Page 190 - Nghiên Cứu Maketing
P. 190

190                                              Nghiên cím marketing

        mục tiêu nhất định. Tuy vậy, một cách chung nhất, các kểt quả nghiên
        cứu có thể được báo cáo theo các dạng sau:

             • Báo cáo gốc: Đây bản báo cáo đầu tiên được xây dựng dựa trên
        các kểt quả có được của dự án và được nhà nghiên cứu marketing viết
        đê cho chính mình hay nhóm nghiên cứu sử dụng. Nó bao gồm các tài
        liệu/minh chứng đã sử dụng/được tạo ra trong cuộc nghiên cứu và các
        bản phác thảo  sơ bộ. Nó  làm cơ sở cho bản báo cáo cuối cùng và trở
        hành tài liệu để xếp vào hồ sơ. Thường thì việc xem dạng báo cáo này
        hay  bị  coi  nhẹ  bởi  nhiều  nhà  nghiên  cứu  nên  nhiều  khi  họ  không
        chuẩn bị  kỳ càng,  sắp xếp hay trình  bày  cẩn thận  báo  cáo,  cũng  như
        không có tập hồ sơ được sắp xếp thứ tự khi chúng được lưu giữ. Việc
        sắp xếp theo  thứ tự chỉ  được  thực  hiện  khi  ta  cần  đến  phương  pháp
        luận hay những dữ liệu này cần để tham khảo hay hỗ trợ cho các cuộc
        nghiên cứu trong tương lai.

             • Báo  cáo  kỹ  thuật:  Loại  thườns  dùng  cho  các  chuyên  gia  kỹ
        thuật. Họ quan tâm chủ yếu đến các mô tả chi tiết về toàn bộ quá trình
        nghiên  cứu,  trong  đó  giới  thiệu  các  giả  thuyết  đã  được  nghiên  cứu,
        quan tâm đến các chi tiết về mặt logic  và ý nghĩa thống kê,  có thể có
        những  phụ  lục  phức  tạp  về  phương  pháp  luận,  thủ  tục  cung  cấp  các
        nguồn tài liệu tham khảo.
             • Báo  cáo  cho  lãnh  đạo:  Loại  báo  cáo  này  phục  vụ  cho  những
        người  ra  quyết  định  marketing  (người  lãnh  đạo).  Vì  rất  bận  rộn  nên
        thường thì  nhà quản  trị  marketing  chỉ  quan tâm  chủ yếu  phần  cốt  lõi
       của  dự án  nghiên  cứu,  những  kết  luận  chính  cùng  những  đề  xuất  và
       kiến nghị. Chính vì vậy, báo cáo này không được rườm rà. Nó chi nên
       thuật  lại  những vấn đề chính để  chứng minh cho tính hệ thống,  khoa
       học,  logic,  độ tin cậy của dữ liệu thu thập và thông tin  rút ra.  Những
       thông tin  chi  tiết  hoặc  minh chứng cụ thể cho  từng giai  đoạn  nghiên
       cứu...  nên để vào phụ lục để tham khảo nếu cần. Dưới  đây, chúng tôi
       sẽ trình bày chi tiết hơn về loại báo cáo này.

             Ngoài  các  loại  báo  cáo  ờ trên,  trong  một  số  dự  án  nghiên  cứu
       marketing đặc thù, còn có thể có một loại hình báo cáo nữa gọi  là báo
   185   186   187   188   189   190   191   192   193   194   195