Page 101 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 101
NQHệ THUệĩ m hàm; cá nhân
(4) Qua các nhà cung cấp của khách hàng
Vì có quan hệ làm ăn quen biết, thậm chí là quan hệ làm ãn
lâu năm với công ty khách hàng nên các nhà cung cấp của khách
hàng sẽ có rất nhiều thông tin về họ. Bởi vậy, thông qua các nhà
cung cấp của khách hàng, người bán hàng sẽ có thể có được
những thông tin hết sức quý giá, đặc biệt là những thông tin về
tình hình sản xuất kinh doanh.
(5) Qua các tổ chức quản lý cấp trên của công ty khách
hàng
Đây cũng là kênh thông tin hết sức quan trọng để người bán
hàng hiểu biết về khách hàng tiềm năng của mình. Sở dĩ như vậy
vì theo thông lệ, các doanh nghiệp ở bên dưới hàng năm đều
phải trình báo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của mình
cho các cơ quan chủ quản, cơ quan quản lý cấp trên.
(6) Qua các ấn phẩm, hay các cơ sở dữ liệu điện tử của
công ty khách hàng
Ngày nay, mỗi một công ty đều có những cơ sở dữ liệu
riêng của mình để phục vụ cho quá trình quản lý. Các cơ sở dữ
liệu này tồn tại dưới hai dạng; ấn phẩm hoặc các file điện tử.
Các cơ sở dữ liệu này bao gồm rất nhiều loại thông tin khác
nhau: từ những thông tin chi tiết về từng lĩnh vực, từng mảng
hoạt động đến những báo cáo tổng hợp về tình hình hoạt động
sản xuất kinh doanh chung của toàn công ty theo từng quý,
trong 6 tháng đầu năm hoặc trong cả năm. Nếu người bán hàng
có được các cơ sở dữ liệu này thì họ sẽ biết rất nhiều thông tin
quan trọng về khách hàng để phục vụ cho quá trìrứi bán hàng
của mình.
Mặt khác, trong quá trình kinh doanh đặc biệt là kinh doarứi
theo định hướng thị trường theo kiểu marketing, mỗi công ty đều
phải tìm mọi cách giới thiệu mình ra trước công chúng và khách
104