Page 195 - Nghiên Cứu Maketing
P. 195
Chương 8: Báo cáo kết quả nghiên cíni 195
người viết báo cáo phải nắm được toàn bộ cuộc khảo sát để có thể sử
dụng các phương tiện truyền thông khác nhau (từ ngữ, biểu tượng,
hình ảnh) truyền cho người khác hiểu được kiến thức đó.
Nói chung, khi trình bày một báo cáo, phải theo các nguyên tắc sau:
• Dễ theo dõi: Bản báo cáo phải có cấu trúc hợp lý. Đặc biệt,
trong phần thân của bản báo cáo cần trình bày rõ ràng và dễ tìm ra các
chủ đề. Phải có các dòng tiêu đề để chỉ mỗi chủ đề khác nhau mà chỉ
bàn đến một điểm mà thôi.
• Rõ ràng: Báo cáo kết quả nghiên cứu phải được viết rõ ràng để
tránh bị hiểu lầm. Vì nếu nhà quản trị không hiểu rõ về những kết quả
nghiên cứu hay khuyến nghị mà nhà nghiên cứu đề xuất, họ có thể ra
những quyết định sai lầm và có thể gặp phải những thất bại đáng kể.
Đe đảm bảo một báo cáo kết quả nghiên cứu rõ ràng, nhà nghiên cứu
có thể yêu cầu các thành viên của nhóm nghiên cứu hoặc những người
khác đọc trước bản báo cáo...
• Dùng câu có cấu trúc tốt, tránh dùng ngôn từ chuyên môn: Bởi
vì người đọc báo cáo (người ra quyết định marketing) có thể không
phải là người am hiểu về nghiên cứu marketing, vì vậy, thông thường,
nhà nghiên cứu không nên dùng hay lạm dụng các thuật ngữ/từ chuyên
môn trong báo cáo. Ngược lại, các thuật ngữ chuyên môn cần được
thay thế bằng cách mô tả hoặc giải thích phổ biến. Trong trường họp
cần thiết phải dùng các từ chuyên môn thì nhà nghiên cứu nên xem xét
liệu người đọc có hiểu không và cần có bảng giải thích kèm theo.
• Trình bày ngắn gọn: Một bản báo cáo kết quả nghiên cứu phải
có độ dài cần thiết để đủ trình bày chi tiết các nội dung. Tuy nhiên, do
tâm lý người đọc không muốn đọc những báo cáo dài dòng nên cần
phải trình bày gọn nhưng đủ ý, xúc tích.
• Nhấn mạnh các kết luận có tính thực tiễn; Trong báo cáo, nhà
nghiên cứu phải nhấn mạnh các kết luận có tính thực tiễn (đã được
kiểm nghiệm qua thực tế). Việc nhấn mạnh này nhằm vào giúp giảm