Page 105 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 105

NQHệ THUẠĩ m  HÀNQ CÁ NHÂN


      trăm  khách hàng  khác,  người  bán  hàng  phải  có  nhiều  lần  tiếp
      xúc và các mục tiêu tiếp xúc phải được thực  hiện  một cách kiên
      trì từ thấp đến cao. Thậm chí, để đạt được một cấp độ của mục
      tiêu tiếp xúc đã nêu trên, người bán hàng không thể chỉ có một
      lần tiếp xúc. Ngược lại, đối với những khách hàng nhỏ lẻ, khối
      lượng mua ít, thì người bán hàng có thể lồng một số hoặc toàn
      bộ các mục tiêu tiếp xúc vào một hoặc vài lần hoặc thậm chí chỉ
      là một lần tiếp xúc.  Việc điều chỉnh một cách linh hoạt những
      mục tiêu đã định sẩn của một lần tiếp xúc là cần thiết vì đôi  khi
      quá trình thương thuyết có nhiều điểm bất ngờ nảy sinh, đặc biệt
      là  những  bất  ngờ nảy  sinh  từ hoàn  cảnh,  từ phía  khách  hàng.
      Chẳng  hạn,  trong  kế hoạch  tiếp xúc  của mình,  một  người  bán
      hàng xác định 2 mục tiêu (số  1  và số 2) trong lần tiếp xúc đầu
      tiên với người mua là khách hàng tổ chức và người đại diện là
      giám đốc  của công  ty  này.  Mặc  dù  cuộc  hẹn  đã  được  xác  lập
      hôm trước, và thời lượng mà vị giám đốc này dự định dành cho
      người  bán là một tiếng đồng  hồ nhưng cho đến  sáng  hôm  sau,
      khi cuộc tiếp xúc chính thức diễn ra, vị giám đốc - khách hàng
      bị bận đột xuất, thời lượng tiếp xúc rút xuống chỉ còn  15  phút,
      nếu  người  bán  hàng  vẫn  duy  trì  cả  2  mục  tiêu  tiếp  xúc  thì  sẽ
      không  ổn  và  có  thể  chẳng  mục  tiêu  nào  đạt  kết  quả.  Trong
      trường hợp này, người bán hàng khôn ngoan chỉ nên đặt vấn đề
      được làm quen với vị giám đốc nọ và hẹn một lịch gặp gỡ tiếp
      theo.  Như vậy,  người  bán hàng  vẫn đạt một cái  gì đó  và quan
      trọng  hơn là có  một  lần  tiếp  xúc  sau  được  đảm  bảo  một  cách
      chắc chắn hơn bởi lời hứa hẹn trực diện của khách hàng và mức
      độ quen biết, thân thiện  giữa ngưòi  bán và người mua cùng đã
      bắt đầu được nâng lên ở một cung bậc cao hơn, thuận lợi  hơn.
      Trong  một tình  huống  khác,  khi  thấy  diễn  biến  tâm  trạng  của
      khách  hàng  có  nhiều  điểm  thuận  lợi,  người  bán  hàng  có  thể
      "thừa thắng xốc tới" thuyết phục khách hàng và đạt đến mục tiêu


      108
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110