Page 188 - Nghiên Cứu Maketing
P. 188
Chưo ng 8
BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN cúu
8.1. Vai trò của báo cáo kết quả nghiên cứu
Báo cáo kết quả nahiên cứu có vai trò vô cùng quan trọng trong
một dự án nghiên cứu marketing. Chỉ khi nào bản báo cáo giải thích
cho người hiêu được các dừ liệu và các phát hiện, kết luận và chứna
minh các kết luận đó là đúng, chừng đó mọi cố gắng và nguồn lực
dành cho việc nghiên cứu mới chứng minh được là hợp lý. Một bản
báo cáo kết quả nghiên cứu được xcm là thành công phải nêu bật được
sức sống của các kết quả và phát hiện trong dự án nghiên cứu về mặt
thống kê và phải thuyết phục dược các nhà quản trị markcting chấp
nhận các kết quả, phát hiện đó vào thực tế.
Bản báo cáo kết quả nghiên cứu dược xem là phương tiện mà
qua đó các dừ liệu, phương pháp/kỳ thuật phân tích dừ liệu và các kết
quả cũng như các phát hiện được sắp xếp có hệ thống, logic. Bản báo
cáo dược xem là bản ghi chép hệ thống dự án nghiên cứu marketing
để người đọc/nhà quản trị marketing có thể hiểu, đánh giá chất lượng
và dộ tin cậv của dự án nghiên cứu. Nó cũng được xem như tài liệu
tham khảo cần thiết cho các cuộc nghiên cứu trong tương lai.
Bản báo cáo kết quả nghiên cứu cũng được xem là một công cụ
phản ánh chất lượng của dự án nghiên cứu marketing. Thực vậy, chất
lượng dự án nghiên cứu được đánh giá chủ yếu qua báo cáo vì nhà
quàn trị marketing (mà các cuộc nghiên cứu phục vụ) thường ít khi
tiếp xúc cá nhân với các nhà nghiên cứu trong công ty của họ (ví dụ
các chuyên viên phòng marketing dược giao nhiệm vụ thực hiện dự án
nghiên cứu markcting) và lại càng ít có dịp tiếp xúc với các nhà
nghiên cứu ờ bên ngoài công ty (ví dụ ở các công ty nghiên cứu thị
trường bên ngoài). Dựa vào đánh giá và cảm nhận về chất lượng của