        đạt được ý nghĩa của các dữ liệu. Việc này cần đến các kỹ thuật thống
        kê  và  phân  tích.  Có  một  sổ  phương  tiện  giúp  ta  trình  bày  kết  quả
        nghiên cứu như các bảng, các biểu đồ, đồ thị... và khi sử dụng chúng,

        nhà nghiên cứu phải giải thích đầy đủ, rõ ràng.
              • Hạn  chế của  nghiên  cứu:  trong  cuộc  nghiên  cứu,  có  thể  nảy
        sinh  một số vấn đề mà phạm  vi cuộc nghiên cứu chưa thể đi  sâu làm
        rõ.  Những  vấn  đề  này  có  thể do  nguồn  lực  (thời  gian,  con  người,  tài
        chính...). Khi đó, nhà nghiên cứu phải trình bày rõ những giới hạn đó

        để nhà quản trị marketing hiểu và có thể để ý chúng khi đưa ra những
        quyết định và phương án hành động sau này.
   188   189   190   191   192   193   194   195   196   197   198