Page 198 - Nghiên Cứu Maketing
P. 198
198 Nghiên cihí marketing
hòa các biểu đồ và vẫn đặc biệt chú trọng đến việc diễn giải dừ liệu,
kết quả phân tích được.
8.4. Trình bày báo cáo nghiên cứu
Phần lón các báo cáo nghiên cứu được trình bày dưới dạng văn
bản, nhưng sẽ có hiệu quả hơn nếu được trình bày các kết quả nghiên
cứu bằng miệng (thuyết trình) tại các cuộc họp/hội thảo liên quan đến
dự án nghiên cứu đó. Như vậy, các nhà nghiên cứu có thể biết được
các phản ứng, trả lời các câu hỏi và có thể giải thích cho những điểm
hay vấn đề trong báo cáo kết quả nghiên cứu mà người đọc chưa rõ
hoặc nghi ngờ. Tuy nhiên, họ cần lưu ý ràng việc thuyết trình không
thay thế cho báo cáo bằng văn bản. Trên thực tế, nhà nghiên cứu sẽ
cần cả 02 hình thức báo cáo: bằng văn bản và bằng thuyết trình.
Đe buổi thuyết trình kết quả báo cáo có hiệu quả, nhà nghiên
cứu cần chú ý 02 điểm quan trọng sau đây:
• Xác định và tìm hiểu về đối tượng tham dự buổi thuyết trình:
Việc xác định rõ và hiểu về đặc điểm đối tượng tham dự thuyết trình
là rất quan trọng cho buổi thuyết trình kết quả nghiên cứu. Đối tưọng
tham dự nghe thuyết trình, đặc điểm của họ, những thông tin về dự án
nghiên cứu mà họ biết, sự liên quan đến kết quả nghiên cứu... sẽ giúp
nhà nghiên cứu chuẩn bị kỹ cho buổi thuyết trình, chọn những điểm/
khía cạnh cần phải nhấn mạnh và những câu hỏi mà họ có khả năng sẽ
nêu ra... Việc làm này cần thiết để việc thuyết trình có hiệu quả.
• Lựa chọn kỹ thuật hiểu (truyền đạt) và sử dụng những phương
tiện nghe/nhìn phù họp nhằm truyền tải tốt nhất nội dung cần trình
bày. Trong khi thuyết trình, nhà nghiên cứu thường kết họp kỳ năng
truyền đạt với các phương tiện nghe/nhìn vì việc sử dụng các phương
tiện nghe nhìn giúp cho việc điều khiển buổi họp và duy trì sự chú ý
của nhóm. Việc kết hợp kỹ năng truyền đạt và sử dụng phương tiện
nghe/nhìn cũng giúp cho việc nghi nhớ của người tham dự buổi trình
bày được tăng lên...
Sau khi kết quả nghiên cứu đã được báo cáo và trình bày cho
những người liên quan, đặc biệt là nhà quản trị marketing, thì về