Page 96 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 96

C-]f\ươy\g  4.  7'OKIÍk\0  cKuârt  t>Ị ịrư ớ c  UKi  ịiể p   XMC cKò o  bón


             Theo sự phân loại trên, danh sách khách hàng tiềm năng đã
         được chia thành 9 nhóm khác nhau. Theo đó, chân dung của mỗi
         nhóm  khách hàng đã được  bộc  lộ  một cách  đầy  đủ,  rõ  nét và
         trong từng nhóm khách hàng ta đều có thể nhận  rõ lợi  ích của
         người mua ra sao và lợi ích của người bán là như thế nào. Chắc
         chắn với kết quả phân loại này, người bán hàng sẽ có chiến lược
         và  sách  lược  cụ  thể  để chiếm  lĩnh  từng  nhóm  khách  hàng  tuỳ
         thuộc vào mức độ quan trọng và mức độ ưu tiên, quan tâm săn
         sóc cụ thể đối với từng nhóm đó.
              (2)  Phân loại khách hàng theo công thức 20180 hay 80/20
              Bản chất của phương pháp phân loại này là dựa vào tương
         quan giữa số lượng khách hàng và quy mô mua hàng. Công thức
         20/80 muốn ám chỉ rằng chỉ có 20% khách hàng nhưng mua tới
         80%  khối  lượng  một  loại  hàng  hoá/  dịch  vụ  nào  đó  trên  thị
         trường, còn ngược lại, công thức 80/20 thì lại ám chỉ rằng có đến
         80% khách hàng nhưng chỉ mua 20% khối lượng hàng hoá/dịch
         vụ. Trường hợp thứ nhất muốn nói đến những khách hàng là một
         tổ  chức,  những  người  mua  buôn  còn trường  hợp thứ hai  muốn
         nói đến những khách hàng mua lẻ. Như vậy, theo cách phân loại
          thứ hai, công ty và người bán hàng có thể chia khách hàng tiềm
          năng ra thành 2 nhóm:  những người mua buôn và những người
          mua lẻ, trên cơ sở đó mà có các quyết sách phù hợp trong quá
          trình lựa chọn, thuyết phục và chiếm lĩnh.

          II.  THU  THẬP  THÔNG  TIN  CHI  TIẾT  VỀ  KHÁCH  HÀNG
          TIỀM NẴNG

              Mặc dù, việc phân loại khách hàng đã tạo nên một bức tranh
          khá rõ nét về chân dung  của từng nhóm khách hàng.  Đến lượt
          nó, những chân dung này lại cung cấp là những thông tin hết sức
          quan trọng đối với ngưòd bán để ra các quyết định tiếp theo. Tuy




                                                                      99
   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101