Page 104 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 104

Cị\ưcýy\g  4.       cKuẩn  bị ịi^ưàc UKi tiếp  xú c cbào  bón


      hơn và quan trọng hơn. Khái niệm thuyết phục khách hàng ở đây
      có thể hàm chứa một số nội dung như: thuyết phục thay đổi thời
      gian tiêu dùng, làm thay đổi quan niệm của khách hàng, làm cho
      khách hàng hiểu và ưa thích sản phẩm dịch vụ đang được chào
      bán, làm cho khách hàng có cảm tình với người bán, làm giảm
      tính cạnh tranh của đối thủ v.v...
           (4)     Với mục tiêu đạt được một thoả thuận, người bán hàng
      đang đặt ra cho  mình những kỳ vọng cao nhất của một cuộc bán
      hàng.  Đó  chính  là  kỳ  vọng  có  được  đơn  hàng  hoặc  bán  hàng
      ngay với những khối lượng bán hoặc doanh số bán cụ thể.
           Từ các mục tiêu đã được liệt kê và mô tả ở trên chúng ta có
      thể rút ra một số điều cần lưu ý:
           Thứ nhất,  nhiệm  vụ  cụ thể của người bán  hàng  được  thay
      đổi qua các mục tiêu khác rứiau. Theo trật tự từ 1  đến 4 của các
      mục tiêu đã được thống kê ở trên, nhiệm vụ của người bán hàng
      đã được  xác lập từ giản đơn đến phức  tạp, từ dễ đến khó, từ ít
      quan trọng đến rất quan trọng. Các mục tiêu và nhiệm vụ này có
      ý nghĩa độc lập với nhau nhưng lại liên hoàn với nhau và tạo tiền
      đề cho nhau để đi đến mục tiêu cuối cùng.
           Thứ hai, trong  khuôn khổ  một cuộc  bán hàng đối với  một
      khách hàng người bán hàng có thể có từ một đến nhiều lần tiếp
      xúc khác nhau ở vào những thời điểm khác nhau. Mỗi một lần
      tiếp xúc có thể hướng đến một hoặc một số mục tiêu khác nhau.
       Những mục tiêu của một lần tiếp xúc có thể là cố định, định sẵn
       nhưng cũng có thể phải điều chỉnh linh hoạt sao cho phù hợp với
       tình trạng diễn biến cụ thể của cuộc trao đổi, thương thuyết giữa
       người bán với ngưòri mua.
           Thông  thường,  đối  với  khách  hàng  là một  tổ  chức,  những
       khách hàng lớn mà nếu chinh phục được  họ thì khối lượng hàng
       bán được cho một khách hàng này bằng khối lượng bán cho cả



                                                                  107
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109