Page 193 - Nghiên Cứu Maketing
P. 193
Chương 8: Bảo cảo kết quả nghiên círu 193
o Các loại hình dữ liệu sử dụng và các nguồn dữ liệu, mục đích
sử dụng, phưong pháp thu thập, trình tự thu thập.
o Với nghiên cứu định lượng bằng khảo sát, nhà nghiên cứu cần
làm rõ phương pháp khảo sát và lý do lựa chọn, phương pháp chọn
mẫu, phương pháp xác định và sự phù hợp của cỡ mẫu, quá trình phát
triển thang đo và công cụ thu thập dữ liệu (bảng câu hỏi)...
o Phương pháp và qui trình phân tích dữ liệu, các kỹ thuật sử
dụng. Nội dung này có thể và nên trình bày theo từng giai đoạn nghiên
cứu tương ứng với các loại hình dừ liệu được thu thập và sử dụng.
• Kết quả nghiên cứu: ở nội dung này, nhà nghiên cứu cần phải
trình bày những kết quả thu được tương ứng với các mục tiêu nghiên
cứu. Tuy nhiên, để nội dung kết quả nghiên cứu được tốt và phát huy
được vai trò, các nhà nghiên cứu cần phải chú trọng vấn đề diễn giải
dữ liệu được phân tích thay vì chỉ tập trung vào trình bày các con
sổ/dữ liệu rút ra từ những phương pháp, kỹ thuật phân tích. Lý do là vì
việc diễn giải dữ liệu tốt sẽ giúp cho người đọc hiểu hơn về kết quả và
liên hệ với những khuyến nghị của nhà nghiên cứu, cũng như hình
dung ra các giải pháp sẽ triển khai để khắc phục những tình huống
marketing gặp phải. Đe diễn giải dừ liệu và trình bày kết quả nghiên
cứu tốt, nhà nghiên cứu phải sắp xếp, tổ chức sao cho có thể truyền
đạt được ý nghĩa của các dữ liệu. Việc này cần đến các kỹ thuật thống
kê và phân tích. Có một sổ phương tiện giúp ta trình bày kết quả
nghiên cứu như các bảng, các biểu đồ, đồ thị... và khi sử dụng chúng,
nhà nghiên cứu phải giải thích đầy đủ, rõ ràng.
• Hạn chế của nghiên cứu: trong cuộc nghiên cứu, có thể nảy
sinh một số vấn đề mà phạm vi cuộc nghiên cứu chưa thể đi sâu làm
rõ. Những vấn đề này có thể do nguồn lực (thời gian, con người, tài
chính...). Khi đó, nhà nghiên cứu phải trình bày rõ những giới hạn đó
để nhà quản trị marketing hiểu và có thể để ý chúng khi đưa ra những
quyết định và phương án hành động sau này.