Page 198 - Nghiên Cứu Maketing
P. 198

198                                             Nghiên cihí marketing

        hòa các biểu đồ và vẫn đặc biệt chú trọng đến việc  diễn giải  dừ liệu,
       kết quả phân tích được.

       8.4.  Trình bày báo cáo nghiên cứu
             Phần  lón các báo cáo nghiên cứu được trình bày dưới  dạng văn
       bản, nhưng sẽ có hiệu quả hơn nếu được trình bày các kết quả nghiên
       cứu bằng miệng (thuyết trình) tại các cuộc họp/hội thảo liên quan đến
       dự án nghiên  cứu đó.  Như vậy,  các  nhà nghiên  cứu  có thể  biết  được
       các phản ứng, trả lời các câu hỏi và có thể giải thích cho những điểm
       hay  vấn  đề  trong báo  cáo kết  quả nghiên  cứu  mà  người  đọc  chưa rõ
       hoặc nghi  ngờ.  Tuy nhiên, họ cần lưu ý ràng việc thuyết trình không
       thay thế  cho  báo  cáo bằng  văn  bản.  Trên  thực  tế,  nhà nghiên  cứu  sẽ
       cần cả 02 hình thức báo cáo: bằng văn bản và bằng thuyết trình.

             Đe  buổi  thuyết  trình  kết  quả  báo  cáo  có  hiệu  quả,  nhà  nghiên
       cứu cần chú ý 02 điểm quan trọng sau đây:
             • Xác  định  và  tìm  hiểu  về  đối  tượng  tham  dự  buổi  thuyết  trình:
       Việc xác định rõ và hiểu về đặc điểm đối tượng tham dự thuyết trình
       là rất quan trọng cho buổi thuyết trình kết quả nghiên cứu.  Đối tưọng
       tham dự nghe thuyết trình, đặc điểm của họ, những thông tin về dự án
       nghiên cứu mà họ biết, sự liên quan đến kết quả nghiên cứu... sẽ giúp
       nhà  nghiên  cứu  chuẩn  bị  kỹ  cho  buổi  thuyết  trình,  chọn  những  điểm/
       khía cạnh cần phải nhấn mạnh và những câu hỏi mà họ có khả năng sẽ
       nêu ra... Việc làm này cần thiết để việc thuyết trình có hiệu quả.

             • Lựa chọn kỹ thuật hiểu (truyền đạt) và sử dụng những phương
       tiện  nghe/nhìn  phù  họp  nhằm  truyền  tải  tốt  nhất  nội  dung  cần  trình
       bày.  Trong  khi thuyết trình,  nhà nghiên  cứu thường kết họp  kỳ  năng
       truyền đạt với các phương tiện nghe/nhìn vì việc sử dụng các phương
       tiện nghe nhìn giúp  cho việc điều khiển buổi  họp và duy trì  sự chú ý
       của  nhóm.  Việc  kết  hợp  kỹ  năng  truyền đạt  và sử dụng  phương  tiện
       nghe/nhìn  cũng giúp cho việc nghi nhớ của người tham  dự buổi  trình
       bày được tăng lên...
             Sau  khi  kết  quả  nghiên  cứu  đã  được  báo  cáo  và trình  bày  cho
       những  người  liên  quan,  đặc  biệt  là  nhà  quản  trị  marketing,  thì  về
   193   194   195   196   197   198   199   200   201   202   203