Page 194 - Nghiên Cứu Maketing
P. 194
1
194 Nghiên cứu marketing
• Kết luận và khuyến nghị: ở nội dung này, nhà nghiên cứu cần
trình bày các kết luận và đề xuất những hành động cần phải làm rút ra
từ việc suy luận của kết quả nghiên cứu trình bày ở nội dung trên.
Những kết luận sẽ xác minh hoặc phù nhận những tiền dề hoặc các giả
thuyết đã đưa ra. Những kết luận được đưa ra phải xuất phát họp lý từ
các kết quả để tránh những sai lầm. Từ các kết luận, nhà nghiên cứu
có diều kiện tốt nhất để nêu lên các đề xuất về khuyến nghị đổi với
nhà quản trị marketing. Trong các khuyến nghị, nhà nghiên cứu cần
chỉ rõ các nhiệm vụ/công việc mà nhà quản trị phải quan tâm, ưu tiên.
Lưu ý là, để đưa ra các khuyến nghị họp lý, nhà nghiên cứu phải am
hiểu về marketing và hiểu được ngữ cảnh marketing cũng như tình
huống ra quyết định của nhà quản trị. Neu như kết quả nghiên cứu cần
phải được xem xét hay phát triển thêm, trong nội dung này, các nhà
nghiên cứu có thể đề nghị về việc nên có thêm những cuộc nghiên cứu
khác về vấn đề nghiên cứu hiện tại hay các vấn đề khác có liên quan
hay không?
• Phụ lục: Nội dung này cung cấp thêm các minh chứng, chỉ dẫn,
các tư liệu đã được đưa ra trong phần chính của bản báo cáo. Tư liệu
trong phụ lục chứa đựng nội dung thông tin chi tiết và (hoặc) triển
khai thôna tin. Ví dụ, nội dung chi tiết của bảng hướng dẫn phỏng vấn
phục vụ giai đoạn nghiên cứu định tính bằng phương pháp phỏng vấn
hay nội dung chi tiết của bảng câu hỏi được sử dụng trong giai đoạn
khảo sát...
• Danh mục tài liệu tham khảo đã được sử dụng: đây là phần
cuối cùng của bản báo cáo dành cho lãnh đạo. Nó chứa đựng những
thông tin chi tiết về những tài liệu, tư liệu đã được nhà nghiên cứu
kham khảo để phục vụ cho cuộc nghiên cứu.
8,3. Nhũng vấn đề chung khi chuẩn bị báo cáo nghiên cứu
8.3.1. Soọit thảo văn bản
Phương tiện cơ bản để truyền đạt các kết quả nghiên cứu là từ ngừ.
Mồi báo cáo đều phải có lời giải thích cho từng kết quả đạt được và