Page 189 - Nghiên Cứu Maketing
P. 189

Chương 8: Bảo cảo kết quả nghiên cứu                               189


          báo cáo kết quả nghiên cứu marketing, các nhà quản trị  marketing có
          thể  sẽ  có  những  thái  độ  và  hành  động  tương  ứng  như  dễ  dàng  chấp
          nhận và ứng dụng các kết quả/khám phá mà nghiên cứu đã chỉ ra vào
          các quyết dịnh  marketing...  Bởi  vì bản báo cáo kết quả nghiên cứu là
          tài liệu giúp thể hiện chất lượng của dự án nghiên cứu, độ tin cậy của
          kết  quả  nghiên  cứu  và  là  bản  tài  liệu  thể  hiện  rõ  nhất  năng  lực,  kỳ
          năng của nhóm/nhà nghiên  cứu, các nhà nghiên cứu cần phải  thực sự
          chau chuốt cho nó.

               Một  bản  báo  cáo  kết  quả  nghiên  cứu  được  trình  bày  hệ  thống,
          logic,  đễ  hiểu  và rõ  ràng  sẽ  giúp  cho  việc  hiếu  và ứng  dụng  các  kết
          quả/phát  hiện  nghiên  cứu  của nhà quản trị  marketing,  giúp  họ  có  thè
          dễ  đưa ra các  hành  động hoặc  chính  sách thích hợp  nhằm  khắc  phục
          tình  huống  marketing  đang  gặp  phải.  Đây  là  mục  tiêu  của  mọi  cuộc
          nghiên  cứu  marketing  của  các  doanh  nghiệp  trên  thực  tế.  Trong  các
          tình  huống khẩn  cấp,  những bản báo cáo  có tính  thuyết phục  sẽ  giúp
          cho  lãnh  đạo  đề  ra quyết  định  nhanh  chóng  khả  năng,  phản  ứng  kịp
          thời.... do vậy, nâng cao được hiệu quả hoạt động marketing.

               Bản báo cáo có thể được trình bày bàng văn bản hoặc slides,  lời
          nói. Bên cạnh báo cáo bằng văn bản, sẽ thuận tiện hơn nếu nhà nghiên
          cứu trình bày các kết quả qua việc thảo luận trực tiếp bằng lời  nói  và
          để cho nhà quản trị marketing được chất vấn việc hiểu kết quả dược rõ
          ràng và chất lượng báo cáo được đánh giá khách quan hơn. Tuy nhiên,
          chất lượng của cả hai  dạng báo cáo bàng văn bản và lời  nói tùy thuộc
          vào khả năng truyền đạt của người báo cáo có tốt hay không.  Một văn
          bản báo cáo được trình bày rõ ràng sẽ không bị  đánh giá thấp.  Vì  vậy
          kỹ năng truyền đạt là kỳ năng quan trọng trong việc trình bày báo cáo
          kết quả nghiên cứu.

          8.2.  Phân loại và nội dung của báo cáo nghiên cứu
          8.2.1.  Phún loại báo cảo nghiên cứu

               Có  nhiều  loại  báo  cáo  mà  nhà  nghiên  cứu  phải  chuẩn  bị  trong
          một dự án nghiên cứu marketing.  Mỗi loại báo cáo đều hướng tới một
   184   185   186   187   188   189   190   191   192   193   194