Page 94 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 94

CMương  4.         cK u ẩn   t>Ị Wưóc lcKi ị'\ếp XMC ch à o   bán


      nhau  để  có  những  quyết  định  đúng  đắn  và  có  hiệu  quả ở các
      khâu công việc tiếp theo của quá trình bán hàng. Cụ thể là việc
      phân loại như vậy có thể giúp công ty và người bán hàng thực
      hiện một số mục đích sau:
           - Có chiến lược chiếm lĩnh từng nhóm khách hàng có trọng
      tâm trọng điểm,  biết được cần phải chiếm lĩnh khách hàng nào
      trước và khách hàng nào sau.
           - Có kế hoạch đầu tư công  sức  và các  nguồn lực  cho mỗi
      nhóm khách hàng như thế nào cho phù  hợp để vừa có kết cục
      thành công lại vừa tốn kém ít chi phí nhất.
           - Đề xuất được  các phương  án,  phương thức  tiếp cận từng
      nhóm khách hàng phù hợp, thiết thực.
           Để phân loại khách hàng, chúng ta có thể sử dụng 2 phương
      pháp:  (1) phân loại khách hàng theo 2 tiêu chí cơ bản là mong
       muốn  mua và số lượng  bán,  khả năng  sinh  lời  và  (2)  sử dụng
      công thức 20/80. Dưới đây, chúng ta sẽ xem xét nội dung cốt lõi
       của 2 phương pháp phân loại này.
            (ỉ) Phân loại khách hàng theo tiêu chí mong muốn mua và
       số lượng bán cùng với khả năng sinh lời
           Chúng ta có thể hình dung phương pháp phân loại này qua
       hộp 4.1
           Trước hết cần thấy rằng, trong hai tiêu chí để phân loại, tiêu
       chí mong muốn mua muốn nói đến lợi ích của khách hàng còn
       tiêu chí số lượng bán hoặc khả năng sinh lời nói đến lợi ích của
       ngưòi bán.  Mỗi tiêu chí này lại được chia thành 3 cấp độ khác
       nhau là cao, trung bình và thấp. Như vậy, bản chất của việc phân
       loại  khách  hàng này là dựa trên nền tảng của sự quan tâm và
       đảm bảo sự phân chia, sự thống nhất lọi ích giữa người mua và
       người bán. Đây là nguyên lý vô cùng quan trọng trong hoạt động
       kinh doanh, hoạt động marketing ngày nay.


                                                                   97
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99