Page 112 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 112

Cị\ưcfng  4 .  7'sJKCíH0  c Kmôkv  bị ịy^ưác. kki +iếp  ìíúc.  c k à o   b á n


       hai chiều:  quan tâm đến việc bán hàng và quan tâm đến khách
       hàng.  Hai chiều  này tạo nên bảng ô vuông  (hộp 4.3) bán hàng
       mô tả năm kiểu nhân viên bán hàng  điển hình. Trong đó, kiểu
       1.1  là người  “tiếp nhận  đơn  đặt hàng”,  kiểu  9.1  là  kiểu  người
       bán  hàng  “cứng  rắn”,  kiểu  5.5  là  kiểu  người  bán  hàng  “mềm
       mỏng”, kiểu  1.9 là kiểu người “bán rẻ” và kiểu 9.9 là kiểu người
       bán “hướng vào giải quyết vấn đề”.  Chân dung cụ thể của mỗi
       kiểu người bán hàng này có thể được mô tả như sau:
           - Kiểu người bán “tiếp nhận đơn đặt hàng”(l.l) hay còn gọi
       là “mua hay không tuỳ ý”. Theo kiểu bán hàng này, sự bộc bạch
       của người bán là;  "Tôi bày sản phẩm ra trước khách hàng để họ
       thích mua thứ nào thì mua”.
           - Kiểu ngưòd bán hàng  "cứng rắn"  (9.1) hay còn gọi là cố
       bán cho được sản phẩm.

                Hộp 4.3. Một sô'phong cách bán hàng điển hình
                 9 '  1.9/ Hướng về con         9.9/ Hướng vào giải
                            người                  quyết vấn đề
                 8

                 7
        Quan
        tàm      0 -
         đến                     5.5/ Hướng vào thủ thuật
       khách     5 -                    bán hàng
        hàng
                 4'

                 3     1.1/ Mua hay               9.1/ Cố bán cho được
                      không tuỳ uý                     sản phẩm
                         1    1    1
                         1    *    ỉ
                 0      1    2    3    4     5    6    7     8    9
                                 Quan tâm đến bán hàng


                                                                   115
   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117