Page 98 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 98

CZl^ưcfng  4 .  /vJKĩỉH0  c\\L\ẩy\  t>Ị ịt^ưàtz UKi  tiếp  ?CMC cK ào  yán


            - Chỗ ở, nơi cư trú
            - Các sở thích riêng, các cá tính, tính tình
            - Tinh trạng sức khoẻ, quan hệ bạn bè
            - Sự đánh giá của những người quen biết, hàng xóm
            - Các quan hệ giao dịch và tin tức gần đây nhất
            Mỗi thông tin nêu trên đều  là cần thiết và đều có thể khai
        thác sử dụng một cách thích hợp vào từng hoàn cảnh cụ thể khác
        nhau  của  quá  trình  tiếp  xúc,  chào  bán  hàng  hoá  sau  này  của
        người  bán hàng.  Thông  tin  về tên  tuổi  và giới tmh giúp người
        bán hàng ngay từ đầu đã có một sự xưng hô như thế nào để phù
        hợp với tương quan tuổi tác giữa mình và khách hàng,  để đảm
        bảo sự phân miêng về bề bậc và sự thân thiết gần gũi, thậm chí
        là  để  chuẩn  bị  cách  ăn  mặc  cho  phù  hợp.  Thông  tin  về  kinh
        nghiệm, nghề nghiệp, sự từng trải, kiến thức chuyên môn, trình
        độ  văn  hoá  và  địa  vị  của  khách  hàng  giúp  người  bán  biết  để
        chuẩn bị cho mình một số hành trang cần thiết, chẳng hạn như:
        đề tài để mở đầu câu chuyện, các kiến thức, các câu chuyện, các
        thuật  ngữ chuyên  môn. Trên cơ sở đó,  người bán  dễ dàng tiếp
        kiến, thể hiện sự am hiểu, hiểu biết ngang tầm với khách hàng,
        tránh  được  sự coi thường của khách  hàng và dễ  dàng tiếp nối,
        bắt nhịp được với sự trình bày, trao đổi hoặc tiếp nối với các câu
        chuyện của khách hàng. Những thông tin về hoàn cảnh gia đình,
        người  nhà, thu nhập, chỗ ở nơi cư trú hay các sở thích, cá tính....
        giúp người bán hàng có thể cảm thông, chia sẻ, khích lệ để quan
        hệ giữa người bán và người mua trở nên gần gũi thân thiết, cởi
        mở  hơn.  Mặt  khác,  những  thông  tin  như  vậy  cũng  giúp  cho
        người bán biết để quyết định cần nói những gì, cần tránh những
        gì, nắm rõ thêm được nhu cầu khách hàng và từ đó mà có cách
        ứng xử thích hợp, có cách thuyết phục và tác động  hiệu quả đến
        khách hàng,  tranh thủ được  sự đồng tình, thậm chí là tạo dựng



                                                                    101
   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103