Page 189 - Nghiên Cứu Maketing
P. 189
Chương 8: Bảo cảo kết quả nghiên cứu 189
báo cáo kết quả nghiên cứu marketing, các nhà quản trị marketing có
thể sẽ có những thái độ và hành động tương ứng như dễ dàng chấp
nhận và ứng dụng các kết quả/khám phá mà nghiên cứu đã chỉ ra vào
các quyết dịnh marketing... Bởi vì bản báo cáo kết quả nghiên cứu là
tài liệu giúp thể hiện chất lượng của dự án nghiên cứu, độ tin cậy của
kết quả nghiên cứu và là bản tài liệu thể hiện rõ nhất năng lực, kỳ
năng của nhóm/nhà nghiên cứu, các nhà nghiên cứu cần phải thực sự
chau chuốt cho nó.
Một bản báo cáo kết quả nghiên cứu được trình bày hệ thống,
logic, đễ hiểu và rõ ràng sẽ giúp cho việc hiếu và ứng dụng các kết
quả/phát hiện nghiên cứu của nhà quản trị marketing, giúp họ có thè
dễ đưa ra các hành động hoặc chính sách thích hợp nhằm khắc phục
tình huống marketing đang gặp phải. Đây là mục tiêu của mọi cuộc
nghiên cứu marketing của các doanh nghiệp trên thực tế. Trong các
tình huống khẩn cấp, những bản báo cáo có tính thuyết phục sẽ giúp
cho lãnh đạo đề ra quyết định nhanh chóng khả năng, phản ứng kịp
thời.... do vậy, nâng cao được hiệu quả hoạt động marketing.
Bản báo cáo có thể được trình bày bàng văn bản hoặc slides, lời
nói. Bên cạnh báo cáo bằng văn bản, sẽ thuận tiện hơn nếu nhà nghiên
cứu trình bày các kết quả qua việc thảo luận trực tiếp bằng lời nói và
để cho nhà quản trị marketing được chất vấn việc hiểu kết quả dược rõ
ràng và chất lượng báo cáo được đánh giá khách quan hơn. Tuy nhiên,
chất lượng của cả hai dạng báo cáo bàng văn bản và lời nói tùy thuộc
vào khả năng truyền đạt của người báo cáo có tốt hay không. Một văn
bản báo cáo được trình bày rõ ràng sẽ không bị đánh giá thấp. Vì vậy
kỹ năng truyền đạt là kỳ năng quan trọng trong việc trình bày báo cáo
kết quả nghiên cứu.
8.2. Phân loại và nội dung của báo cáo nghiên cứu
8.2.1. Phún loại báo cảo nghiên cứu
Có nhiều loại báo cáo mà nhà nghiên cứu phải chuẩn bị trong
một dự án nghiên cứu marketing. Mỗi loại báo cáo đều hướng tới một