Page 183 - Nghiên Cứu Maketing
P. 183
Chương 7: Phân tích dữ liệu định Ỉượỉig 183
- Như vậy, đọc các hệ số Beta (B) chuẩn hóa tương ứng với các
biến độc lập còn lại có sig. nhỏ hơn 0.05, ta có hàm hồi qui tuyến tính
đa biến trong trường hợp này là:
q2 = 0,405*ql.l +0,241*ql.2 + 0,454*ql.4-0,116*ql.6-
0,355*ql.7 + 0,459*ql.9 + e
(e là sai số, trong trưòng họp này e = 0,719 đọc trong bảng
model summary)
Theo hàm hồi qui trên, ta có thể thấy ql.l, ql.2, ql.4 và ql.9 có
tác động tích cực đến q2 (mức độ hài lòng của khách hàng về B-mobile),
trong đó q 1.9 và tiếp đó là q 1.4 có tác động mạnh nhất. Trong khi đó,
ql.6 và q 1.7 có tác động tiêu cực lên q2. Dựa vào kết quả về chiều và
mức độ tác động của các biến độc lập lên biến phụ thuộc, nhà nghiên
cứu cần có sự diễn giải và đề xuất phù hợp với nhà quản trị marketing
trong việc cải thiện sự hài lòng của khách hàng.
7.5. Câu hỏi ôn tập và bài tập
1. Đâu là những công việc mà nhà nghiên cứu phải quan tâm khi
phân tích dừ liệu định lượng?
2. Nêu những bước mà nhà nghiên cứu phải trải qua khi chuẩn bị
dừ liệu. Trình bày nội dung công việc của từng bước.
3. Để giá trị hóa dữ liệu, nhà nghiên cứu phải làm gì? Trình bày
nội dung công việc đó.
4. Tại sao nhà nghiên cứu phải hiệu chinh dữ liệu trước khi phân
tích? Hiệu chỉnh dữ liệu liên quan đến những công việc gì? Hãy trình
bày những công việc đó.
5. Trình bày ngắn gọn về một vài kỹ thuật phân tích dữ liệu định
lượng cơ bản. So sánh kỹ thuật thống kê mô tả và kỹ thuật kiểm định.
6. Liên quan đến thống kê mô tả, hãy trả lời các câu hỏi/thực
hiện các yêu cầu sau: