Page 93 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 93

HQm THUẬĨ m  HÀnq CÁ


          (2) Những tiêu chí đánh giá gián tiếp
          Về mặt nguyên tắc, các tiêu chí đánh giá gián tiếp là những
     tiêu chí phản ánh ở mức độ gần hay xa của hai tiêu chí trực tiếp
     đã  được  nêu  ở  trên.  Chẳng  hạn,  để  đánh  giá  nhu  cầu,  mong
     muốn của một người nào đó, có thể dựa vào một loại các tiêu chí
     khác như: (1) nghề nghiệp, (2) tuổi tác, (3) giới tứứi, (4) nơi sinh
     sống, nơi làm việc, (5) trình độ văn hoá, (6) hoàn cảnh gia đình
     và một  số tiêu chí khác  về nhân khẩu học.  Cũng tương tự như
     vậy, để đánh giá khả năng thanh toán của một người, có thể căn
     cứ vào các tiêu chí gián tiếp như;  (1) nghề nghiệp, (2) chức vụ
     công tác, (3) vị trí trong xã hội, (4) thâm niên công tác, (5) trình
     độ học vấn v.v... Tuỳ theo hàng hoá/dịch vụ khác nhau mà mức
     độ gắn bó mật thiết của các tiêu chí gián tiếp đã nêu ở trên với
      hai tiêu chí trực tiếp cũng sẽ khác nhau. Và trong quá trình đánh
      giá, bao giờ cũng phải dựa vào những tiêu chí có quan hệ gắn bó
      mật thiết trtrớc,  còn nếu không có thông tin về  những tiêu chí
      này thì mới chọn những tiêu chí có mối quan hệ kém gắn bó hơn
      và xa hơn
      3.  Phân loại khách hàng tiềm năng

          Sau quá trình đánh giá, người bán hàng đã có thể có được
      một danh sách khách hàng tiềm năng cô đọng hơn và thiết thực
      hơn. Tuy nhiên, không  phải tất cả mọi người còn lại trong danh
      sách đều có nhu cầu  mong muốn giống nhau hoặc đều có khả
      nàng thanh toán giống nhau. Họ có thể rất khác nhau trên cả hai
      phương diện đó. Tức là khả năng để họ sẵn sàng trở thành một
      người khách hàng chính thức của công ty là không giống nhau.
      Bởi  vậy,  công  việc  tiếp  theo  của  ngưèd  bán  hàng  là  phải  tiến
      hành phân loại các khách hàng tiềm năng.

          Phân loại khách hàng tiềm năng là quá trình phân chia các
      khách hàng này thành từng nhóm nhỏ khác nhau, tương đương



      96
   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98