Page 195 - Nghiên Cứu Maketing
P. 195

Chương 8: Báo cáo kết quả nghiên cíni                              195


        người viết báo cáo phải nắm được toàn bộ cuộc khảo sát để có thể sử
        dụng  các  phương  tiện  truyền  thông  khác  nhau  (từ  ngữ,  biểu  tượng,
        hình ảnh) truyền cho người khác hiểu được kiến thức đó.

              Nói chung, khi trình bày một báo cáo, phải theo các nguyên tắc sau:
              • Dễ  theo  dõi:  Bản  báo  cáo  phải  có  cấu  trúc  hợp  lý.  Đặc  biệt,
        trong phần thân của bản báo cáo cần trình bày rõ ràng và dễ tìm ra các

        chủ đề. Phải  có các dòng tiêu đề để chỉ mỗi chủ đề khác nhau mà chỉ
        bàn đến một điểm mà thôi.

              • Rõ ràng: Báo cáo kết quả nghiên cứu phải được viết rõ ràng để
        tránh bị hiểu lầm. Vì nếu nhà quản trị không hiểu rõ về những kết quả
        nghiên cứu hay khuyến  nghị mà nhà nghiên cứu đề xuất,  họ có thể ra
        những quyết định sai  lầm và có thể gặp phải  những thất bại  đáng kể.
        Đe đảm bảo một báo cáo kết quả nghiên cứu rõ ràng, nhà nghiên cứu
        có thể yêu cầu các thành viên của nhóm nghiên cứu hoặc những người
        khác đọc trước bản báo cáo...

              • Dùng câu có cấu trúc tốt, tránh dùng ngôn từ chuyên môn: Bởi
        vì  người  đọc  báo  cáo  (người  ra  quyết  định  marketing)  có  thể  không
        phải là người am hiểu về nghiên cứu marketing, vì vậy, thông thường,
        nhà nghiên cứu không nên dùng hay lạm dụng các thuật ngữ/từ chuyên
        môn  trong  báo  cáo.  Ngược  lại,  các  thuật ngữ  chuyên  môn  cần  được
        thay thế bằng cách mô tả hoặc giải thích phổ biến. Trong trường họp

        cần thiết phải dùng các từ chuyên môn thì nhà nghiên cứu nên xem xét
        liệu người đọc có hiểu không và cần có bảng giải thích kèm theo.
              • Trình bày ngắn gọn:  Một bản báo cáo kết quả nghiên cứu phải
        có độ dài cần thiết để đủ trình bày chi tiết các nội dung. Tuy nhiên, do

        tâm  lý  người  đọc  không muốn  đọc những báo  cáo  dài  dòng  nên cần
        phải trình bày gọn nhưng đủ ý, xúc tích.

              • Nhấn mạnh các kết luận có tính thực tiễn;  Trong báo cáo, nhà
        nghiên  cứu phải  nhấn  mạnh  các  kết  luận có  tính  thực  tiễn  (đã  được
        kiểm nghiệm qua thực tế).  Việc nhấn mạnh này nhằm  vào giúp giảm
   190   191   192   193   194   195   196   197   198   199   200