Page 109 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 109

NCỊHệ THUẬĨ ĩÁfJ hàm; cá nhân

     vẫn chưa phải là chiến lược bán hàng mong đợi. Nhưng bất chấp
     các vấn đề này,  sự đơn giản và dễ hiểu của mô hmh AIDA đã
     góp phần làm cho nó được chấp nhận rộng rãi trên thực tế.
          (3)  Chiến lược bán hàng "nhu cầu - lợi ích"
          Chiến lược bán hàng nàỳ dựa trên một nền tảng  rằng, con
     người và các  tổ  chức,  mua hàng  hoá/dịch vụ  để thoả  mãn  các
     nhu cầu và ý thích và nó sử dụng các nhu cầu của khách hàng
      triển vọng  như là vị  trí khởi  đầu  để  tiến  hành chào  bán  hàng.
      Như vậy, đầu tiên người bán hàng phải xác định được nhu cầu
      của khách hàng rồi sau đó phải chỉ ra mối liên hệ giữa các đặc
      tính,  lợi  ích mà một sản phẩm có được  trong  mối  liên  hệ với
      nhu  cầu  của khách hàng  để từ đó  mà thuyết  phục  khách  hàng
      mua  hàng.  Nói  cách  khác,  khi  tiến  hành  chiến  lược  bán  hàng
      "nhu cầu - lợi ích" nhân viên bán hàng cần phải dành một  phần
      lớn  thòi  gian  bán  hàng  cho  việc  xác  định  nhu  cầu  của  khách
      hàng triển vọng. Tiếp theo đó, các đặc tính/lợi ích của sản phẩm
      cần được sắp xếp thứ tự một cách cẩn thận và trong mối liên hệ
      so sánh với các nhu cầu được phát hiện của khách hàng.
          Để thực hiện chiến lược bán hàng này một cách thành công
      đòi hỏi nhân viên bán hàng phải thành thạo, được huấn luyện tốt
      các nghệ thuật giao tiếp, đưa ra các câu hỏi thăm dò có hệ thống
      và lắng nghe các trả lòi của khách hàng triển vọng và phản ứng
      chính xác các trả lời đó.
          So  với  hai  chiến  lược  bán  hàng  ban  đầu,  chiến  lược  bán
      hàng "nhu cầu - lợi ích"  là chiến lược  bán hàng có lứiiều điểm
      tiến bộ hơn. Nó thực sự bắt đầu từ lứiu cầu của khách hàng và nó
      được  kết  thúc  ở chỗ  đảm  bảo  thoả  mãn  nhu  cầu  khách  hàng
      đúng theo nguyên lý cơ bản của marketing. Bởi vậy, có thể coi
      đây  là chiến  lược  bán  hàng  ưu việt và  là chiến  lược  bán  hàng




      112
   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114