Page 111 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 111

A/Ợ/ệ THUẬĨ m  HÀNC; CÁ NHÂN


                 Hộp 4.2. Những nét khác biệt điển hình
                 giữa bán hàng truyền thống và tư vấn

         Bán hàng truyền thống              Bán hàng tư vấn
       1. Người bán bán các lợi ích -  1.  Người  bán bán  sự quản trị
      thực  hiện  giá  trị  cho  người  tối  cao  trên  một  quan  hệ
       mua                            chung vốn sinh lời
       2. Ngưèã mua được coi như là  2.  Người  mua được  xem  như
       những  đối  phương  giống  các  là bạn hàng, người chung vốn,
       ĐTCT                           đối tác

       3.  Ngưcd  bán  phản  ứng  với  3.  Người bán ngay từ đầu tạo
       các  yêu  cầu  qua  những  lần  cơ hội làm lời cho người mua
       trình bày

       4.  Người  bán  dựa  vào  các  4. Người bán dựa vào sự hiểu
       catalog của họ                 biết các hoạt động của khách
                                      hàng của mình
       5. Ngưòi bán dựa vào giá của  5.  Người  bán dựa vào  cơ hội
       họ                             sinh  lời  cho  các  khách  hàng
                                      của họ
          Trên thực tế, chiến lược bán hàng này được sử dụng nhiều
      trong  các  hãng  sản  xuất  công  nghiệp  hay  tiêu  dùng,  gồm  các
      tuyến hàng  hoá tiêu dùng  đóng  gói  chính,  máy  tính và  các hệ
      thống tin học cơ quan,  một số hệ thống kiểm soát điện tử, các
      dụng cụ chuyên dùng,  một số dụng cụ kiểm tra dân số và một
      loạt các dịch vụ cơ khí.

          Ngoài 4 chiến lược bán hàng thông dụng nêu trên, để hoạch
      định các chiến lược tiếp xúc chào bán hàng, ngày nay người bán
      hàng còn cần thiết phải quan tâm  đến một  số phong  cách  bán
      hàng theo kiểu quan tâm hai chiều.
          Đây là những phong  cách  bán  hàng dựa  trên  sự quan tâm



      114
   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116