Page 192 - Nghiên Cứu Maketing
P. 192
192 Nghiên cửu marketing
• Trang tựa (lời nói đầu)', nên đơn giản, và trang trọng, nêu chủ
đề của bản báo cáo, ai soạn thảo và soạn thảo cho ai, ngày hoàn thành
và nộp báo cáo.
• Mục lục. là phần trình bày các mục của bản báo cáo theo thứ tự
xuất hiện cùng với sổ trang của nó. Nấu bản báo cáo có một số bảng
biểu, biểu đồ hình vẽ hoặc các minh họa thì phải có bảng phụ lục riêng
cho từng loại đặt phía sau bảng mục lục, hoặc từng bản riêng biệt
trong các trang cá biệt.
• Tóm lược cho lãnh đạo'. nó giúp cho nhà quản trị marketing
nấm bất nhanh chóng được ý chính của cuộc nghiên cứu. Đối với
nhiều nhà quản trị marketing, bản tóm lược là quan trọng, họ có thể
đọc trước và kỹ đê hiểu về toàn cảnh cuộc nghiên cứu. Chính vì vậy,
nhà nghiên cứu không nên xem thường nội dung này, ngược lại cần
phải chau chuốt cho nó. Nội dung này tóm tắt một cách ngắn gọn các
phần chủ yếu của bản báo cáo bao gồm các giai đoạn nghiên cứu và
kết quả chính cùng với các quyết định... Chú ý rằng bản báo cáo tóm
tẳt là bản báo cáo thu nhỏ.
• Phần giới thiệu: nội dung này nhằm định hướng người đọc vào
những thảo luận chi tiết của vấn đề đang được nghiên cứu. Nó thường
bao gồm những lý do để tiến hành cuộc nghiên cứu, phạm vi nghiên
cứu, sự hình thành phương pháp giải quyết vấn đề được nghiên cứu,
những mục tiêu cần đạt đến và mô hình/giả thuyết nghiên cứu (nếu có).
• Phiỉcmg pháp nghiên cíni: Nội dung này mô tả các phương
pháp và qui trình thực hiện các phương pháp nghiên cứu để đạt được
những mục tiêu đặt ra. Phần mô tả này phải rất rõ ràng và khoa học đổ
người đọc có thê'thấy tính khoa học, hợp lý và logic trong thực hiện
mục tiêu nghiên cứu, qua đó tin tưởng kết quả nghiên cứu. Trong nội
dung phương pháp nghiên cứu, một số nội dung cần phải làm sáng tỏ,
thuyết phục và khoa học là:
o Thiết kế nghiên cứu: nghiên cứu thăm dò, mô tả, nhân quả hay
kết họp; lý do...