Page 107 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 107

WHệ THUẬ7 m  \ỉm  CẢ NHM


       nếu người bán hàng chỉ chăm chăm hướng vào đó và đồng nhất
       nó với một lần tiếp xúc duy nhất cho một cuộc chào bán với một
       khách hàng thì họ có thể sẽ luôn luôn bị thất bại.

       2.  Chiến lược chào bán
           Để dẫn dắt và chỉ đạo các công việc  cụ  thể của  quá trình
       bán hàng sau này, trong kế hoạch tiếp xúc ngưèd bán phải định
       trước những loại chiến lược mà mình sẽ theo đuổi.
           Trước hết, chúng ta hãy cùng xem xét 4 kiểu chiến lược bán
       hàng thông dụng là:  (1) khuyến khích - đáp ứng;  (2)  bán hàng
       theo công thức AIDA;  (3) nhu cầu  - lợi ích và (4) bán hàng tư
       vâứi.

           (]) Chiến lược bán hàng "khuyến khích đáp ứng"
           Đây là kiểu bán hàng có túứi chất truyền thống và được áp
       dụng nhiều trong các thời kỳ kinh doanh trước đây. Bản chất của
       chiến lược bán hàng này là thực  hiện và đáp ứng  những trả lời
       của  khách  hàng  triển  vọng.  Theo  đó,  người  bán  hướng  khách
       hàng triển vọng tới  một loạt các câu hỏi bán hàng được thiết kế
       sẵn và khách hàng được hướng dẫn trả lời  “có” ở mỗi câu.  Có
       thể  thấy  rằng,  với  chiến  lược  bán  hàng  "khuyến  khích  -  đáp
       ứng", người  bán luôn ở thế chủ động còn người mua xuất hiện
       như là một thành viên thụ động trong quá trình bán hàng. Vì thế,
       việc  bán hàng  nhiều khi  mang  nặng  tmh chất  "nài  ép".  Ngưòi
       bán, bán được hàng là do "ép" người mua chứ không phải là do
       ngưòi mua tự nguyện, nên kết cục của việc bán hàng chưa chắc
       đã làm  hài  lòng và thoả mãn người  mua.  Trên  thực  tế,  để  bán
       được hàng theo kiểu này, ngưòã bán đã sử dụng rất nhiều chiến
       thuật  "nài ép"  khác  nhau  từ thô  bạo  đến  nhẹ  nhàng,  tình  cảm
       thậm chí là hết sức nhún nhường như "Bác mua giùm hộ cháu",
       "Bác làm ơn mua giúp cho cháu".  Với những cách thức và kết
       cục như vậy, mặc dù  "khuyến khích - đáp ứng" vẫn được coi là


       110
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112